Câu chuyện bóng đá: Phía sau ngày vui

10:01 Thứ bảy 11/01/2014

Thua trận và cũng chẳng có được điểm nào trong giải nhưng U19 Việt Nam đã có một cuộc chia tay không thể đẹp hơn bằng trận cầu quả cảm trước U19 Tottenham. Từ “vực thẳm”, các cầu thủ đã trỗi dậy một cách ngoạn mục. Tinh thần và bản lĩnh ấy chính là điều đọng lại lớn nhất mà bóng đá Việt Nam phải nâng niu, giữ gìn.

Chúng tôi không cho rằng lối chơi đẹp mắt của U19 VN là điểm nổi bật và cần phát huy. Thứ bóng đá mê hoặc đó chỉ có tác dụng trong trận đấu mà đối thủ nhường sân cho chúng ta đá (như AS Roma đã làm), nhưng sẽ nhanh chóng bị phá sản trước các đội biết chơi pressing hoặc có thể lực vượt hơn.

Hơn nữa, lối chơi đó dễ bị bắt bài và cũng không mang dấu ấn về chiến thuật cụ thể nào. Một kiểu đá bóng lý thuyết, khó áp dụng vào thực tế.

Nhưng bản lĩnh và sự tự tin mà U19 VN có được là “bảo vật” cần giữ gìn. Nói như vậy bởi từ trước đến nay, cứ mỗi lần các đội tuyển của chúng ta chiến thắng đối thủ mạnh nào đó, bao giờ cũng bị gán thêm những yếu tố khá trừu tượng như “ý chí”, “tinh thần chiến đấu”….

Nói như vậy là đương nhiên, hạ thấp các yếu tố chuyên môn, khiến cho những chiến thắng có phần may mắn, cơ hội.

  Các cầu thủ U19 Việt Nam chia vui bàn thắng thứ 2 vào lưới U19 Tottenham cùng khán giả khán đài B. Ảnh: Hoàng Hùng

Trong khi đó, đội U19 toàn thua khi phải đá với những đối thủ có đẳng cấp hơn mình rất nhiều. Thế nhưng, người ta vẫn ngợi khen năng lực thi đấu của các cầu thủ. Họ hoàn toàn không biết sợ khi chơi bóng, vẫn cố gắng duy trì cách chơi của mình theo cách kiên trì đáng khâm phục chỉ chưa đầy 48 giờ

Sau trận thua thảm 0-7, các cầu thủ U19 VN vẫn chơi đường hoàng và tạo ra những thời khắc bùng nổ trước U19 Tottenham. Đấy là bản lĩnh của một đội bóng lớn, thứ có thể giúp chúng ta xây dựng nên đẳng cấp của một đội bóng nếu có thêm thời gian và sự trải nghiệm.

Tại sao U19 VN có bản lĩnh ấy? Không khó để nhận thấy, họ làm chủ kỹ thuật cá nhân và có tư duy chơi bóng thoáng đạt, hiện đại. Một đội bóng biết cách giữ bóng trong chân càng nhiều thì sẽ có cách để chế ngự những nỗi lo và hạn chế thua thiệt về thể hình, thể lực.

Từ trước đến nay, chúng ta vẫn tự hào cho rằng bóng đá Việt Nam mang trường phái kỹ thuật nhưng hệ thống đào tạo của chúng ta lại càng lúc càng cho ra đời nhiều cầu thủ khi đỡ bóng cũng văng ra vài thước, hãm bóng thì không đúng tầm và chuyền bóng thì đến vài phần đi sai địa chỉ.

Chính đội U19 đã cho thấy rõ thứ mà bóng đá Việt Nam đáng thiếu: Khâu đào tạo quá yếu. Xin nhớ rằng thể hình người Việt không thể cải thiện được sớm, trình độ văn hóa của cầu thủ Việt cũng không thể phát triển đồng đều, cách tốt nhất để giúp bóng đá Việt Nam phát triển đó là khai thác tốt khả năng chơi bóng kỹ thuật để từ đó xây dựng lối chơi thích hợp với thể hình nhỏ bé của mình.

Nhưng phía sau những ngày vui mà U19 VN đem lại, vẫn là khoảng trống rất lớn khi sau bao nhiêu năm làm chuyên nghiệp một cách nóng vội, thứ bị tàn phá nhiều nhất chính là hệ thống đào tạo trẻ nơi các CLB. Hãy xem, trong 13 đội V-League hiện nay, ngoài HAGL ra thì còn CLB nào có tuyến trẻ mạnh?

Hồ Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục