Câu chuyện bóng đá: Wilfried Zaha, anh là ai?

14:24 Thứ sáu 25/01/2013

Tiền đạo cánh của Crystal Palace đã được M.U mua với giá 15 triệu bảng, trong khi Roy Hodgson và Didier Drogba đang cố kéo anh về ĐTQG nước mình. Thực sự thì thần đồng này là ai?

Đám đông cổ động viên trên sân Selhurst Park thuộc vùng South Norwood, thành phố London đang cực kỳ phấn khích. Crystal Palace, đội bóng con cưng của họ đang có những ngày tháng thăng hoa dưới sự chỉ đạo của HLV Ian Holloway, và ngôi sao sáng nhất của đội bóng đang khiến cho hàng phòng ngự đối phương run sợ. Tiếng hát bắt đầu vang vọng trên khán đài: “Cậu ấy quá xuất sắc, các người không thể làm gì được đâu.”

“Nhiều lúc tôi rất muốn biết các hậu vệ đối phương nghĩ gì khi nghe những câu hát như vậy,” Zaha bày tỏ. Thất vọng? Chán nản? Bất lực? Chàng tiền đạo 20 tuổi này quả là quá sức so với đa phần các hậu vệ của giải hạng nhất Anh hiện nay.


Và đâu phải chỉ các hậu vệ hạng nhất. Ở một trận đấu gặp Manchester United tại Old Trafford trong khuôn khổ Carling Cup, với kỹ thuật và khả năng kiểm soát bóng cực kỳ điêu luyện cộng thêm những bước chạy thần tốc, Zaha đã khiến Fabio da Silva phải rời sân với tổn thương cả về thể xác (chấn thương gân kheo) lẫn tinh thần. Zaha không nghĩ rằng hậu vệ này chỉ như vậy. “Trước trận đấu, tôi rất hồi hộp.” Nhưng khi ra sân, anh hiểu rằng mình không phải sợ ai hết. “Tôi không ngại phải đối mặt với các hậu vệ dày dạn kinh nghiệm, bởi tôi đã phân tích rất kỹ lưỡng khả năng của họ,” tiền đạo trẻ tự tin trả lời.

Khi Zaha trở nên nổi tiếng, đã có rất nhiều câu chuyện được lưu truyền trên mạng internet về tài năng sáng giá này. Có người cho rằng anh sinh ra ở Bờ Biển Ngà và được phát hiện bởi ASEC Mimosas, lò đào tạo trẻ nơi Gervinho và Yaya Toure trưởng thành. sự thật không phải như vậy. Anh chuyển tới sống ở London từ năm 4 tuổi. Là đứa con thứ 8 trong gia đình 9 anh chị em, Zaha chưa bao giờ trở lại quê hương Bờ Biển Ngà của mình.

Cuộc sống thời thơ ấu “chưa bao giờ cô đơn” trong ngôi nhà ba tầng thân yêu, Zaha thường chơi ở một công viên gần nhà cùng với các anh chị em của mình, đây cũng là nơi anh nhen nhóm niềm đam mê với trái bóng tròn. “Mẹ nói khi mới chưa đầy hai tháng tuổi, đứng còn chưa vững mà tôi đã cố sút quả bóng nhựa thật mạnh. Bà luôn tin rằng tôi sẽ là cầu thủ.” Có lẽ tất cả đều là định mệnh.

Người truyền cho Zaha niềm đam mê bóng đá và cũng ảnh hưởng tới anh nhiều nhất có lẽ là anh trai Serge. Từng học nghề tại nhiều đội bóng, trong đó có Crystal Palace trong thời gian họ có Ashley Cole trong đội hình, Serge cũng là một tiền đạo cánh. Anh đã chỉ dạy rất nhiều cho cậu em bé nhỏ của mình. Cha của hai người cũng là một nguồn động viên lớn, bởi niềm đam mê từ thời còn chơi bóng nghiệp dư của ông giúp ông hiểu được ước mơ của những cậu trai bé nhỏ của ông.

Khi chơi cho một đội bóng địa phương, cậu nhóc Zaha luôn ghi 5-6 bàn mỗi trận cho đội mình. “HLV thường tới nhà đón tôi, và thầy cũng rất ân cần với tôi nên tôi luôn nghĩ rằng mình giỏi nhất đội.” Rồi một ngày, các nhà tuyển trạch đưa anh tới Crystal Palace và đó cũng là nơi anh gắn bó tới giờ.

Zaha ở đội U14 Crystal Palace (khoanh tròn)

Ở một môi trường chuyên nghiệp như thế không đơn giản chút nào với một cậu bé. Cậu thường xuyên phải ngồi ghế dự bị, nhường chỗ cho đồng đội. Một kỷ niệm buồn mà đến giờ anh vẫn chưa thể quên được: Sau khi đã tập luyện mệt nhoài cả tuần lễ, cậu nhóc Zaha chắc mẩm mình sẽ được đá chính nên mời cả nhà tới xem cậu thi đấu. Nhưng trước khi trận đấu bắt đầu, HLV mới báo rằng cậu sẽ phải ngồi dự bị. “Tôi đã rất thất vọng. Mẹ vào phòng thấy tôi đang nằm trên giường, vùi đầu vào gối. Bà an ủi tôi: ‘Rồi sẽ có một ngày con tỏa sáng’.”

Zaha hiểu rằng mình cần phải luyện tập nhiều hơn, không chỉ ở sân bóng mà ngay cả ở nhà. Anh kết thân với những trái bóng tennis, dùng chúng để luyện tập các kỹ thuật đi bóng, rê dắt, xử lý bóng. Dần dần, với đôi chân ngày càng trở nên điêu luyện hơn, anh áp dụng những bài tập mà mình tự đặt ra lên trái bóng tròn. Nhanh chóng thuyết phục được các huấn luyện viên với những màn trình diễn ấn tượng trên sân tập, anh được họ cho đá chính. Trong bóng đá, điều này không lạ chút nào: Tài năng bẩm sinh không bao giờ là đủ nếu bạn không chăm chỉ rèn luyện để bồi dưỡng cho nó.

Cơ hội cuối cùng cũng đến với anh trong giải đấu FA Youth Cup. Ngày 26/02/2010, Zaha tỏa sáng rực rỡ dưới ánh đèn cao áp trên SVĐ St. James Park. Trận đấu đóng một vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của tài năng trẻ này. Dù để thua 2-4 nhưng Zaha là cơn ác mộng của các cầu thủ trẻ Newcastle. Sử dụng những kỹ thuật với những trái tennis ngày nào anh đã khiến họ phải phạm lỗi trong vòng cấm tới hai lần và thực hiện thành công một quả penalty. Các HLV Crystal Palaca hiểu rằng họ đang có trong tay một báu vật. Ngay trong mùa bóng đó, anh được đôn lên đội một và từ đó đến nay Zaha đã ra sân hơn 100 lần cho Palace.


Liệu Zaha thực sự là một thần đồng bóng đá mới, hay anh sẽ lại là một trường hợp “sớm nở tối tàn” khác? Thời gian sẽ có câu trả lời. Các HLV vẫn rất thận trọng, họ cảnh báo anh về việc chuyển tới thi đấu ở đỉnh cao có thể sẽ khiến các cầu thủ trẻ như anh choáng ngợp và không thể nào bắt kịp nhịp độ luyện tập và thi đấu. John Bostock, cũng trưởng thành từ Crystal Palace, đã chuyển về Tottenham cách đây 4 năm và mới chỉ vào sân 4 lần từ ghế dự bị. Nhưng đâu phải mọi cầu thủ trẻ đều như vậy. Lẽ ra Bostock không nên rời đi quá sớm như vậy, anh gần như chưa có chút kinh nghiệm nào. Còn Zaha đã có hơn 100 trận đấu trong tay, trong đó có nhiều trận với các đối thủ đã và đang chơi ở Premier League. Giải đấu cao nhất nước Anh sẽ không phải là nơi chôn vùi tài năng của Zaha mà là nơi anh khẳng định bản thân.

“Tôi đã nói chuyện với Raheem Sterling và Jordan Henderson, họ nói rằng Premier League là nơi tốt nhất để thể hiện tài năng của mình. Đấy là nơi tôi muốn vươn tới, và nếu được chơi ở đó cùng Palace thì thật tuyệt.”

Con đường sự nghiệp trong tương lai của anh trải đầy hoa hồng.
Quốc Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục