Barca sa sút không phải vì Messi

11:20 Thứ tư 04/12/2013

Hơi quá nếu nói rằng Barcelona đã lâm vào khủng hoảng sau hai trận thua liên tiếp, nhưng đó quả là một điều không bình thường. Lần gần nhất Barca thua liền hai trận diễn ra cách đây chín tháng. Nhưng lần đó, họ thua đại kình địch Real Madrid. Còn lần này đối thủ chỉ là hai đội đàn em, Ajax Amsterdam và Athletic Bilbao.

Sự bất bình thường nói trên có thể dễ dàng lý giải được bằng việc Messi tiếp tục vắng mặt do chấn thương. Barca những tưởng đã có thể vượt qua được căn bệnh phụ thuộc vào ngôi sao người Argentina, khi lần lượt Neymar rồi Alexis Sanchez toả sáng trong giai đoạn trước đó. Tuy nhiên, vẫn không ai có thể lấp đầy được khoảng trống mênh mông mà Messi bỏ lại trên hàng tấn công của đội bóng xứ Catalunya. Nhưng kỳ thực, sự vắng mặt của Messi cũng chỉ là một lý do, và đấy cũng chưa hẳn đã là lý do chính. Bởi mùa này thì ngay cả khi chưa bị chấn thương, Messi cũng không còn đạt hiệu suất ghi bàn cao như trước. Hơn nữa, tân huấn luyện viên Tata Martino cũng tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào Messi khi triển khai lối chơi thực dụng hơn trước, giảm bớt những pha đập nhả mà giới truyền thông quen gọi là tiqui-taca.


Việc Martino giảm “chất tiqui-taca” cũng chưa hẳn là do lối chơi này đã dần bị đối phương bắt bài. Bởi nếu một khi những nghệ sĩ như Xavi Hernandez hay Andres Iniesta ở đỉnh cao phong độ thì thật khó mà có thể ngăn cản họ đan bóng cho nhau. Hàng loạt chức vô địch của Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha trong suốt sáu năm qua đã chứng minh cho điều ấy. Thế nên, nếu muốn truy tìm căn nguyên cho sự xuống dốc của Barca, hãy nhìn lại bàn thua mới nhất của họ trong trận đấu với Bilbao tuần trước, khi nó xuất phát từ pha mất bóng của Iniesta. Dĩ nhiên, ngay cả khi ở đỉnh cao phong độ thì cũng có lúc Xavi hay Iniesta phải mất bóng. Song điều đó là rất hiếm khi xảy ra, kể cả khi hai ngôi sao này chạm trán với những chuyên gia thu hồi cỡ Essien hoặc Xabi Alonso.

Còn giờ, lấy bóng từ chân những linh hồn của tiqui-taca không còn là nhiệm vụ bất khả thi nữa. Sự sa sút của Xavi và Iniesta chính là lý do chính khiến lối chơi của Barca không còn trơn tru như trước. Mà một khi hệ thống bị lỗi, việc hàng công kém hiệu quả hơn, hàng thủ dễ mắc lỗi hơn cũng là điều đương nhiên. Thực tế, bốn Quả bóng vàng liên tiếp mà Messi giành được trong bốn năm qua có đóng góp rất lớn của những người hùng thầm lặng như Xavi và Iniesta. Đó là những năm mà cả ba cầu thủ này, hoặc chí ít là hai người trong số họ liên tục có mặt trên bục “podium” (ba người đứng đầu) trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng FIFA.

Còn năm nay, chưa nói đến chuyện Messi khó thắng Cristiano Ronaldo và Ribery trong cuộc tranh chấp vị trí số một, thì việc Xavi có mặt trong danh sách 23 ứng viên cũng được xem là một sự “rộng rãi” mà FIFA dành cho tiền vệ này. Và cũng không phải đợi tới mùa này, ngay từ khi Pep Guardiola rời khỏi Camp Nou cách đây hai mùa giải, người ta cũng đã lờ mờ nhìn ra được sự thoái trào của một đế chế, khi những cột trụ của đế chế đó như Xavi đã bắt đầu bước vào giai đoạn xế chiều. Trong khi đó, Barca chẳng những không giới thiệu được những gương mặt thay thế xứng đáng mà còn phung phí những ứng viên khả dĩ, chẳng hạn như trường hợp của Thiago Altacara. Thế nên, cũng đừng vội trách Martino rằng ông đang “phá” tiqui-taca bởi đã đến lúc Barca cần tới sự đổi thay cần thiết.
Nhật Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục