Chuyện ở Ligue I: Những ông chủ, bom tấn và một cái chai

09:49 Thứ ba 09/07/2013

Ai đang là trung tâm mua sắm của châu Âu mua hè này? Những thương vụ bom tấn đang ở giải đấu nào? Có lẽ với một số người, họ sẽ trả lời là Anh, Tây Ban Nha hay chí ít là Italia hoặc Đức… Nhưng không phải, nước Pháp, giải đấu xếp thứ 5 châu Âu đang là điểm đến của những bản hợp đồng trị giá hàng chục triệu euro.

Từ chuyện những ông chủ

Năm 2003, người ta bắt đầu chứng kiến những đồng rúp của Roman Abramovich làm khuynh đảo thị trường chuyển nhượng. R. Abramovich là một người yêu bóng đá, yêu sự vinh quang, bằng chứng là hàng đống tiền của đổ vào Chelsea từ túi riêng của mình. Có thể nói, việc Chelsea trở thành một đội bóng đáng sợ như lúc này hẳn có công rất lớn của Abramovich vì phòng truyền thống của Chelsea chỉ có vỏn vẹn … 3 chiếc cúp trước khi ông hoàng người Nga đến.

Nhưng bây giờ, khi Abramovich đã biết chi tiền khôn ngoan hơn thì thế giới lại xuất hiện thêm những “Abramovich mới”, thậm chi độ bạo chi còn không kém.

Hãy khoan nhắc đến A. Usmanov, người giàu hơn cả Abramovich của Arsenal hay ông chủ của Anzhi xa xôi, mùa hè này chứng kiến sự trỗi dậy của Monaco của Dmytry Rybolovlev. Bây giờ, người ta nhắc đến Monaco không phải là một đội bóng mới lên hạng mà là ví von liệu năm sau Monaco có giành được chức vô địch hay không. Nhưng Rybolovlev là ai? Xin thưa, ông ta đã từng mua một hòn đảo trị giá 153 triệu USD chỉ để mừng sinh nhật con gái. Vậy nên, việc chi ra tổng cộng 150 triệu euro mang về 8 tân binh khi TTCN chưa mở cửa có vẻ … không shock lắm!.

Mùa bóng tới chắc chắn Ligue 1 sẽ không còn nhàm chán như trước. Ảnh: Internet.

Những ông hoàng Qatar hẳn phải lo lắng mấy phần khi chứng kiến sự điên cuồng của Rybolovlev. Khoảng cách giàu nghèo ở Ligue I càng đào sâu thêm. Hãy hỏi Jean Michel Aulas, người đang cùng Lyon trải qua giai đoạn khó khăn nhất. Nếu như những năm trước, Aulas luôn được mệnh danh là ông chủ số 1 nước Pháp thì bây giờ, địa vị đó cũng dần đi xuống theo biểu đồ phong độ nghèo nàn của Lyon. Giờ đây, người ta chỉ xem Aulas là một ông chủ bình thường, chứ không phải là một người có khả năng chi cả đống tiền để mang về những ngôi sao trong khuôn khổ nước Pháp như trước nữa. Thế mới nói, tiền bạc không phải là tất cả, nhưng có thể phân định được quyền lực.

Đến những thương vụ bom tấn

Như đã nói ở trên, người ta đang há hốc mồm kinh ngạc sự bạo chi của Monaco. Càng đặc biệt hơn, những thương vụ mua bán của Monaco ngã ngũ nhanh chóng đến kinh ngạc. Mặc cho James Rodriguez, Joao Moutinho, Falcao có là mục tiêu đồn đoán của Man United, Chelsea… thì trong vòng hai tuần, tất cả đã cùng về Monaco. Cộng thêm những Carvalho, Toulalan… rõ ràng ở Ligue I sắp tới, PSG sẽ không còn thảnh thơi trên con đường giành chức vô địch. Những thế lực nổi lên như Man City, Malaga, PSG hay Monaco càng cho thấy một điều, ngày nay những đội bóng lớn không còn quá là một mục tiêu sáng giá cho những ông chủ lắm tiền nhiều của. Thay vì đầu tư vào những đội bóng danh tiếng, họ đổ tiền đầu tư vào những đội bóng làng nhàng, dùng sức mạnh tiền bạc để biến họ thành những ông hoàng, những gã nhà giàu.

Nếu những ông chủ Qatar mua PSG có thể hiểu là một bước đi nhằm phủ sóng sức ảnh hưởng của Qatar trên toàn thế giới trước thềm World Cup 2022 được tổ chức trên sân nhà thì với ông chủ Monaco, lý do vẫn còn là một bí mật. Những tỉ phú Nga luôn vướng vào những cáo buộc rửa tiền, bê bối cũng như làm ăn bất hợp pháp. Và giống như Abramovich, Rybolovlev đã và đang vướng vào một loạt cáo buộc. Nhưng nói gì thì nói, với túi tiền của mình, “tỷ phú phân bón” hoàn toàn có thể tìm ra con đường riêng cho mình, như cách Abramovich đã làm. Vậy cả hai đã làm gì? Đó là tạo ra những “bom tấn”.

Và cuối cùng là cái chai

Người Pháp có một câu ngạn ngữ: “Chỉ với một chữ nếu. người ta có thể bỏ Paris vào một cái chai”. Nhưng tại Ligue I bây giờ, cái chai ấy lại gồm cả Paris và Monaco. Có lẽ, chưa bao giờ người ta lại ngóng Ligue I 2013-2014 như thế này. Một phần vì muốn chứng kiến những ngôi sao đẳng cấp thế giới ở PSG và Monaco, một phần người ta muốn sống lại cảm giác đua tranh khốc liệt tưởng như đã mất đi lâu lắm rồi. Từng có thời gian, Ligue I là sân chơi riêng của Lyon với 7 chức vô địch liên tiếp. Nhưng rồi, sự nổi dậy của Lille, Bordeaux, Montpellier đã phá vỡ nguyên tắc đó. Nhưng chưa bao giờ NHM thỏa mãn với sự xứng đáng của nó. Để rồi, khi PSG vô địch năm ngoái, người ta mới thấy hình bóng xứng đáng của một vị vua nước Pháp. Mùa giải tới, vị vua sẽ phải đối đầu với những kẻ thách thức.

Mùa giải năm ngoái, PSG đã lên ngôi vô địch một cách hoàn toàn xứng đáng với phong độ chói sáng của Ibrahimovic, T Silva, Alex, Moura… những tân binh đắt giá mà họ đã mua về. Họ cũng đã thi đấu cực kỳ thành công ở đấu trường châu Âu. Monaco xuất hiện sẽ làm tăng tính cạnh tranh ở Pháp trong mùa giải sau đồng thời tạo ra những hiệu ứng mạnh mẽ. Bây giờ, cái chai Ligue I đang thu hút sự chú ý của cả thế giới với cuộc chiến giữa dầu mỏ và những đồng rúp. Cavani còn cách PSG một bước chân, Nani cũng đang được Monaco liên hệ… tất cả đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của nước Pháp nhằm thoát khỏi cái gọi là giải đấu ít sự cạnh tranh nhất.

Liệu Monaco có là một Montpellier thứ hai hay không? Chúng ta sẽ phải chờ những gì mà “gã thợ hàn” C. Ranieri và các học trò làm được ở mùa giải năm sau. Nhưng chắc chắn, Ligue I năm sau sẽ không còn sự nhàm chán.

(Bạn đọc: Insideman)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục