Anh đại chiến Pháp: Thành bại tại Southgate

10:03 Thứ hai 05/12/2022

Nếu như ĐKVĐ Pháp hạ đẹp Ba Lan 3-1 để hiên ngang tiến vào tứ kết World Cup 2022 thì Anh cũng nhàn nhã khi thắng Senegal 3 bàn không gỡ để tạo nên cuộc thư hùng đáng chờ đợi ở vòng sau. Khi mà thực lực của Anh chẳng kém gì Pháp tại World Cup năm nay thì điều người ta lo cho Tam Sư chính là vị trí của HLV Gareth Southgate.

 

Còn nhớ cách đây gần 2 năm tại EURO 2020 khi Anh đấu chung kết với Ý. Đoàn quân của Southgate khi đó sớm đã có bàn thắng dẫn trước nhưng thay vì thừa thắng xông lên thì vị HLV này lại chỉ đạo học trò lui về phòng thủ, thi đấu cầm chừng. 1 bàn là quá mong manh nên cuối cùng Ý với thế trận chủ động đã gỡ hoà, sau đó thắng luôn ở loạt đá 11m định mệnh. Nhiều nhận định cho rằng nếu trong trận đấu ấy Southgate dũng cảm hơn thì người Anh đã giải được cơn khát danh hiệu.

Mọi chuyện giờ đã rồi và chung kết EURO 2020 xem như là bài học đắt giá cho Southgate. Nhưng liệu vị HLV 52 tuổi này có rút được kinh nghiệm gì không sau thất bại đáng tiếc đó thì phải chờ tới cuộc đụng độ Pháp mới có lời giải.

 - Bóng Đá

 Tam Sư vừa có thắng lợi hoành tráng trước Senegal.

Xét về thực lực, Anh không thua kém Pháp, có thể nói là hơn ở một vài vị trí nhờ sự đồng đều. Như tại vòng 16 đội, gánh nặng ghi bàn cho Pháp vẫn là Kylian Mbappe trong khi bên kia, Southgate cất hẳn Marcus Rashford (vào sân từ băng ghế dự bị) – ngôi sao đang có phong độ cao với 3 bàn thắng. Nhưng khi không có Rashford thì vẫn còn đó Harry Kane, Bukayo Saka hay Phil Foden thừa kỹ năng phá lưới đối phương.

Một cách khách quan sẽ thấy trong chiến thắng của Anh trước Senegal, HLV Southgate đã làm được 2 chuyện: giúp Kane và Saka lấy lại niềm cảm hứng ghi bàn đồng thời kích thích Rashford bùng nổ ở trận sau. Với một ngôi sao như Rashford, nếu được dưỡng sức cùng khát khao chinh phục thì sẽ như chiếc lò xo nén lại rồi bung ra một cách mạnh mẽ.

Thực tế mà nói từ đầu giải tới giờ Anh chưa có đối thủ xứng tầm. Những Hoa Kỳ, Iran, xứ Wales và cả Senegal vẫn còn thua kém Anh khá xa về mặt chuyên môn cũng như chất lượng đội hình. Nhưng ĐKVĐ Pháp sẽ là bài test cực kỳ nặng ký để xem bản lĩnh của Tam Sư tới đâu, tham vọng của họ ở mức nào và tài cầm quân của Southgate có đột phá hay không.

 - Bóng Đá

 Southgate sẽ phải chứng minh tài cầm quân trước HLV vô địch World Cup.

Nhìn một cách tổng thể sẽ thấy Anh có chiều sâu đội hình hơn Pháp. Nhưng trông Gà trống tiến những bước vững chắc đến tứ kết người ta lại khâm phục tài cầm quân của Didier Deschamps khi ông đã uyển chuyển với những con người hiện tại để giúp Pháp thi đấu ổn định và hiệu quả. Trước đó, người ta lo ngại Pháp sẽ gặp khó khăn lớn khi vắng Pogba, Kante, Benzema… nhưng cuối cùng họ vẫn cho thấy sức mạnh và cái uy của nhà ĐKVĐ. Tất cả nhờ vào tài cầm quân của Deschamps – người mà 4 năm trước giúp Pháp lên ngôi trên đất Nga.

Vì vậy, vấn đề của Anh trong cuộc đối đầu tới với Pháp không phải chất lượng con người mà nằm ở yếu tố tinh thần và tài ứng biến của HLV Gareth Southgate. Mọi thứ đang trong tầm kiểm soát của người Anh nhưng chưa biết lần này họ có làm nên điều to tát hay không.

(Bạn đọc: Tú Tri)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - theo xevathethao.vn | 09:05 05/12/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục