Bóng đá Thái Lan: Thả con tép bắt con tôm

16:35 Thứ sáu 01/04/2016

(TinTheThao.com.vn) - Đọc thông tin đội tuyển Thái Lan tuyên bố buông xuôi AFF Cup 2016 để tập trung cho vòng loại cuối cùng tại World Cup 2018, người hâm mộ Việt Nam không khỏi chạnh lòng cho bóng đá nước nhà. Nhưng quả thật, người Thái khiến mọi người phải nhìn họ với thái độ khâm phục và ngưỡng mộ.

Bóng đá Thái Lan đang "hóa rồng". Ảnh: Internet.

Trước đây, mỗi khi nhắc đến bóng đá Đông Nam Á (ĐNÁ), người ta vẫn thường nghĩ đến mối duyên nợ không bao giờ dứt giữa Thái Lan và Việt Nam. Hai quốc gia được xem là nhất nhì của khu vực và luôn có những trận đấu cảm xúc, từ SEA Games đến AFF Cup. Vậy mà giờ đây, trong khi Việt Nam vẫn còn xê dịch từng chút một thì đẳng cấp của người Thái đã vươn đến tầm châu lục. Nói không quá, có thể gọi ĐNÁ hiện tại chính là vùng đất của “Thái Lan và những người bạn." Vì xứ sở chùa vàng tỏ ra quá mạnh và nhanh còn các nước khác thì lại hụt hơi thua kém. Khoảng cách ấy ngày càng xa và không có dấu hiệu được rút ngắn.

Giờ là lúc Thái Lan nghĩ đến những mục tiêu cao hơn. Họ đã vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2018 với tư cách là đội đầu bảng, và chỉ còn cách ngày hội bóng đá thế giới thêm một vòng loại nữa. Ước mơ mà bóng đá Việt Nam vẫn xem là xa vời này đang được người Thái hiện thực hoá từng ngày. Vậy nên, HLV Kiatisuk có lí do để từ bỏ AFF Cup để tập trung toàn tâm toàn ý cho đấu trường lớn hơn. Bởi họ có khả năng làm được điều đó.

HLV Kiatisuk cùng các lãnh đạo cấp cao của Thái Lan đã thống nhất tập trung hoàn toàn cho mục tiêu World Cup 2018. Ảnh: Internet.

Ai cũng biết Thái Lan là “vua” của bóng đá ĐNÁ. Vậy nên, AFF Cup 2016 đối với họ cũng chẳng khác gì những giải đấu trước. Thêm một danh hiệu thì sẽ củng cố thêm vị thế số 1 của mình. Nhưng nếu có thất bại thì cũng chẳng ai vượt mặt được họ trên bảng xếp hạng. Sự chênh lệch đẳng cấp giúp các cầu thủ Thái Lan duy trì tâm lý thoải mái và không phải bị ràng buộc bởi chuyện thành tích. AFF Cup chỉ là cuộc chiến nội bộ giữa các nước trong khu vực. Đã đến lúc người Thái từ bỏ sân chơi ao làng này để chuẩn bị cho một sân chơi quy mô và hấp dẫn hơn.

Xét về thực lực, chuyện Thái Lan có thể dự World Cup không hẳn là điều bất khả thi. Họ có thể thi đấu trên cơ cả về kĩ thuật lẫn thể lực trước ĐT Iraq, đối thủ mà Việt Nam vẫn chưa thể chinh phục được. Thậm chí, việc để thua với tỉ số tối thiểu trong trận giao hữu với Hàn Quốc cũng là một tín hiệu lạc quan và đáng khen của các cầu thủ áo xanh. Dù biết khu vực châu Á vẫn còn những ông lớn khác như Nhật Bản, Iran,… nhưng nếu Thái Lan dồn hết sức cho trận đánh lớn, biết đâu được kì tích lại có thể xảy ra. Điều đó không chỉ là niềm vui của riêng người Thái mà khu vực ĐNÁ cũng sẽ được “thơm lây”.

Đẳng cấp châu lục không còn quá xa tầm với Thái Lan. Ảnh: Internet.

“Thả con tép bắt con tôm”. Để làm chuyện đại sự thì phải biết chấp nhận buông bỏ những thứ nhỏ hơn. Một quyết định táo bạo nhưng có cơ sở của bóng đá Thái Lan. Và dù thành công hay thất bại, họ cũng xứng nhận được sự thán phục của mọi người.

(Bạn đọc: Trần Thị Ngọc Hằng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

16:15 01/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục