Chuyện trong ngày: Bóng đá Việt Nam đang khiến người ta mù quáng?

16:00 Thứ bảy 17/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Chủ đề nóng nhất trong những ngày gần đây thuộc về trận thua 0-3 của tuyển Việt Nam trước Thái Lan ở vòng loại World Cup 2018. Theo đó, người ta râm ran chuyện nên hay không nên thay HLV Toshiya Miura. Nhưng thay vì chú tâm vào khía cạnh "đổi tướng", tại sao các nhà làm bóng đá không nhìn vào thực tế xã hội mà suy ngẫm.

Thể hình của các cầu thủ VN kém xa so với nước ngoài. Ảnh: Nhật Minh.

Thế này, bóng đá xứng danh môn thể thao vua trên toàn thế giới. Ở bất kỳ đất nước nào, người ta luôn tìm thấy một lượng lớn fan cuồng nhiệt với quả bóng tròn. Từ mọi ngõ ngách, không quá khó để tìm thấy hình ảnh một chú bé tay cầm bóng, áo khoác của Real Madrid hay Barcelona tung tăng đùa nghịch cùng lũ bạn. Lúc này, không có sự hấp dẫn trong bất kỳ môn thể thao này hơn được bóng đá. Điều này rõ như ban ngày.

Chơi thì dễ, làm cực khó

Nhưng để làm bóng đá không hề đơn giản và xây dựng một đội tuyển đúng chất càng khó hơn. Với mặt bằng kinh tế khó khăn ở nước ta hiện nay, thì chạy đua với Thái Lan hay Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc về chuyên môn bóng đá là không thể. Thiết nghĩ thế này, nền bóng đá muốn đi lên phải bắt đầu từ công tác đào tạo trẻ. Lấy ví dụ, một học viện bóng đá cần được trang bị đầu tư kỹ lưỡng tất cả các loại máy móc để áp dụng cho giáo án tập luyện.

Hình ảnh thất bại liên tục xuất hiện. Ảnh: Nhật Minh.

Tiếp đó là chế độ dinh dưỡng của cầu thủ. Yếu tố này không thể được coi nhẹ vì "ăn chưa no thì lấy sức đâu mà đá". Đâu phải ngẫu nhiên mà gần đây trên TV thường có những đoạn quảng cáo với nội dụng "chê" chiều cao người Việt kém hơn các bạn bè lân cận. Theo đó, để cải thiện tầm vóc cho dân mình, một chế độ dinh dưỡng mới cần được ra đời và đặc biệt phải cao cấp hơn bình thường. Thiết nghĩa, chúng ta đã làm được điều đó chưa?

Chỉ vài ba chi tiết ấy thôi cũng đủ khiến số tiền đầu tư vào bóng đá mất hàng trăm tỷ, mà kết quả chưa biết ra sao. Lý do vì các nền bóng đá nước ngoài đã áp dụng phương pháp này từ rất lâu, còn chúng ta giờ mới bắt đầu học theo từng bước. Từ đó, có thể thấy bóng đá Việt thua bạn bè quốc tế từ bàn đạp đầu tiên hay nói nôm viên gạch móng đã không có. Thế thì chiếu sang sự kiện nóng nhất hiện nay, đội tuyển thay HLV Miura để làm gì?

Nỗ lực hay sự mù quáng?

Thay Miura rồi sao nữa? Ảnh: Hà Bạch.

Nếu ông thầy người Nhật ra đi, và giả dụ Jose Mourinho hay Pep Guardiola tới dẫn dắt đội tuyển, họ cũng kêu trời! Thật vậy, trình độ chuyên môn của các cầu thủ Việt Nam còn chưa qua được người Thái, huống gì đi đem chuông đánh xứ người. Thể hình chúng ta cũng không so được với những cầu thủ Nhật, Hàn Quốc hay Trung Đông, thế làm sao chơi bóng theo kiểu "lấy thịt đè người". Đấy chỉ là vài vấn đề khách quan nhất mà ai nhìn vào cũng thấy.

Suốt nhiều năm qua, VN luôn chạy theo hai chữ "chuyên nghiệp" trong bóng đá hòng tìm được cái tiếng vang so với bạn bè thế giới. Thôi thì trên những trang web cập nhật tỷ số bóng đá trực tuyến, người ta đã tìm thấy sự xuất hiện của giải V-League và đó có thể xem như thành công. Tuy nhiên, cái chất của bóng đá Việt lại không bao giờ có được vì nói thẳng ra một nước đang phát triển như VN không thể áp dụng các mô hình tiên tiến để làm bóng đá.

Sao VN không đầu tư để sản sinh ra nhiều Ánh Viên. Ảnh: Hà Bạch.

Vậy mà hằng năm, biết bao nhiêu tiền đổ dồn cho bóng đá với hy vọng trái ngọt sẽ mọc, theo đó rất nhiều môn thể thao tiềm năng khác phù hợp với thể chất người Việt lại không hề được đoái hoài. Bạn nghĩ gì về điều này khi nhìn lại SEA Games diễn ra hè 2015, nơi chúng ta có một Ánh Viên tỏa sáng rực rỡ. Tại sao VN không thể tạo ra nhiều hơn những Ánh Viên, nếu số tiền đầu tư cho bơi lội chỉ cần bằng một số nhỏ so với bóng đá?

Nói tới đây, có thể phần đông ý kiến cho rằng bóng đá mới là thời thượng và hái ra tiền. Chỉ một trận đấu có thể thu hút hàng chục ngàn người hâm mộ tới sân, thay vì chỉ vài trăm khán giả theo dõi Ánh Viên dưới làn đua xanh. Điều này đúng. Song, hãy nhìn mặt bằng kinh tế Việt Nam rồi rút ra kết luận cho riêng mình. Theo người viết, VN đang học đòi để sánh cùng bạn bè thế giới và đó là sự mù quáng gây hại.

Thiên Yết | 14:00 17/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục