Barca cần Pedro, không phải Iniesta!

17:57 Thứ bảy 21/04/2012

Để tiqui-taca vận hành hết đúng công suất của nó, Guardiola cần sử dụng Pedro, hay theo cách hiểu rộng hơn là một tiền đạo cánh đúng nghĩa, thay vì Iniesta cho một vị trí bên cạnh Messi.

Đâu là điểm chung đáng kể nhất trong hai trận đấu gây thất vọng gần nhất của Barca? Iniesta đá tiền đạo cánh. Ở San Siro cũng như ở Stamford Bridge, HLV Guardiola đều bố trí Iniesta chơi ở cánh trái hàng tiền đạo, bên cạnh Lionel Messi (giữa) và Alexis Sanchez (phải). Kết quả, Barca bị cầm hòa không bàn thắng ở San Siro, và tiếp tục tịt ngòi ở Stamford Bridge; lần này, tệ hơn, Barca còn bị đánh gục bởi bàn thắng của Drogba.


Không khó để giải thích vì sao Guardiola lại đưa ra những lựa chọn như thế. Chơi trên sân khách, trước một đối thủ được đánh giá cao, ông cần phải sử dụng những chiến thuật có hệ số an toàn cao. Đó cũng là một cách để thể hiện sự tôn trọng với đối thủ. Sử dụng Iniesta, và cùng với đó là kéo Messi xuống thấp hơn một chút so với thường lệ, nghĩa là Barca sẽ có thêm 2 dấu cộng nữa trong bài toán kiểm soát bóng vốn dĩ đã gần như không thể hóa giải trong mắt các đối thủ. Khi phía trước vẫn còn trận lượt về trên sân nhà, Barca đúng là cần phải tạo được một thế trận chắc chắn, thay vì ồ ạt tấn công để rồi phải chịu những rủi ro không đáng có.

Tuy nhiên, cái gì cũng có tính hai mặt của nó. Dùng Iniesta, Barca rõ ràng là cầm bóng tốt hơn hẳn, nhưng ngược lại, tốc độ và tính đột biến trong những pha tấn công của họ cũng đi xuống. Sự đáng sợ của Barca, thể hiện rõ nhất trong những trận "Siêu kinh điển", là những cú chuyển cánh hay xỉa nách bất ngờ vào thời điểm đối phương vẫn đang bị "ru ngủ" trong sự đều đều của tiqui-taca. Với Iniesta, người có thừa sự khéo léo nhưng không mạnh về tốc độ, và quan trọng hơn hết là không có được bản năng "đánh hơi" điểm nóng của những tiền đạo thực thụ, những cú ra đòn hóc hiểm như thế không thường xuyên xuất hiện.

Ngoài ra, chính việc kéo Iniesta ra cánh cũng làm hạn chế tầm ảnh hưởng của anh, vốn rất quan trọng trong cách chơi của Barca. Thực tế, pha bóng đáng chú ý nhất trong trận Chelsea-Barca chính là pha phối hợp tam giác giữa Messi, Iniesta và Alexis Sanchez, kết thúc bởi pha đưa bóng dội xà của cầu thủ người Chile. Người đã có đường chuyền tinh thế cho Alexis chính là Iniesta. Ở pha bóng ấy, cầu thủ mang áo số 8 của Barca đã di chuyển vào giữa để chơi đúng vị trí sở trường của anh, một tiền vệ tấn công.

Vì trí đầu tiên mà Guardiola phải thay đổi cho trận đấu với Real Madid đêm nay, vì thế, là vị trí của Iniesta. Anh cần được kéo trở lại vị trí tiền vệ trung tâm để hỗ trợ cho Xavi, một nhiệm vụ mà cả Fabregas, Thiago lẫn Keita đều đã không làm được trong những trận đấu gần đây. Và anh cần trở lại đó, để nhường vị trí bên hành lang trái cho một cầu thủ chạy cánh đúng nghĩa. Có thể là Pedro, người rất thích ghi bàn vào lưới Real Madrid. Cũng có thể là những cầu thủ trẻ như Cuenca hay Tello. Là ai không quan trọng lắm. Quan trọng, đó phải là một chuyên gia đá cánh thực thụ.
Việt Cường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục