99% vận động viên điền kinh Nga dùng doping

21:59 Thứ năm 04/12/2014

Thông tin chấn động này đã được Hãng tin BBC đăng tải, dựa theo phóng sự của một đài truyền hình Đức. Phóng sự này đã gây chấn động trong giới thể thao và buộc Liên đoàn điền kinh Nga phải họp khẩn.

Các vận động viên Nga - Ảnh: IAAF

Đoạn phóng sự cho biết 99% vận động viên điền kinh Nga có sử dụng chất cấm và các quan chức trong Liên đoàn của Nga đã nhận tiền từ các vận động viên để cung cấp chất cấm đồng thời bao che giúp họ vượt qua các đợt kiểm tra chất kích thích. Phóng sự cũng ngụ ý rằng Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) có góp phần bao che vụ việc.

Phóng sự đã phỏng vấn Yevgeniya Pecherina, cựu vận động viên ném dĩa của Nga. Hồi năm 2011, Pecherina đã bị cấm thi đấu hai năm do dùng chất cấm. Đến năm 2013, do tái phạm dùng chất cấm, Pecherina lãnh án cấm thi đấu 10 năm, và chỉ có thể trở lại vào năm 2023. Vận động viên 25 tuổi này nói: "99% vận động viên điền kinh của tuyển Nga đều dùng chất cấm. Nếu muốn, các vận động viên đều có được bất cứ chất cấm nào".

Đoạn phim cũng phỏng vấn Liliya Shobukhova, người từng thắng Giải marathon London 2010. Shobukhova thừa nhận đã từng chi cho Liên đoàn điền kinh Nga 450.000 euro để giúp cô thoát một kết quả xét nghiệm dương tính doping. Hiện Shobukhova cũng đang bị án cấm thi đấu hai năm vì không thực hiện đúng lịch các đợt kiểm tra doping.

Ngoài ra phóng sự cũng phỏng vấn (giấu mặt) một vận động viên cự ly 800m của Nga. Người này thừa nhận đã dùng chất cấm. Theo BBC, người giấu mặt chính là Mariya Savinova, vận động viên từng đoạt HCV tại Olympic London 2012. Đoạn video này đã bị xóa tiếng Nga và lồng vào tiếng Đức nhưng theo BBC, đài truyền hình của Đức khẳng định họ có đoạn băng gốc.

Không chỉ giới vận động viên, các quan chức của Liên đoàn bóng đá Nga cũng bị "chỉ mặt" trong đoạn phóng sự. Theo đó, cựu quan chức của Cơ quan phòng chống doping Nga, Vitaly Stepanov và vợ là Yulia Stepanova - một cựu vận động viên cự ly 800m đã bị cấm thi đấu vì doping - thừa nhận các quan chức của Liên đoàn điền kinh Nga được các vận động viên trích lại 5% thu nhập để im lặng hoặc cung cấp các kết quả xét nghiệm giả.

Yulia Stepanova cũng cho biết khi tập luyện ở nước ngoài, các vận động viên Nga dễ dàng vượt qua các cuộc kiểm tra doping bất ngờ (khi không tham dự các giải đấu) bằng cách sử dụng tên giả.

Đáp lại, Liên đoàn điền kinh Nga và Cơ quan phòng chống doping của Nga cho biết đây là những lời bịa đặt và hoàn toàn thiếu căn cứ. Tuy vậy, vào khuya ngày 4-12 (giờ nước Nga), Liên đoàn điền kinh Nga sẽ có cuộc họp khẩn.

Trong khi đó Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho biết sẽ tiến hành các điều tra sâu rộng để làm rõ vấn đề.

Đ.K.L | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục