Cương nhu kết hợp, Chelsea giải mã hàng công Liverpool như thế nào?

17:47 Thứ sáu 05/03/2021

TinTheThao.com.vnTrước Liverpool, The Blues đã có một trấn đấu vô cùng xuất sắc ở khía cạnh phòng ngự.

90 phút vừa qua, ngoại trừ tình huống đánh đầu vô thưởng vô phạt của Roberto Firmino, The Kop thậm chí không có bất cứ pha dứt điểm trúng đích nào. Trong cơn bĩ cực, HLV Jurgen Klopp thậm chí phải rút Mohamed Salah khỏi sân, đồng thời tìm kiếm những giải pháp từ những quả sút xa của James Milner và Alex Oxlade-Chamberlain. 

Vậy, Chelsea đã dùng cách nào để phá vỡ hệ thống tấn công của đội chủ nhà?

Dùng sức để phá

Cương nhu kết hợp, Chelsea hoàn toàn giải mã hàng công Liverpool thế nào? - Bóng Đá

Các cầu thủ Chelsea đuổi bóng, áp sát cực "gắt".

Tại Anfield, HLV Thomas Tuchel sử dụng bộ đôi Jorginho - N'Golo Kante nơi tuyến giữa. Sự xông xáo của hai cầu thủ này trong vai trò tiền vệ phòng ngự đã khiến con đường lên bóng thông qua trung lộ hoàn toàn bế tắc. Theo thống kê, Jorginho sở hữu tới 10 cú tắc bóng (nhiều nhất trên sân), trong khi đó con số tương tự của Kante là 6 (nhiều thứ hai trên sân).

Hơn nữa không chỉ Jorginho và Kante, cả Antonio Rudiger, Cesar Azpilicueta, Reece James, Ben Chilwell đều nhiều lần dâng cao gây áp lực lên cầu thủ cầm bóng của Liverpool trong những thời điểm mà bóng chưa được đưa vào khu vực final-third. Ngoài ra, Mason Mount, Hakim Ziyech cũng có những thời điểm lùi xuống để làm công việc tương tự. Chính điều này đã khiến cho dàn sao của Liverpool gần như không bao giờ được chuyền bóng trong tư thế thoải mái, qua đó làm giảm chất lượng của các đợt lên bóng rất nhiều.

Dùng "nhu" để phá

Không chỉ sử dụng yếu tố thể lực, Chelsea còn dùng sự khéo léo để vô hiệu hóa hàng công của Liverpool. Một trong số điều đặc trưng trong lối chơi của The Kop, đấy là họ sẽ pressing tầm cao một cách mạnh mẽ trong những giai đoạn khác nhau của trận đấu, đặc biệt là khoảng thời gian đầu mỗi hiệp.

Cương nhu kết hợp, Chelsea hoàn toàn giải mã hàng công Liverpool thế nào? - Bóng Đá

Các trung vệ của Chelsea đều chơi cực hay trong trận đấu vừa qua.

Vậy nhưng nhờ khả năng chuyền bóng cực tốt của các trung vệ, Chelsea không hề lo lắng về việc bị cướp bóng ngay phần sân nhà. Theo thống kê, tỷ lệ chuyền chính xác của Christensen lên đến 92%, Azpilicueta là 90%, riêng Rudiger chỉ đạt 79% - không quá ấn tượng nhưng nằm trong mức chấp nhận được. 

Sự xuất sắc của bộ ba trung vệ

Dĩ nhiên chiến thuật là một phần, nhưng quan trọng hơn cả là yếu tố con người. Trận này, cả 3 trung vệ của Chelsea đều chơi cực hay. Họ biết khi nào nên dâng cao, khi nào cần giữ vị trí. Gần như trong mọi tình huống bóng được đưa vào khu vực final-third, 3 trung vệ của Chelsea đều kiểm soát tốt tình hình với những pha xử lý chính xác. Theo thống kê, họ thực hiện tổng cộng 23 pha phá bóng, 4 pha đánh chặn cùng 8 lần tắc bóng.

Rõ ràng dưới thời Thomas Tuchel, Chelsea không chỉ là một tập thể tấn công hay, mà phòng ngự giỏi nữa!

Chiêm ngưỡng lại bàn thắng đầu tiên của Oscar cho Chelsea:

 
Anh Tú | 17:17 05/03/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục