Chelsea trước giai đoạn sinh tử: Mou sẽ “phản” Abramovich?

23:10 Thứ năm 19/12/2013

Trước mắt họ sẽ là giai đoạn bước ngoặt ở mùa giải này và họ đang ở rất gần Arsenal. Mourinho đang dần hé lộ về khả năng sẽ đưa ra những sự thay đổi trong thời gian tới.

Khi Mourinho nhìn về phía sau…

Có một sự khác biệt lớn giữa hai phiên bản của Mourinho ở Chelsea, đó chính là số bàn thua của họ. Nếu như trong giai đoạn hoàng kim của “Mou 1.0”, The Blues chỉ để thủng lưới… 15 bàn thì tính tới thời điểm này, số bàn thua của đội chủ sân Stamford Bridge đã bước sang con số 18 (sau 16 vòng đấu).

Mourinho chưa thể hài lòng về hàng thủ Chelsea

Cần phải khẳng định, đó không phải thảm họa nhưng là điều lạ lùng với Mourinho. Trước nay, những đội bóng của ông thường được biết đến với hàng phòng ngự vững chắc, cùng lối chơi phản công chớp nhoáng. Dù vậy, ở thời điểm hiện tại, người ta không thấy được điều đó ở Chelsea.

Đã không dưới 1 lần ở mùa giải này, người ta thấy “Người đặc biệt” phát điên về hệ thống phòng ngự của Chelsea. Thậm chí, nhiều người đặt câu hỏi rằng, dấu ấn của Mourinho trong suốt những tháng qua là gì?

Vẫn biết rằng, ở Stamford Bridge, những HLV luôn chịu ảnh hưởng của Abramovich (người luôn hướng Chelsea tới lối chơi tấn công rực lửa) và Mourinho cũng không phải ngoại lệ. Do đó, chưa chắc chiến lược gia người Bồ Đào Nha muốn thi đấu “hào nhoáng” như vậy.

Tuy nhiên, trận thua trước Sunderland mới đây có thể là giọt nước tràn ly, khiến Mourinho sẽ làm “trái ý” của ông chủ người Nga. Lần đầu tiên trong mùa giải này, “Người đặc biệt” đã nói về sự thay đổi chiến thuật: “Tôi không muốn thể hiện lối chơi đó nhưng nay tôi buộc phải suy nghĩ nghiêm túc rằng sẽ áp dụng lối chơi phòng ngự phản công nhiều hơn”.

Trên thực tế, triết lý của Mourinho kể đầu mùa giải rằng Chelsea sẽ thi đấu tấn công rực lửa gần như bất khả thi vì họ thiếu cả hai yếu tố thành công, đó là hàng tấn công mạnh mẽ và hàng thủ chất lượng.

Chính vì vậy, giờ đây, “Người đặc biệt” đang tính trở về lối chơi sở trường, ở đó, The Blues sẽ tìm mọi cách hạn chế số bàn thua, trước khi nghĩ tới chuyện tìm bàn thắng. Lịch sử luôn cho thấy, kẻ thành công luôn sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn.

Buộc phải thay đổi?

Không khó để nhận ra rằng, đội hình Chelsea mùa này thiếu cân bằng trầm trọng khi có tới 9 cầu thủ tấn công (6 tiền vệ công, 3 tiền đạo). Trong khi đó, họ lại thiếu đi cầu thủ đánh chặn chất lượng (nên nhớ, đó là chìa khóa thành công của Mourinho).

Mourinho sẽ quay về sơ đồ 4-3-3?

Do đó, sơ đồ 4-2-3-1 với 4 cầu thủ tấn công đã khiến họ thua thiết đối phương trong những tình huống tranh chấp ở tuyến giữa. Ngoài ra, với “công thức” này, Chelsea đã không ít lần dính đòn hồi mã thương từ đối thủ (nhất là khi không có cầu thủ đánh chặn tốt).

Chính vì vậy, nhiều khả năng Mourinho sẽ trở về áp dụng sơ đồ 4-3-3 (từng làm nên thành công của ông ở Chelsea). Khi ấy, The Blues sẽ có thêm một tiền vệ ở giữa sân, để tranh chấp khu trung tuyến và dễ bề thực hiện lối chơi thực dụng của Mourinho.

Trên thực tế, 4 đối thủ sắp tới của Chelsea trong giai đoạn Giáng sinh là Arsenal, Swansea, Liverpool and Southampton đều được đánh giá rất cao ở khả năng cầm bóng, kiểm soát trận đấu. Do đó, phương án tăng cường thêm tiền vệ ở giữa sân được xem là khá khôn ngoan.

Trong sơ đồ ấy, Mikel sẽ đá thấp nhất, đảm nhiệm vai trò đánh chặn. Trong khi đó, Ramires và Lampard sẽ được đẩy lên cao hơn 1 chút. Thậm chí, khi cần, Chelsea vẫn còn hai phương án khác ở hàng tiền vệ là Essien và David Luiz.

Chelsea sắp bước vào giai đoạn sinh tử, 4 trận đấu sắp tới sẽ mang tính bước ngoặt cho số phận của họ ở mùa giải này. Tất cả đang chờ những tính toán của Mourinho…

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục