Bộ Giao thông điểm mặt “kẻ thù” gây tai nạn xe khách

14:12 Thứ tư 20/03/2013

Theo Bộ Giao thông vận tải, một trong những nguyên nhân gây tai nạn xe khách trong thời gian vừa qua là do nhiều bến xe thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng các quy định trong quản lý hoạt động vận tải tại bến... .dẫn đến những vụ tai nạn xe khách thảm khốc.

Trước những vụ tai nạn thảm khốc do xe khách liên tiếp xảy ra trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa ký ban hành Chỉ thị Về tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô. Đây được xem như “liều thuốc” để chống lại các vụ tai nạn giao thông do xe khách gây ra.

Theo Bộ Giao thông vận tải, trong thời gian qua, các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai các quy định của Luật Giao thông đường bộ, Nghị định của Chính phủ và các quy định của pháp luật nhằm nâng cao an toàn giao thông và bảo đảm chất lượng dịch vụ vận tải.

Tuy nhiên, việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách của một số đơn vị kinh doanh vận tải, nhất là những đơn vị có quy mô nhỏ, còn tồn tại nhiều yếu kém; công tác quản lý, sử dụng, điều hành phương tiện và lái xe còn chưa chặt chẽ; tổ chức và hoạt động của bộ phận quản lý về an toàn giao thông còn mang tính hình thức;

Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe còn mang tính chất đối phó, việc khai thác thông tin từ thiết bị giám sát hành trình chưa đạt được hiệu quả theo yêu cầu quản lý; nhiều bến xe thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng các quy định trong quản lý hoạt động vận tải tại bến; không báo cáo kịp thời, đầy đủ cho cơ quan quản lý nhà nước về tình hình hoạt động và chấp hành quy định của các đơn vị vận tải hoạt động tại bến.

Những tồn tại nêu trên đã tác động xấu đến chất lượng dịch vụ vận tải và là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe ô tô khách gây ra trong thời gian gần đây.

Hiện trường vụ tai nạn xe khách trên sông Serepok khiến hàng chục người bị chết

Kiên quyết không cho xuất bến những xe không đủ điều kiện

Để khắc phục những tồn tại, yếu kém trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, đặc biệt là đối với vận tải khách trên các tuyến liên tỉnh, đồng thời giảm thiểu tai nạn giao thông, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, tổ chức vận động, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong việc giám sát, phản ánh các hiện tượng tiêu cực, vi phạm trong tổ chức, quản lý hoạt động vận tải, phản ánh kịp thời các vi phạm của đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách.

Vụ Vận tải, chủ trì hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các điều kiện về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các cơ quan quản lý tuyến, các đơn vị kinh doanh vận tải;  Phối hợp cùng Thanh tra Bộ, Vụ Khoa học công nghệ và các cơ quan liên quan trong việc kiểm tra việc quản lý, khai thác thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô, bảo đảm đáp ứng yêu cầu quản lý các điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các Sở Giao thông vận tải trong việc tổ chức triển khai thực hiện các quy định về quản lý vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải; tập trung kiểm tra các điều kiện về quản lý người lao động, bộ phận an toàn giao thông, khai thác thiết bị giám sát hành trình.

Khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý vận tải đáp ứng yêu cầu quản lý trong lĩnh vực vận tải đường bộ, bảo đảm phù hợp với thực tế đồng thời nêu cao được vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về vận tải; tăng cường trách nhiệm quản lý của đơn vị vận tải, bến xe; xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm;

Các Sở Giao thông vận tải, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị vận tải, bến xe vi phạm các quy định về quản lý vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải (đặc biệt là các điều kiện về an toàn của phương tiện; quản lý và thực hiện thời gian làm việc của lái xe; hoạt động của bộ phận quản lý an toàn giao thông, hợp đồng lao động đối với lái xe).
Kiên quyết đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm minh kể cả thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải, đình chỉ hoạt động đối với các đơn vị vận tải không chấp hành đúng các quy định hoặc mang tính hình thức, đối phó;

Người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu, các đơn vị vận tải hành khách, có biện pháp quản lý chặt chẽ phương tiện và lái xe thuộc đơn vị. Ban hành nội quy, quy định của đơn vị về công tác an toàn giao thông; tổ chức kiểm tra tình trạng kỹ thuật của phương tiện trước khi điều động tham gia hoạt động vận tải. Kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm đối với các lái xe sử dụng chất ma túy, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ quy định, tổ chức thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc của lái xe;

Các bến xe khách, thực hiện đúng các quy định, kiên quyết không cho xuất bến đối với những xe hoặc lái xe không đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật (đặc biệt là đối với lái xe sử dụng rượu bia, chất kích thích). Không xác nhận và không cho xe xuất bến đối với các lái xe không đúng tên ghi trong sổ nhật trình do đơn vị kinh doanh vận tải điều động. Kịp thời báo cáo Sở Giao thông vận tải địa phương để xử lý ngay những vấn đề vượt quá thẩm quyền.
Vạn Xuân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục