Chiến thắng của Borussia Dortmund: Nhân tố người Đức

17:08 Thứ năm 25/04/2013

Lấy người Đức trị người Đức đó là vũ khí mà HLV Juergen Klopp và HLV Mourinho đã sử dụng trong cách vận hành “ván bài” của mình. Trong đôi hình của hai đội đều sự dụng những “bộ óc” của mình chính là người Đức. Nhưng chỉ tiếc người Đức trong “bộ óc” của Dortmund mới chính thức trở nhân vật chính đã tỏa sáng trong “ván bài” đó.

Chắc có lẽ khi bước vào trận đấu, cả HLV và người hâm mộ đều hiểu được vai trò quan trọng của người Đức trong sơ đồ chiến thuật của đội bóng mình. Họ chính là những kẻ truyền đạt lối chơi cho đội bóng theo sự chỉ đạo của HLV chỉ xuống.

Cả Real Madrid và Dortmund đều hiểu được tấm quan trọng của điều đó. Trong đội hình xuất phát của hai đội bóng đều xuất hiện đầy đủ của các gương mặt kỳ tài của bóng đá Đức hiện nay. Bên phía Real gồm có tiền vệ công Oezil người được cho là đang sở hữu “bộ óc” của “Kền kền trắng” và tiền vệ Khedira cầu thủ vai trò phòng ngự cũng như phát động cực kỳ quan trọng trong mọi đấu pháp của “Người đặc biệt”. Trong khi đó, HLV Juergen Klopp lại đang sở hữu những “chiến binh” trẻ người Đức ở khu vực “huyết mạch” với Goetze, Guendogan, Bender, Reus.

Lewandowski ghi bàn công chính nhờ đồng đội. Ảnh: Internet.

Và những người Đức đó đã thành những nhân vật chính trong trận đấu đêm qua. Nhưng những Đức tỏa sáng chỉ có bên phía Dortmund. Đàn em của Oezil và Khedira đã khiến những ông anh bên phía Real trở thành công cụ “diễn kịch” của họ. Khiến cho Oezil không còn chính mình trong những đường chuyền và những pha xử lý của anh trở nên nóng vội, ức chế hoàn toàn. Không có một cú sút, không lấy một đường chuyền ra hồn, Oezil khiến cho người hâm mộ cảm thấy tiền vệ người Đức này quá tầm thường. Khedira còn tệ hại hơn, khi anh bị mắc bẫy bởi Reus trong pha tranh chấp trong vòng cấm và hệ quả là một bàn thua cho Real. Tiền vệ đánh chặn này này tỏ ra chậm chạp, khô cứng hơn hẳn so với những đàn em dẻo dai của mình. Cả Oezil và Khedira đều không phải chính mình, họ bị “tắt điện” trước những đàn em như Goetze, Reus… Và thế là Real mất “trắng” khu vực giữa sân.

Ngược lại, những người Đức bên kia chí tuyến lại tỏ ra hiệu quả và thông minh hơn nhiều. Với bộ tứ tiền vệ người Đức được xếp thành hàng ngang bởi Goetze, Guendogan, Bender, Reus. Mọi đường lên bóng của đội bóng Real Madrid đều bị bịt kín không một lối thoát. CR7 dường như đã bị cắt đứt liên lạc hoàn toàn với hàng tiền vệ giàu sức sáng tạo bên phía “Người đặc biệt”. Với những pha đi bóng như chốn không người Guendogan, Reus càng minh chứng rõ cho điều đó. Hiểm họa chính là pha phạm lỗi của Alonso đối với Reus trong vòng cấm, giúp Lewandowski nâng tỷ số lên 4-1 cho đội chủ nhà. Trong khi Goetze vẫn tỏ ra một “bộ óc” thực sự trong lối chơi của đội bóng phía bắc sông Rhine. Với sức trẻ, cùng sở hữu kỹ thuật khéo léo các tiền vệ người Đức bên phía Dortmund liên tục lên công về thủ đều đặn tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các tuyến.

Tuy không trực tiếp ghi bàn nhưng với những cá nhân Goetze, Guendogan, Bender, Reus trong đội hình, mới chính là nhân tố quan trọng bậc nhất giúp đội bóng HLV Juergen Klopp đặt một chân vào chung kết.

Đêm qua, tất cả những người Đức được vào sân thi đấu ở bên CLB Real và Dortmund đều trở thành nhân vật chính. Oezil và Khedira chơi thậm tệ khiến lối chơi bên phía đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha bị trục trặc nghiêm trọng dẫn đến kết thua 1-4. Còn người Đức bên kia thì lại cực kỳ ấn tượng và xuất sắc giúp đội chủ nhà thành công trong lối chơi. Tất cả họ đều trở thành nhân vật chính, bởi họ là yếu tố cự kỳ quan trọng quyết định sự thành bại của đội bóng mình.

(Bạn đọc: Tấn Việt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục