Bầu Đức: 'Tôi mơ ngày bóng đá Việt Nam thống trị khu vực'

13:59 Thứ hai 23/09/2013

Với dàn cầu thủ nòng cốt từ Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG, U19 Việt Nam đang viết lên những điều thần kỳ tại giải U19 Đông Nam Á 2013 với những chiến thắng ấn tượng tại vòng bảng và đang đứng trước cơ hội để đăng quang. Khỏi phải nói ông bầu Đoàn Nguyên Đức tự hào với “gà nhà” tới mức nào trong cuộc nói chuyện, dù đang bận ở nước ngoài lo chuyện kinh doanh.

*Khi nghe tin đội nhà thi đấu ấn tượng tại vòng bảng giải U19 Đông Nam Á 2013, cảm xúc của ông ra sao?

- Khi nghe kết quả báo sang, tôi hạnh phúc và tự hào lắm. Trong 7 năm tôi mở học viện bóng đá, tôi chưa cho các cháu đá bất cứ giải nào trong nước. Tất cả đều theo mô hình đào tạo khép kín mà đối tác Arsenal (Anh) đã gửi sang. Dĩ nhiên sẽ có nghi ngờ, sự thiếu niềm tin về khả năng thành công của chúng tôi. Nhưng kết quả từ giải giao hữu các học viện toàn cầu của Arsenal, rồi giải Sanix Cup 2013 tại Nhật Bản và giải U19 Đông Nam Á lúc này đã thay cho mọi lời nói. Không còn ai nghi ngờ thực lực và con đường đã đi của Hoàng Anh Gia Lai nữa. Đó là điều tôi hài lòng nhất và cảm thấy phấn chấn nhất từ lúc bỏ tiền xây dựng học viện.

* Bí quyết nào giúp ông luyện được những “hạt ngọc thô” tốt đến như vậy?

- Chúng tôi tuyển chọn từ 4.000 thí sinh từ cả nước chỉ để chọn những tài năng trẻ xuất sắc nhất. Nhưng có ai còn nhớ ngày vào học viện chỉ toàn những cậu nhóc độ tuổi 10, 11, thể hình thì nhỏ xíu và cũng chưa biết gì nhiều về cuộc sống, xã hội. Chúng tôi phải thay cha mẹ các em bảo ban, rèn luyện, chỉ dạy các cầu thủ thành người. Hình ảnh các học viên như những “măng non”, phải uốn nắn, chỉnh sửa từng chút một chứ đâu thể vội vàng.

Buổi tuyển sinh khóa ba của Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG

Chúng tôi dùng cả tình cảm lẫn sự nghiêm khắc để giúp các em trước hết là thành người. Trên sân tập phải đổ mồ hôi, tập trung vào việc rèn luyện chuyên môn. Khi vào học đường phải chăm chú học hành, nhất là luyện ngoại ngữ. Năm vừa rồi, lứa học viên lên U19 Việt Nam đã hoàn tất lấy bằng trung học phổ thông và sẽ được học từ xa lấy bằng đại học. Tôi tự hào là các em không chỉ chơi bóng hay mà đều học giỏi, có học vấn để sau này thành công kể cả khi không còn đá bóng.

* Tính ra đến khi các cầu thủ học viện có thể thi đấu chuyên nghiệp, ông mất bao nhiêu tiền?

- Nếu là nhà kinh doanh, tôi có thể nói rằng con số đổ ra rất lớn. Nhưng đã làm bóng đá trẻ, tôi không muốn nhắc chuyện này làm gì. Đáng nói Hoàng Anh Gia Lai tạo điều kiện tốt nhất cho các em phát triển thể chất, tư duy. Tất nhiên, học viện không bao giờ thiếu đi những quy định chặt chẽ để các em tuân thủ. Thứ nhất, chúng tôi cấm tuyệt đối các em đá xấu cầu thủ đối phương. Thứ hai, luôn tôn trọng nội quy mà học viện đề ra. Cuối cùng, không được coi mình là ngôi sao mà chỉ là cầu thủ chuyên nghiệp. Chỉ cần vi phạm một quy tắc sẽ bị loại bỏ khỏi đội bóng, nhưng rất mừng, tới nay chưa có em nào mắc lỗi kể trên.

* Ông tuyệt đối không để cầu thủ trẻ của mình tự mãn với những thành công?

- Để hướng đến thành công thật sự còn là một con đường dài. Chuyện chúng tôi thắng ở giải đấu tập huấn của Arsenal hay chơi thành công ở giải U19 Đông Nam Á cũng chỉ là một cột mốc. Đó là thành quả từ sự nỗ lực chứ không phải tự nhiên mà có. Không có chuyện chúng tôi để các em rơi vào tự mãn mà liên tục nhắc nhở, điều chỉnh sau mỗi kết quả ưng ý. Kể cả có trường hợp nhiều người gợi ý tôi dùng tiền thưởng khuyến động viên cầu thủ, tôi gạt phắt đi vì không muốn tạo thói quen xấu cho cầu thủ.

Các em phải hiểu rằng dù không có tiền vẫn đá đàng hoàng, hết sức mình mới là bóng đá chuyên nghiệp. Từ việc Hoàng Anh Gia Lai xây dựng nhận thức để các em có thể làm người công dân tốt, phục vụ cho xã hội. Còn gì tự hào hơn khi các cầu thủ của tôi có thể thoải mái dùng tiếng Anh trả lời báo chí nước ngoài mà không cần phiên dịch. Một hình ảnh chuyên nghiệp từ trên sân đến ngoài đời khiến bạn bè nước ngoài phải ngưỡng mộ, khâm phục đấy.


* Với lực lượng như thế này, không lâu nữa Hoàng Anh. Gia Lai sẽ đòi lại ngôi vô địch V-League?

- Tham vọng của tôi là xuất khẩu cầu thủ Việt Nam đến với thị trường bóng đá châu Âu và phục vụ cho đội tuyển quốc gia sau này. Còn việc vô địch V-League không phải chuyện quá khó khi đổ tiền là có thể thành công. Song 5 năm qua, tôi đâu còn đầu tư quá nhiều tiền của cho bóng đá chuyên nghiệp. Tôi gần như ngoài cuộc chuyện tranh mua, tranh bán cầu thủ như các đội khác.

Tôi muốn xây dựng và phát triển bóng đá trẻ cũng như thay đổi hệ tư tưởng làm bóng đá ở ta, để tạo sự đột phá cho bóng đá nước nhà. Còn cứ quanh quẩn với những gì cũ kỹ, bóng đá Việt Nam khó có thể đi lên được.

Giấc mơ của tôi là đội tuyển quốc gia phải vô địch Đông Nam Á một cách thuyết phục bằng những cầu thủ giỏi nhất. Chứ chức vô địch khu vực cách đây 5 năm, chúng ta phải chật vật mới hạ Malaysia, Singapore, Thái Lan.

*Ông tin sẽ có ngày bóng đá Việt Nam thống trị khu vực?

- Tôi xem mà sướng cả mắt, khi thấy U19 Việt Nam chơi thứ bóng đá đẹp mắt, hiệu quả khác hẳn với lối đá các đối thủ trong khu vực. Mà đối thủ toàn diện hàng đầu khu vực, luôn là vật cản với chúng ta nhiều năm qua, bảo sao tôi không hạnh phúc trào dâng cho được.

Đấy là hình ảnh tôi muốn tiếp diễn sau khi đội tuyển Việt Nam sẽ hạ đối thủ như Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Myanmar bằng một kết quả ấn tượng thật sự, để đăng quang. Với những gì các cầu thủ trẻ đang làm được, tôi tin điều ấy sẽ sớm diễn ra.

* Có lẽ không gì ngọt ngào hơn khi U19 Việt Nam vô địch giải U19 Đông Nam Á tại Indonesia?

- Bất kể những trận đấu cuối cùng ra sao, U19 Việt Nam đã tạo ra hình ảnh đẹp trong mắt bạn bè trong khu vực. Chúng tôi đã chứng minh con đường Hoàng Anh Gia Lai xây dựng học viện là đúng đắn. Lứa cầu thủ của tôi mới chỉ tầm 17 tuổi và còn rất nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa. Có lẽ lúc các cầu thủ của tôi lên đội tuyển và vô địch Đông Nam Á, tôi mới thỏa mãn khát vọng của mình.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi và chúc Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG tiếp tục thành công với con đường mình lựa chọn! 
Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục