Barca khó lòng duy trì tiki-taka!

13:37 Thứ hai 29/07/2013

Thất bại của Barca tại Bán kết Champion Leagues và của đội tuyển Tây Ban Nha tại Confed Cup khiến người ta nghi ngờ thời kì của tiki-taka liệu có phải đã đi vào giai đoạn suy tàn hay không? Tuy nhiên, khi câu hỏi đó cần thêm thời gian để giải đáp thì ngay tại Barca đã dấy lên những nghi ngại khác. Đó là đội bóng xứ Catalunya khó lòng duy trì được tiki-taka sau những biến động xảy ra tại sân Nou Camp.

1. HLV Martino được biết đến là một nhà cầm quân thành công tại Nam Mỹ và phong cách chơi bóng của ông có phần “giống” với tiki-taka của Barca. Lối chơi ban bật, chuyền bóng kết hợp giữa các cầu thủ, phòng ngự khu vực, và áp sát rất nhanh ngay cả trên phần sân đối phương. Tuy nhiên, thứ tiki-taka “xịn” thì HLV người Argentina này chưa một lần được tiếp cận. Đó là những nguyên liệu của Barca đã gây dựng lên thành công cho đội bóng, hay cả đội tuyển Tây Ban Nha. Và một điều chắc chắn rằng người mới đến bao giờ cũng cần phải có thời gian hòa nhập, đặc biệt với những HLV chưa biết nhiều về đội bóng mới cũng như cách thức vận hành giống như Martino.

Martino cũng cần phải khởi động trước khi làm ấm bộ máy đội ngũ của mình. Những cánh tay đắc lực của ông cũng là những người mới, và trợ lí Roura, người am hiểu Barca lúc này nhất có lẽ đang thu xếp hành lí rời khỏi Nou Camp. Một điều duy trì thành công của Barca trong những năm qua là họ thường có thói quen sử dụng “người nhà” để vận hành đội bóng, như Pep, hay Tito. Do đó, Martino có thành công với Tiki-taka hay không là một điều đang được quan tâm nhất.

Martino liệu có giúp Barca duy trì được tiki-taka? Ảnh: Internet.

2. Chính sách chuyển nhượng của Barca đang thay đổi

La Masia vẫn luôn là lò đạo tạo trứ danh của Barcelona, mỗi năm tại đây vẫn xuất xưởng ra những nhân tài cho bóng đá thế giới nói chung và cho cả Barca. Tuy nhiên, quãng thời gian bám trụ lại Nou Camp của những “măng non” này lại không lâu, phần vì họ không hoặc chưa vượt qua đươc những đàn anh tại đây như Xavi, Iniesta, Messi, Pique, Valdes… và phần vì chính sách chuyển nhượng của Barca đang thay đổi, họ thích mua những sao hàng hiệu đang hot hơn là trao cơ hội cho những tài năng trẻ thể hiện, bằng chứng là Thiago vừa phải rời khỏi Nou Camp khi không tìm được chỗ đứng, tài năng triển vọng nhất La Masia, Deulofeu cũng phải tìm bến đỗ mới theo một bản hợp đồng cho mượn.

Vị tân HLV trưởng của Barca đang đế ý đến tiền vệ công De Arrascaeta của Uruguay, nhưng đó là vị trí mà Barca không hề thiếu, ngay cả như Fabregas “đứa con lưu lạc” trở về nay cũng đang dần tính đến chuyện ra đi. Trước kia, Barca cũng đưa về Nou Camp hàng loạt những hảo thủ, nhưng chưa bao giờ họ mất đi niềm tin vào La Masia đến vậy. Barca đang dần thay kể cả trong chính sách chuyển nhượng, và điều đó ảnh hưởng đến tiki-taka, khi La Masia trực tiếp tạo nên những viên ngọc để phục vụ cho lối chơi đó.

3. Tiki-taka bây giờ không còn là vũ khí lợi hại nhất. Nó đã cho thấy những điểm yếu của mình khi đối đầu với những đối thủ chơi phòng ngự tiêu cực và phản công tốt như Chelsea. Nó đã bị lối chơi mà Jupp Heynckes áp dụng cho Bayern quần cho tơi tả. Và tại La Liga, Real cũng đang chiếm ưu thế hơn khi đối đầu với tiki-taka trong vòng một năm qua. Nghĩa là, bản thân tiki-taka cũng cần phải thay đổi để phù hợp hơn với thời cuộc. Kỉ nguyên thống trị của nó đã không còn, và với những đường chuyền thiếu sáng tạo như cỗ máy được lập trình sẵn của những con người bản năng cũng cần phải thay đổi. Đó là lí do để chúng ta tin rằng một Barca sẽ khác với những con người mới.

Khi Neymar không biết đá tiki-taka, Martino thì cũng gần như vậy, những tân binh mới có thể đến nữa, và sau đó, liệu Barca có còn duy trì được tiki-taka hay không? Có thể có, nhưng e là rất khó.
Duy Mưu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục