Arsenal vẫn rất cần một David Dein!

16:02 Thứ sáu 25/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Ở thời điểm hiện tại, chỉ mình HLV Arsene Wenger và người cộng sự - giám đốc điều hành Ivan Gazidis là không đủ để giúp Arsenal tìm lại sức hút trên TTCN như trước kia. Rõ ràng Arsenal vẫn rất cần một người như Phó chủ tịch David Dein ngày nào, người có sức ảnh hưởng rất lớn đến sức hút và thương hiệu của Arsenal trên TCNN.

Thực trạng đáng buồn của Arsenal tại Premier League.

Arsenal đang dần mất đi sức hút của một đội bóng lớn ở trên TTCN. Bằng chứng là ngay mùa hè năm ngoái dù có trong tay 70 triệu bảng, thế nhưng Mesut Oezil lại là bản hợp đồng bom tấn duy nhất mà Pháo thủ thành London có được. Thiếu quyết đoán trong những thương vụ lớn như Higuain hay Luis Suarez khiến giờ đây Arsenal đang phải tự trả giá cho việc bị rớt lại phía sau trong cuộc đua đến chức vô địch. Thậm chí ngay đến một suất dự Champions League mùa tới cũng là vị trí mà Arsenal đang phải chiến đấu hết sức để giành lấy.

Những cầu thủ trẻ Arsenal không thể làm được gì nhiều ở lứa tuổi của họ.

Đó thực sự là một thực trạng vừa đáng buồn của thầy trò HLV Wenger. Bởi lẽ họ đã từng là đội vô địch lượt đi, từng dẫn đầu BXH trong 25 vòng đấu đầu tiên của mùa giải. Trận thảm bại 1-5 trên SVĐ Anfield là cột mốc đánh dấu sự xuống dốc không phanh của Arsenal trên con đường chinh phục danh hiệu Premier League mùa này. Trước trận đấu đó Arsenal hơn Liverpool 8 điểm nhưng vào thời điểm hiện tại sau 10 vòng đấu tiếp theo gió đã đổi chiều. Người ta ngỡ ngàng khi nhận ra đoàn quân của HLV Brendan Rodgers lại đang hơn Arsenal những…10 điểm ! Liverpool đang thẳng tiến tới chức vô địch sau 25 năm mỏi mòn chờ đợi còn Arsenal chỉ có thể tự trách mình khi không giữ được phong độ.

Nếu xét ở chiều hướng khách quan, việc những trụ cột ở hàng tiền vệ như Aaron Ramsey, Mesut Oezil, Jack Wilshere, Arteta dính chấn thương đã ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch của HLV Wenger trong việc sắp xếp đội hình. Với nguồn nhân sự vốn đã mỏng manh và ít sự lựa chọn chiến lược trên băng ghế dự bị như Arsenal thì điều này chẳng khác gì một cơn ác mộng. Những Ryo Miyaichi, YayaSanogo, Chuba Akpom, Isaac Hayden hay Thomas Eisfeld chẳng thể làm gì ở cái lứa tuổi của họ.

Sự bảo thủ cố hữu của HLV Wenger.

Thế nhưng vấn đề cốt lõi ở đây là chiến lược gia người Pháp đã phần bảo thủ với quyết định nói không với TTCN mùa đông để bổ sung thêm lực lượng cho cuộc chiến dài hơi. Chúng ta không thể nói Arsene Wenger thiếu kinh nghiệm ở cái tuổi 63 của ông. Gần 20 năm dẫn dắt Arsenal hơn ai hết ông phải là người hiểu rõ nhất sự khốc liệt và tính cạnh tranh cao tại Premier League. Chẳng nói đâu xa bài học ở mùa giải 2007/2008 và 2010/2011 vẫn còn đó. Nhưng đáng tiếc không có kinh nghiệm nào được rút ra ở đây cả. Khi tuyến giữa bị tàn phá nghiêm trọng vì virus chấn thương, HLV Wenger mới tá hỏa tìm kiếm sự thay thế. Nhưng tất cả nỗ lực ông làm được chỉ là một Kim Kallstrom theo dạng cho mượn từ Spartak Moscow, tiền vệ đã bước sang sườn dốc bên kia sự nghiệp. Còn trên hàng công, thời điểm chân sút chủ lực Olivier Giroud sa sút phong độ thì tất cả những gì Arsene Wenger còn lại chỉ là 2 tiền đạo còn chân gỗ hơn là Bendtner và Yaya Sanogo. Thậm chí tiền đạo người Đan Mạch đã lặng lẽ biến mất sau quãng thời gian điều trị chấn thương và còn không góp mặt ở danh sách đăng ký dự bị. Vậy lỗi này tại ai?

Giroud quá cô độc trong phần lớn giai đoạn lượt về của mùa giải.

Quay trở lại TTCN mùa hè, nếu không kể đến 10 cầu thủ trẻ thì Arsenal đã đẩy đi thêm 7 cầu thủ đội 1 của mùa giải 2012/2013, trong đó có những cái tên như Gervinho, Arshavin, Djourou, Squillaci, Andre Santos..v..v…trong khi chỉ đưa mua về mỗi Oezil (Flamini và Yaya Sanogo là dạng CNTD). Mặt khác, sự thật là trong vài năm trở lại đây, HLV Wenger đã không còn giữ được khả năng mua sắm cầu thủ tốt của mình. Những Bendtner, Djourou, Denilson, V.Mannone, Kyle Bartley, Craig Eastmond, Conor Henderson, Frimpong, Sanchez Watt…là thất bại trong việc đào tạo trẻ, còn những Squillaci, Andre Santos, Gervinho, Chamakh, Park Chu Young, là sự thiếu tinh tường trong cách nhìn người. Rõ ràng Arsenal đã chi ra không ít tiền trên TTCN nhưng không nhiều những bản hợp đồng họ mang về có thể tỏa sáng.

Arsenal vẫn cần một David Dein.

Trách cứ HLV Wenger không phải là cách tốt để các Gooners có thể làm bởi lẽ nếu xét theo chiều hướng khách quan thì nhiệm vụ của chiến lược gia người Pháp tại Arsenal là quá nặng nề. Ông đã phải đảm đương rất nhiều trách nhiệm lớn: từ thành tích trên sân cỏ cho đến làm kinh tế. Như chúng ta đã biết, dự án xây dựng SVĐ Emirates đã khiến Arsenal nhiều năm sống trong các khoản nợ ngân hàng và chính HLV Wenger là một trong những nhân tố quan trọng đảm bảo các khoản danh thu đều đặn vào cuối mỗi mùa giải.

Arsenal cần một người như phó chủ tịch David Dein ngày xưa để tìm lại thành công cho CLB.

Quay trở lại vấn đề chính, sự thật là Arsenal vẫn cần một chuyên gia “săn đầu người” như phó chủ tịch David Dein trước đây. Chính sự quyết đoán của người đàn ông 71 tuổi này trên TTCN là chất men làm nên một Arsenal bản lĩnh và lì lợm của ngày xưa. Chính ông đã góp công lớn trong việc đưa những Ian Wright, Bergkamp, Overmars, Henry, đến với Arsenal từ những miền đất xa xôi. Và những cầu thủ đã đem lại thành công như thế nào thì chắc hẳn chúng ta đã biết quá rõ. Nhưng người ta ca ngợi David Dein phần lớn bởi quyết định sáng suốt của ông vào năm 1996: Đưa HLV Arsene Wenger về Arsenal và từ đó xây dựng nên thập niên vĩ đại của Pháo thủ thành London.

Từ khi ông rời CLB, Arsenal dần trở nên mất phương hướng trên bàn đàm phán cũng như TTCN. Hàng loạt hợp đồng chậm gia hạn gây nên hậu quả đáng tiếc và những gương mặt đến với Arsenal đã không còn “chất” như ngày trước. Đó là một phần lý do khiến Arsenal xuống dốc rất nhiều suốt 6,7 mùa giải gần đây. Sự thật là ngay cả khi David Dein rời Arsenal 2007, ông vẫn chiếm được rất nhiều cảm tình của lứa cầu thủ khi đó. Những ngôi sao một thời như Henry, Van Persie, Adebayor hay Clichy đều chọn Dein làm người đại diện cho mình. Chính công việc quen thuộc của một luật sư có tiếng đã giúp ông tỏ ra khôn ngoan và lọc lõi trên bàn đàm phán.

Đứng sau một đội bóng thành công phải có bóng dáng một nhà quản trị giỏi. Ví dụ như Barcelona từng gặt hái được thành công rất nhiều dưới thời của chủ tịch Joan Laporta. Đó cũng là những gì mà David Dein từng gặt hái được ở Arsenal trong 24 năm giữ ghế phó chủ tịch. Hơn hết người ta hiểu rằng Arsenal cần những con người như vậy để đưa đội bóng trở lại thời kỳ hoàng kim của mình. Đã từng có rất nhiều hội CĐV Arsenal trên toàn thế giới kêu gọi việc thuyết phục David Dein trở lại một lần nữa, thậm chí đó cũng là nguyện vọng của HLV Wenger. Nhưng mọi thứ vẫn chưa đi đến đâu cả.

Mùa giải 2013/2014 sắp đi đến hồi kết, không có thể nói đây là mùa giải thành công với Arsenal và đã đến lúc BLĐ đội bóng cần thay đổi. Hãy bắt đầu từ kế hoạch nhân sự !

Đức Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục