‘Công Phượng chỉ là sự lựa chọn bất đắc dĩ của HLV Miura’

15:39 Thứ năm 12/02/2015

Cựu trung vệ ĐTVN, Nguyễn Mạnh Dũng, cho rằng nếu HLV Miura được phép triệu tập các cầu thủ sinh năm 1992 thì Công Phượng chưa chắc đã có cơ hội khoác áo Olympic Việt Nam.

Vòng chung kết U23 châu Á sẽ được tổ chức vào năm 2016 tại Qatar, sau đó 4 đội tuyển có thứ hạng cao nhất sẽ giành quyền tham dự Olympic Brazil. Chính vì lý do này, AFC đã đặt ra quy định chỉ những cầu thủ sinh năm 1993 (U22) trở về mới được phép tham dự vòng loại U23 châu Á diễn ra năm 2015.

Điều đó cũng có nghĩa là những cầu thủ nằm trong độ tuổi U23 nhưng sinh năm 1992 như Mạc Hồng Quân, Huy Hùng hay Hoàng Thịnh… sẽ không thể tham gia đợt tập trung sắp tới của đội tuyển Olympic Việt Nam. Đây cũng chính là lứa cầu thủ đã để lại dấu ấn rất lớn dưới thời HLV Miura cả ở Asian Games 17 lẫn AFF Cup 2014.

Những cầu thủ sinh năm 1992 như Hoàng Thịnh, Huy Hùng sẽ không có tên trong đợt tập trung sắp tới của Olympic Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê

Trước thông tin các cầu thủ trẻ của HAGL sẽ được triệu tập vào đội dự tuyển Olympic Việt Nam, cựu trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng nhận xét: “Nếu không có quy định giới hạn về độ tuổi của AFC, chưa chắc lứa cầu thủ Công Phượng đã được triệu tập”.

Cựu trung vệ của Thể Công và đội tuyển Việt Nam phân tích các lý do dẫn đến nhận định vừa nhắc của anh: “Thứ nhất, bất kỳ HLV nào cũng muốn được làm việc với những cầu thủ quen thuộc mà họ biết rõ khả năng. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian truyền đạt về chiến thuật, lối chơi, hay nói rộng hơn là triết lý bóng đá, mà còn giúp đội bóng duy trì được sự ổn định, tạo đà trưởng thành và tiến bộ. Lứa cầu thủ Hồng Quân, Huy Hùng, Hoàng Thịnh… từng thể hiện rất tốt cả trong màu áo đội tuyển Olympic và đội tuyển Việt Nam nên nếu được chọn, chắc chắn đây mới là những cái tên ưu tiên hàng đầu của HLV Miura”.

Cựu trung vệ Mạnh Dũng: "Lứa cầu thủ Công Phượng mới chỉ đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật". Ảnh: Tùng Lê

Lý do thứ hai theo cựu trung vệ Mạnh Dũng nằm ở chỗ: “Lối chơi HLV Miura xây dựng cho cả đội tuyển Olympic và đội tuyển Việt Nam đều đề cao kỷ luật chiến thuật và sức chiến đấu của các cầu thủ theo hơi hướng của bóng đá Nhật Bản. Đây rõ ràng không phải là điểm mạnh của Công Phượng cùng đồng đội”.

Tại AFF Cup 2014, cựu trung vệ Mạnh Dũng từng đảm nhiệm vai trò phân tích chuyên môn của AFF Cup 2014 nên có điều kiện theo dõi rất kỹ lối chơi của đội tuyển Việt Nam. Anh chia sẻ: “Tại sao một cầu thủ có kỹ thuật tốt như Tấn Tài lại phải ngồi dự bị? Chỉ là một tình huống phạt góc trong trận gặp tuyển Lào nhưng Công Vinh vẫn phải lùi về tận vòng cấm địa để tham gia phòng ngự. Lối chơi HLV Miura mong muốn xây dựng là tính tập thể và sự kỷ luật chặt chẽ cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Nhận xét một cách thẳng thắn thì các cầu thủ trẻ của HAGL mới chỉ tốt về mặt kỹ thuật, tôi cho rằng họ chưa đủ khả năng để đáp ứng các yêu cầu khác của HLV Miura như sức bền thể lực, sức mạnh tranh chấp hay ý thức chiến thuật”.

Cựu trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng từng đảm nhiệm vai trò phân tích chuyên môn tại AFF Cup 2014. Ảnh: NVCC

Lý do cuối cùng khiến cựu trung vệ Mạnh Dũng cho rằng Công Phượng chỉ là sự lựa chọn bất đắc dĩ của nhà cầm quân người Nhật Bản nằm ở màn thể hiện khá kém cỏi của cựu thủ quân U19 Việt Nam tại V.League.

“Chưa cần so sánh với những cầu thủ sinh năm 1992 như Hồng Quân, Huy Hùng hay Hoàng Thịnh…, Công Phượng còn đang tụt lại so với chính những đồng đội cùng trang lứa với cậu ta như Tuấn Anh, Xuân Trường. Đồng ý rằng vào đá V.League, Công Phượng gặp nhiều bất lợi như non kinh nghiệm hay bị “chăm sóc” kỹ trên sân cỏ. Nhưng nếu là một cầu thủ giỏi, ít nhất anh cũng phải để lại dấu ấn nhất định. Cá nhân tôi thấy rằng trước các đối thủ mạnh yếu khác nhau, Công Phượng vẫn đá đều đều và bế tắc theo cùng một cách. Trong khi đó, Tuấn Anh và Xuân Trường lại chứng tỏ được sự tiến bộ sau từng trận đấu”.

Công Phượng bị thay ra trong trận đấu với Cần Thơ. Ảnh: Nguyễn Quang

Sự sa sút của Công Phượng là điều khó có thể phủ nhận. Ở thất bại gần nhất trước Cần Thơ, cựu thủ quân của U19 Việt Nam đã bị thay ra ở phút 53 sau màn thể hiện nhạt nhòa của anh trước đó. Thông tin từ HAGL cũng cho biết, Công Phượng cũng không chắc suất đá chính trong cuộc tiếp đón Đồng Tháp cuối tuần này.

Cựu trung vệ Mạnh Dũng đánh giá: “Vòng loại U23 châu Á dẫu sao cũng chỉ là màn tập dượt để chuẩn bị cho các đích quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam năm 2015 là SEA Games 28. Nếu Công Phượng vẫn đá như vậy tại Olympic Việt Nam, tôi không nghi ngờ việc cậu ta sẽ mất vị trí khi lứa cầu thủ sinh năm 1992 được triệu tập trở lại để so tài tại SEA Games”.

Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục