Arsenal và bài toán hàng công (P.1): Vai trò của Olivier Giroud

16:56 Chủ nhật 15/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Kém đội vô địch Man City 7 điểm và tận 34 bàn thắng chính là khoảng cách mà Arsenal cần 'san lấp' để có thể ước mơ về ngôi vương Premier League mùa giải tới. Và nâng cấp hàng công chắc chắn là việc mà HLV Wenger đang tính đến lúc này.

Từ trước tới nay lối đá tấn công đẹp mắt bao giờ cũng là một trong những đặc trưng dễ thấy của Arsenal dưới triều đại của HLV Arsene Wenger. Thế nhưng hàng công của một đội bóng từng liên tục nắm giữ ngôi vương trong giai đoạn lượt đi của Premier League 2013/2014 ấy lại chỉ kết thúc mùa giải ở con số 68 bàn/38 trận, tức là chưa được 2 bàn thắng/trận. Đó chắc chắn là một con số không thể nào làm hài lòng vị giáo sư người Pháp và các Gooners.

Arsenal đã thua kém cả 2 đội đầu bảng là Man City và Liverpool lần lượt 34 và 33 bàn thắng, tức là bằng 50% tổng số pha lập công của toàn đội trong cả mùa. Điều này thêm một lần nữa chỉ ra những yếu điểm chết người trên hàng tấn công khi mà Olivier Giroud hoàn toàn đơn độc trong phần lớn giai đoạn của mùa giải giữa bối cảnh Theo Walcott dính chấn thương nặng còn những đóng góp của 2 tiền đạo khác là Bendtner và Yaya Sanogo gần như là con số 0. Mặt khác Olivier Giroud cũng chưa phải là một tiền đạo thực sự sắc sảo nếu đem so sánh với Thierry Henry hay gần nhất là Van Persie. Chân sút người Pháp dù ghi được 16 bàn thắng tại Premier League mùa này những vẫn rất vô duyên với khung thành của đối thủ và không ít lần nhận những cái lắc đầu đến từ các CĐV đội nhà.

Arsenal cần người chia lửa với Giroud chứ không phải để thay thế anh tại Emirates!

Vậy nên nhiều người đã tin rằng chỉ cần thay thế Giroud bằng một tiền đạo đẳng cấp thì Arsenal hoàn toàn có thể mơ đến số bàn thắng như Man City hoặc Liverpool ghi được mùa vừa qua. Thế nhưng các con số thống kê cho thấy người có trách nhiệm thay thế Giroud (nếu mua) phải ghi được…trên 40 bàn thắng thì mới hiện thực hóa được điều đó! Đấy thực sự là một điều không tưởng có lẽ ngay đến Messi hoặc Ronaldo cũng khó làm được chứ chưa nói gì Balotelli, Jackson Martinez, Carlos Vela. Do vậy nguồn bàn thắng phải đến từ những khu vực khác, đó mới là vấn đề cần bàn ở đây.

Nhưng trước tiên chúng ta cần làm rõ vai trò của hàng tiền đạo Arsenal trong mùa giải vừa qua và đặc biệt là vai trò của Giroud trong cách sắp xếp đội hình. Trong sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1 mà HLV Wenger thường xuyên bố trí, Giroud chắc chắn là người đá cao nhất trên hàng công, nơi mà một vài phẩm chất đặc biệt của chân sút người Pháp này phát huy tác dụng. Giroud có một ưu điểm khiến anh luôn là mắt xích quan trọng trong đội hình, đó là khả năng làm tường cũng như phối hợp với đồng đội khá tốt. Chính điều này đã khỏa lấp được vấn đề không ghi bàn đều đặn của anh. Với một đội bóng không nhiều cầu thủ có cơ bắp như Arsenal thì mẫu tiền đạo có thể hình tốt như Giroud đã đem lại đôi chút lợi thế cho các tiền vệ nghệ sĩ để họ có không gian thi triển bóng.

Khả năng làm tường cũng như phối hợp bóng tốt đã phần nào khỏa lấp đi việc không ghi bàn đều đặn của Giroud.

Khi các hậu vệ và tiền vệ trung tâm thực hiện những pha phát bóng dài từ sân nhà, Giroud trong tư thế bị kèm, quay lưng về khung thành đã liên tục chiến thắng trong những pha không chiến và nhả bóng lại cho tuyến 2 đón lấy triển khai tiếp mà tiêu biểu là Oezil, Ramsey và Wilshere. Từ khoảng trống này các tiền vệ có khả năng sút xa tốt như Cazorla và Ramsey hay Podolski (khi bó vào trong) cũng có cơ hội cho riêng mình, đó là một trong những miếng đánh thường thấy của Arsenal mùa này.

Vậy nên Giáo Sư nói về sự cần thiết của một tiền đạo mới không hẳn là thay thế mà là đá cùng Giroud. Mẫu cầu thủ như Sanogo - có thể nói là một phiên bản kiểu Giroud nhưng vào thời điểm hiện tại chắc chắn không phải là người mà Arsenal cần bởi lẽ cựu tiền đạo của Auxerre còn quá non kinh nghiệm và bản lĩnh. Điều tốt nhất với Sanogo vào lúc này là chuyển đến một đội bóng nhỏ hơn hoặc một giải đấu thấp hơn so với Premier League để dần dần hoàn thiện kỹ năng, kinh nghiệm và cảm giác bóng. Vậy Arsenal cần một mẫu tiền đạo như thế nào để cải thiện chất lượng hàng công?

* Mời các bạn đón đọc phần cuối vào 16h ngày 16/6!

Đức Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục