Bóng đá Cần Thơ: Bây giờ, hoặc không bao giờ!

11:22 Thứ ba 07/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cần Thơ là thành phố trực thuộc Trung ương duy nhất không có đội bóng chơi ở hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam. Đó là điều thực sự đáng tiếc, bởi nơi đây có đủ mọi điều kiện để phát triển môn thể thao Vua. Thế nhưng, giấc mơ lên chuyên cứ tan theo mây gió, để đến tận bây giờ, nó vẫn là nỗi ám ảnh khôn nguôi.

Người dân xứ Tây Đô máu me với bóng đá lắm. Họ ao ước một ngày đội bóng quê hương sẽ góp mặt ở sân chơi V-League để được “bằng chị bằng em”. Nhưng, hết mùa này đến mùa khác, Cần Thơ liên tục lỗi hẹn với sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam.

Tiếc là, những người có trách nhiệm lại không có đủ sự “máu me” ấy. Chẳng hạn như sân vận động Cần Thơ, cái sân có sức chứa lớn nhất Việt Nam, thà trở thành địa điểm để tổ chức các sự kiện như đua xe, nhưng lại trở nên dửng dưng với bóng đá. Một nghịch lý không thể lý giải nổi!

Nhưng rồi những nhà lãnh đạo thể thao tỉnh này cũng đã nghĩ thoáng hơn. Mùa rồi, họ cũng đã tích cực chăm bẵm đội hạng Nhất Cần Thơ với ước vọng thăng hạng. Tuy nhiên, những đổi thay mà họ thực hiện lại chưa đủ lớn và lại đến vào giữa mùa bóng, nên không thể thay đổi được đại cuộc.

 Đội hình của Cần Thơ hiện tại được đánh giá mạnh nhất trong số các đội dự tranh giải hạng Nhất QG 201. Ảnh: Internet.

Thất bại trong cuộc đua thăng hạng V-League mùa rồi thực sự là một đòn đau với những người làm thể thao nói chung và bóng đá nói riêng của Cần Thơ, nhưng chính đòn đau ấy đã làm họ ngộ ra nhiều điều. Muốn lên chuyên, thì trước hết, phải có cái nền thật vững, hay chí ít cũng phải chứng minh rằng mình đang thực sự khát khao làm bóng đá một cách đàng hoàng tử tế.

Vậy cái nền ấy là gì? Đó là công tác đào tạo bóng đá trẻ, là cung cách làm việc và tổ chức nên một hình mẫu đội bóng bài bản. Cần Thơ đang thiếu những điều đó. Đơn cử như công tác đào tạo trẻ. Bấy lâu nay, bóng đá trẻ ở xứ này đã bị bỏ rơi. Cho nên, chẳng lạ gì khi lâu rồi Cần Thơ không sản sinh được một tài năng nào thực sự đáng chú ý để đóng góp cho bóng đá nước nhà.

Nhưng bù lại, họ đang có khát khao tạo nên những sức bật mới, dù cái được gọi là “khát khao” ấy nhiều lúc không tồn tại trong suốt một khoảng thời gian dài. Thiếu tài năng địa phương, thì đi vay mượn. Thiếu nguồn lực cầu thủ, thì chuyển sang dùng lính đánh thuê. Chung quy, mục đích cuối cùng cũng là thành tích mà thôi. Nhưng để phát triển bền vững về lâu về dài, họ không thể cứ mãi ngó lơ bóng đá trẻ!

Đội hình của Cần Thơ hiện tại được đánh giá mạnh nhất trong số các đội dự tranh giải hạng Nhất QG 2014 tới đây. Nhìn những cái tên trong đội hình của họ, mọi đội bóng khác đều phải kiêng dè. Huy Hoàng, Thế Anh, Ngọc Thanh…với kinh nghiệm và sự lịch duyệt sau khoảng thời gian dài chinh chiến ở V-League, là những nhân tố quan trọng trong hành trình thăng hạng của đội bóng miền Tây này. Nhưng quan trọng hơn cả, đó là vị HLV lão luyện Vương Tiến Dũng, người sẽ quyết định thành bại của Cần Thơ.

Mùa bóng 2014 tới là thời cơ không thể tốt hơn để XSKT.Cần Thơ thăng hạng. Và nói như một vị quan chức của tỉnh này, đó là không lên hạng mùa bóng năm nay thì chẳng biết đến bao giờ. Với một lực lượng hùng hậu, cùng một chiến lược gia danh tiếng như ông Dũng, bóng đá Cần Thơ có thực sự cất cánh và hoàn thành giấc mơ V-League đã dang dở bao năm?

Hồng Thắm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục