Chuyện Florentino Perez: Vì sao Ancelotti bị sa thải (kỳ 2)

18:50 Thứ năm 28/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Ở kỳ trước, chúng ta đã tìm hiểu được phần nào lý do đằng sau quyết định sa thải Ancelotti. Một quyết định gây tranh cãi và đầy mâu thuẫn của Florentino Perez. Trong phần còn lại của bài viết trên trang ESPN, cây viết Graham Hunter sẽ tiếp tục lý giải cho người đọc thấy rằng, thông qua việc sa thải Ancelotti, ông trùm xây dựng này đã tự biến mình trở thành kẻ thù lớn nhất của Real Madrid như thế nào.

Tạm biệt Carletto. Ảnh: Internet.

Quay ngược trở lại vài tháng trước, nếu Real có được những kết quả tốt trước Atletico, Athletic Bilbao, Villareal hay thậm chí là đánh bại Barcelona, họ đã có thể trở thành nhà vô địch La Liga.

Những giọt nước làm tràn ly diễn ra ở trận gặp Juventus, họ đã tràn trề cơ hội lọt vào chung kết, khi Ronaldo ghi bàn từ chấm 11 mét. Nhưng Real Madrid đã thể hiện mình là một đội bóng yếu đuối, nhạt nhòa, thiếu ý tưởng và buồn chán. Giống như hiệp hai của trận El Clasico trên sân Nou Camp, không ai hiểu nổi chuyện gì đang xảy ra với họ. Đội bóng hoàng gia TBN đã tự biến mình thành Barcelona của mùa giải trước.

Những chấn thương có thể là một nguyên nhân, nhưng trách nhiệm của Ancelotti trong việc đó là không thể phủ nhận. Ông thiếu chiến lược cũng như các giải pháp để giải quyết vấn đề.

Đến đây, bạn có thể tranh luận rằng dù sao thì Ancelotti cũng đã đem lại cho Real bốn chức vô địch, và chỉ bị loại khỏi Champions League bằng một bàn thắng của Morata. Tuy nhiên rắc rối thật sự của Real Madrid có thể nằm ở một nguyên nhân khác, Florentino Perez.

Theo quan điểm của nhiều chuyên gia, Perez mới chính là rắc rối của Real. Ảnh: Internet.

Ông không có chiến lược dài hạn, quan điểm bóng đá rõ ràng và nhất quán. Cho dù là Ancelotti, Zidane hay ai nữa, họ cũng sẽ gặp rắc rối với Florentino. Các quyết định sa thải Del Bosque để thay bằng Vanderlei Luxemburgo, bán Claude Makelele rồi đưa Carlos Queiroz về là minh chứng rõ ràng cho điều đó.

Mục tiêu thật sự của Real là gì? Đâu là những nhân tố chủ chốt để làm nên thành công, nguyên nhân sâu xa của các thất bại là gì? Chẳng ai biết. Về mặt bản chất, sa thải Ancelotti là sự trừng phạt cho việc Real bị Barcelona qua mặt. Nhưng thật ra, quyết định ấy còn thể hiện quyền lực của Perez, nói như giám đốc truyền thông Emilio Butragueno thì, ông ấy là một “ser superior” (người có quyền lực cao nhất). Vì thế, vấn đề lớn nhất của Real chính là vị chủ tịch của họ.

Vây, vấn đề “Don Florentino” có thể được giải quyết như thế nào? Không ai khác có thể làm điều đó ngoài chính ông. Trong bảy năm qua, họ chỉ có một chức vô địch La Liga. Ở nhiệm kỳ 12 năm đã qua của Perez, đội bóng áo trắng chỉ giành được 2 Champions League, 3 La Liga và 2 Cúp Nhà Vua. Hãy nhìn xung quanh. Không chỉ Barcelona, hãy nhìn Atletico, Sevilla. Tại sao Real không thể làm như họ? Thay vì việc cố gắng “ăn xổi”, cả Barcelona, Atletico hay Sevilla đều có triết lý và chiến lược dài hơi. Họ có những người là DNA của đội bóng, họ bổ sung liên tục. Hoặc, như Sevilla, họ không sa thải HLV cho dù có những thời điểm tồi tệ.

Sevilla vừa đăng quang ở Europa League. Ảnh: Internet.

Atletico có phần thưởng là 2 chức vô địch Europa League, 1 lần đăng quang La Liga và 1 Cúp Nhà Vua. Dù phải đối mặt với tình hình tài chính không mấy sáng sủa, Sevilla vẫn thi đấu ấn tượng. Chiến thắng trong trận chung kết Europa League sắp tới sẽ giúp họ có danh hiệu lớn thứ 6 trong vòng 9 năm qua. Chúng đều là thành quả của những vị chủ tịch, như Florentino.

Chủ tịch của Sevilla, Miguel Angel Gil luôn tin tưởng vào giám đốc kỹ thuật của mình. Ông ấy chỉ đặt ra những khuôn mẫu, tiêu chuẩn mà các CĐV và nhà tài trợ cần, sau đó cung cấp nguồn lực cho đội bóng. Giám đốc kỹ thuật của đội bóng, Ramon “Monchi” Rodriguez là người được tín nhiệm, và ông làm nên tất cả. Sevilla không nhiều tiền như Real Madrid, nhưng họ vẫn xây dựng được một hệ thống đào tạo trẻ hoàn hảo, và lấy nó làm bệ phóng. Nhìn đi, Florentino.

Cuối cùng, đương nhiên là Barcelona. Kể từ thời điểm Johan Cruyff bị bán sang đội bóng xứ Catalan năm 1973, để rồi sau đó trở lại hơn mười năm sau, CLB đã sống nhờ hơi thở của ông ấy. Tầm nhìn và tài năng của ông ấy trong suốt 25 năm đã giúp Barcelona trở nên vĩ đại như ngày hôm nay.

Trong suốt 25 năm đó, đâu là triết lý thật sự của Real Madrid? Họ chẳng có gì. Sa thải Ancelotti không phải là vấn đề thật sự của Real Madrid. Vấn đề thật sự của họ là Perez, ngay cả trong thời kỳ huy hoàng nhất của CLB. Ông là tài sản vô giá, nhưng cũng là kẻ thù tồi tệ nhất.

NT | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục