Arsene Wenger và mối duyên với 11 HLV Chelsea

23:42 Thứ bảy 23/01/2016

Chủ Nhật tới, Arsenal sẽ có trận đối đầu thứ 39 trong lịch sử Premier League với địch thủ Chelsea. Đây chẳng những là trận đấu đáng mong đợi giữa hai đội bóng thành London mà thậm chí còn đánh dấu kỷ lục riêng của HLV Arsene Wenger với các vị thuyền trưởng đáng kính của The Blues.

Kể từ khi nắm quyền ở Arsenal năm 1996, chiến lược gia người Pháp đã đối mặt với 11 HLV khác nhau của Chelsea qua nhiều triều đại. Trong đó, MourinhoWenger có dịp hội ngộ 2 lần trong 39 trận đấu. Và sắp tới đây, Wenger sẽ lại gặp lại Guus Hiddink trong vai trò HLV trưởng Chelsea sau lần đối đầu năm 2009.

Trong suốt gần 20 năm chỉ huy Pháo thủ, Wenger dường như có lợi thế hơn so với đội bóng bờ Tây London khi giành chiến thắng 15 trận, để hòa 12 và chỉ thua 11 trận. Tuy thế nhưng hầu như những chiến thắng này chỉ đến khi ông mới bắt đầu triều đại tại Arsenal .

Vị HLV Chelsea đầu tiên mà Wenger đối mặt là Ruud Gullit. Wenger thắng cả 3 trận gặp Gullit vào năm 1997. Sau đó, Gianluca Vialli lên nắm quyền thay Gullit vào mùa giải sau. Trong 5 trận tại vòng Premier League 1988/89, Wenger thắng ba trận và hòa 2 trận trước nhà cầm quân người Italia.

Ruud Gullit là HLV Chelsea đầu tiên Wenger đối mặt. Ảnh: Internet.

Rồi Vialli cũng bị sa thải và người đồng hương Claudio Ranieri lên chỉ đạo The Blues. Chẳng khá hơn là mấy, Chelsea cũng bại trận trước Arsenal 7 lần trong mùa 2003/04. Chỉ đến khi Mourinho lên nắm quyền thì sự tự tin của Wenger mới bắt đầu giảm sút.

Hai mùa lãnh đạo Chelsea, ‘Người đặc biệt’ đã đánh bại đội quân của Wenger 5 lần trong 11 trận đối đầu. Đặc biệt là trận khiến chủ sân Emirates thua đau đớn 0-6 tại Stamford Bridge vào tháng 3 năm 2014. Đó là trận đấu thứ 1000 của Wenger với Pháo thủ và cũng là trận thua ê chề nhất trong sự nghiệp cầm quân của chiến lược gia người Pháp.

Ngay cả khi Mourinho bị sa thải vào năm 2007, Wenger vẫn không thể lấy lại được phong độ những ngày đầu và chỉ có 4 trận thắng trong 17 lần đối mặt The Blues. Ấy là vào thời Avram Grant (tháng 12 năm 2007), Luiz Felipe Scolari (Tháng 11 năm 2008), Carlo Ancelotti (tháng 12 năm 2010) và Andre Villas-Boas (tháng 10 năm 2011).

Mourinho chấm dứt thời kỳ hoàng kim của Arsenal khi đối đầu Chelsea. Ảnh: Internet.

Còn hiện tại, Arsenal đang ngất ngưởng ở vị trí đầu bảng còn Chelsea thì thua xa những 19 điểm và chỉ đứng vị trí 14. Và nếu để The Blues vượt mặt trong trận đấu này thì quả thực sẽ khiến Pháo thủ vô cùng bẽ mặt. Con số phản ánh một thực tế rằng Mourinho là HLV mà “Giáo sư” cảm thấy ngứa mắt nhất khi phải đối đầu. Ta có thể tin tưởng rằng Wenger sẽ nở nụ cười tươi vào buổi tối Chủ nhật này khi các học trò của ông rời sân, bởi Mourinho không còn ở đó nhưng vẫn còn Huddink.

Guus Hiddink cũng khó chịu với Wenger chẳng kém gì Mourinho. Arsenal của Wenger đã thắng 2 hòa 2 trong 4 lần gặp nhau khi Hiddink còn đang dẫn dắt PSV Eindhoven ở Hà Lan. Trong mùa 2008/09, Hiddink tạm quyền Chelsea và giúp “The Blues” sút văng Arsenal khỏi bán kết FA Cup với tỷ số 2-1 trước khi đánh bại Arsenal 4-1 ở vòng 36 Premier League. Nhiêu đó thôi cũng có thể khiến Giáo sư cần phải dè chừng với Huddink.

Wenger sẽ hội ngộ Huddink vào Chủ Nhật tới. Ảnh: Internet.

Trận đấu Chủ nhật tuần này do đó mang một ý nghĩa rất quan trọng. Nó còn quan trọng hơn nữa khi Arsenal có cơ hội chấm dứt chuỗi trận không thắng trước Chelsea trong khuôn khổ giải Ngoại hạng. Thi đấu ổn định trong khi "kình địch" Chelsea sa sút, Arsenal đang đứng đầu bảng Premier League một cách xứng đáng. Pháo thủ cũng đang trên đường chấm dứt 12 năm không vô địch Premier League.

Mạnh Quân | 16:44 23/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục