3 bài toán khó dành cho Villas-Boas tại Tottenham

18:42 Thứ năm 12/07/2012

Việc Villas-Boas nhảy vào Tottenham được xem như một hành động thật sự dũng cảm, việc duy trì và đẩy Tottenham lên một tầm cao mới là điều không dễ. Ở đội bóng này, 3 bài toán khó đang chờ Villas-Boas giải quyết gấp nếu như ông không muốn nhanh chóng là kẻ thất bại.

Việc Villas-Boas được bổ nhiệm làm HLV trưởng của Tottenham là một điều khá bất ngờ. Có thể nói vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã khá dũng cảm khi nhảy vào White Hart Lane, bởi ai cũng biết rằng huấn luyện viên tiền nhiệm Harry Redknapp gặt hái được khá nhiều thành công cùng đội bóng này.

Để duy trì được thành công đó, nghĩa là ít nhất duy trì cho Tottenham có mặt trong tốp 4 Premier League mùa tới là một công việc vô cùng khăn. Chưa vội nói đến sự cạnh tranh từ các đội bóng cũng đầy tham vọng tại giải đấu này mà ngay từ chính nội bộ Tottenham thì việc tạo ra một tập thể đoàn kết giờ đây là điều không dễ dàng. Có 3 “bài toán khó" đang chờ cựu chiến lược gia của Chelsea giải quyết.

1. Tạo được niềm tin đối với các cầu thủ

Việc Rednapp bất ngờ bị Chủ tịch Daniel Levy sa thải khiến cho nội bộ của Tottenham rối như canh hẹ. Dù chưa gặt hái thành công bằng những chiếc cúp, nhưng dưới sự chỉ huy của vị chiến lược gia người Anh này, Tottenham đã vươn lên tầm khá giỏi tại Premier League, đội bóng này cũng từng 1 lần được tham dự Champions League và để lại không ít những dấu ấn tốt đẹp.

Villas-Boas cần có được niềm tin tuyệt đối từ các học trò

Mùa giải vừa qua, dù có một giai đoạn gần cuối mùa vô cùng tồi tệ nhưng Tottenham vẫn có được vị trí thứ 4 tại Premier League và chỉ thiếu may mắn không được tham dự Champions League mùa tới do Chelsea, đội nằm ngoài tốp 4 PL lại vô địch giải đấu danh giá nhất châu lúc này. Tất cả các ngôi sao lớn tại White Hart Lane hiện nay đều do Redknapp mang về, nên sự rời đi đột ngột của ông khiến nội bộ đội bóng rạn nứt.

Chắc chắn số người ủng hộ Rednapp rất nhiều và vì thế họ sẽ không phục Villas-Boas. Công việc đầu tiên mà vị chiến lược gia này khi bắt tay vào làm tại Tottenham là phải nhanh chóng chiếm lĩnh được sự tin tưởng của các cầu thủ, đặc biệt là các trụ cột. Chỉ có như thế Tottenham mới tiếp tục có được một sức mạnh tối thiểu bằng mùa giải trước.

Villas-Boas từng có bài học thương đau về việc lòng tin giữa cầu thủ-HLV tại Chelsea, ông đã không thể khiến các cầu thủ đoàn kết, và nội bộ rạn nứt là nguyên nhân khiến The Blues sa sút để rồi Villas-Boas bị trảm, giờ có lẽ ông sẽ hiểu mình cần phải tạo ra một tập thể gắn kết thay vì việc chỉ đạo kiểu “tướng bảo quân phải nghe” như trước đây. Dẫu vậy nhận biết vấn đề là một chuyện, giải quyết vấn đề là một chuyện khác, có lẽ đây sẽ là bài toán khiến Villas-Boas phải đau đầu nhất

2. Modric và bài toán có hay không có anh?

Modric rời Tottenham chỉ là vấn đề thời gian

Việc Luka Modric tìm được rời White Hart Lane là có thật. Trong nỗ lực tuyệt vọng của mình, Tottenham đang thét giá cao nhằm vừa để cản trở quá trình ra đi của cầu thủ này, cũng vừa là để nếu đội bóng nào thực sự thèm khát tiền vệ người Croatia mà chấp nhận chi tiền thì Tottenham cũng có một khoản tiền rủng rỉnh để có thể tham gia thị trường chuyển nhượng.

Hiện tại Modric vẫn ở trong đội hình của Tottenham, tuy nhiên như đã nói khả năng giữ chân tiền vệ này lại White Hart Lane là tương đối thấp nên Villas-Boas cần chuẩn bị một cuộc sống mới cho “Gà trống” mà không có tiền vệ này. Sự thay thế có thể đến từ trong chính đội bóng khi khả năng kiến tạo của Van der Vaart cũng khá ổn nhưng do anh hay gặp chấn thương nên Tottenham vẫn cần mua thêm người

Thời gian vừa qua đội bóng này đón về tiền vệ trung tâm Gylfi Sigurdsson từ Hoffenheim, nhưng đã chơi cho Swansea trong lượt về mùa giải vừa qua theo dạng cho mượn. Dù tiền vệ 23 tuổi người Iceland chơi không tồi trong quãng thời gian đầu tiên thi đấu tại Premier League nhưng sẽ khó có thể xem anh là sự thay thế xứng đáng cho Modric. Tottenham vẫn cần một tiền vệ có đẳng cấp hơn nhằm phục vụ cho tham vọng của chính họ.

3. Bài toán tăng, giảm nhân sự

Modric sắp đi, hàng loạt các cầu thủ khác đã rời Tottenham là Vedran Corluka, Niko Kranjcar, Ryan Nelsen, Louis Saha, trong danh sách sắp đi có Gallas, Defoe, Giovani Dos Santos sắp ra đi. Nếu Villas-Boas không giải quyết vấn đề nhân sự có thể sẽ dẫn đến một cuộc tháo chạy ồ ạt khỏi White Hart Lane, chẳng may điều đó xảy ra, Tottenham sẽ phải mất rất nhiều thời gian mới có thể trở lại là chính họ.

Những cầu thủ tốt như Adebayor, Tottenham cần mua nhanh

Sau mỗi mùa giải các cầu thủ có thể bổ sung vài cầu thủ, nhưng nếu thay đổi nhiều quá Tottenham sẽ mất nhiều thời gian hơn để các cầu thủ thích nghi và hiểu nhau. Nói cách khác Villas-Boas sẽ chỉ kế thừa và phát huy, thay đổi dần dần chứ ông không thể bắt tay xây dựng lại từ đầu ngay ở lúc này. Vì thế nên "Gà trống" phải làm mọi cách để hạn chế tối đa các cầu thủ quan trọng ra đi.

Ở chiều tăng cường nhân sự, Emmanuel Adebayor đã thi đấu khá hay trong màu áo Tottenham mùa giải vừa qua, tuy nhiên dường như đội bóng này đang muốn Man City hạ giá trị chuyển nhượng nên chưa thực sự đẩy nhanh quá trình đám phán. Bất ngờ nhất là có tới 3 thủ thành tên tuổi, Friedel, Cudicini và Gomez trong đội hình nhưng Tottenham lại đang hỏi mua thủ môn tuyển Pháp, Hugo Lloris, dường như đang có sự lãng phí ở đây.

Việc sự bổ sung là cần thiết, đặc biệt những bản hợp đồng đã khẳng định chất lượng tốt như Adebayor, nhưng nếu Tottenham cứ chịu chờ “giá thấp” thì rất có thể đội bóng này sẽ không được toại nguyện vì Man City những năm gần đây tỏ ra khá rắn tay trong việc bán cầu thủ, đội bóng này đang tỏ ra quan điểm thà mất trắng còn hơn bán rẻ. Từ Adebayor đến các mục tiêu khác cho thấy Tottenham cần phải hoàn thành sớm các mục tiêu để đội bóng nhanh chóng ổn định lực lượng.

Vĩ Giang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục