Anh xấu hổ vì nạn biểu tình của giới vận tải

13:29 Chủ nhật 22/07/2012

Công tác tổ chức Olympic của nước Anh gặp khó khăn phải hứng chịu màn biểu tình của hàng trăm lái xe taxi London và lịch biểu tình của nhân viên sân bay, đường sắt.

Taxi Anh khốn khổ vì Olympic.

Hàng trăm lái xe taxi tại London đã tập trung tại quảng trường Quốc hội ở trung tâm thành phố để phản đối quyết định không cho phép họ được đi vào làn đường dành cho Olympic chỉ hai ngày sau khi đoàn VĐV đầu tiên đặt chân đến thủ đô nước Anh.

Quyết định phân làn đường của London cũng đồng nghĩa các lái xe taxi nhiều khi sẽ phải đi đường vòng hoặc thậm chí là phải trả khách ở cách xa địa điểm do họ không được phép xâm phạm “Games Lane”.

Theo thông báo của Uỷ ban tổ chức Olympic London thì “Games Lane” được dành riêng cho các VĐV, quan chức và khách VIP Olympic. Đường đầu tiên này đã được khai trương ở gần sân bay Heathrow và sẽ được mở trở lại chỉ 2 ngày trước khi Olympic khai mạc vào ngày 27/7. Như vậy, từ ngày 25/7 đến ngày 12/8, nhiều lái xe taxi có nguy cơ mất đáng kể một lượng khách và giảm thu nhập.

Theo Liên đoàn taxi Anh, quyết định của London là không thể chấp nhận được bởi “lái xe taxi cũng như người lao động bình thường và họ cần được đối xử công bằng''.

Tuyến đường dài 32 dặm được dành riêng phục cụ Olympic khiến giao thông ở London trở nên khó khăn.

Sau các tài xế taxi, lực lượng bảo vệ và nhân viên sân bay của Anh cũng sẽ đình công 24 giờ trước ngày khai mạc Olympic vì những bất đồng về công việc, tiền lương và điều kiện làm việc.

Nếu điều này xảy ra, sân bay Heathrow có thể rơi vào tình trạng quá tải trong cái ngày bận rộn nhất trong lịch sử của họ bởi trong nhiều tuần trở lại đây, hành khách ra vào Anh luôn phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ để làm thủ tục.

Bộ trưởng nội vụ Anh, Theresa May, cho rằng quyết định đình công trước ngày khai mạc Olympic London của Liên đoàn dịch vụ công cộng và thương mại (PCS) là “nỗi xấu hổ”. Đổi lại, tổng thư ký của PCS, Mark Serwotka, đã đổ lỗi cho chính phủ vì đã cắt giảm các chế độ của họ “đến mức không chịu đựng được".

Không chỉ ngành hàng không đang chịu ảnh hưởng vì nguy cơ đình công, ngành vận tải đường bộ cũng sẽ đẩy chính phủ Anh vào tình thế khó xử khi 400 công nhân đường sắt ở miền trung dự định đình công 3 ngày do bất đồng về tiền lương. Hiệp hội đường sắt miền trung (EMT) cho biết, các cuộc đình công này chỉ diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8/8, thay vì tập trung vào những ngày trước và khai mạc Olympic.

Mặc dù vậy, bất cứ cuộc đình công nào của ngành giao thông vận tải Anh cũng sẽ làm gián đoạn công tác tổ chức Olympic, đặc biệt là môn bóng đá khi các trận đấu diễn ra ở nhiều địa điểm.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục