23h00 ngày 26/10, M.U vs Chelsea: Viên kim cương, “số 9 ảo” và nhân tố bí ẩn

09:22 Chủ nhật 26/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cây bút Chris Winterburn của Bleacherreport tin rằng Manchester United phải thay đổi chiến thuật từ 4-2-3-1 sang hình kim cương 4-4-2, nếu muốn đối đầu với tuyến giữa rất mạnh của Chelsea. Trong khi đó, đội khách nhiều khả năng học từ Barcelona để có thế trận hợp lý trên sân Old Trafford.

Địa điểm: SVĐ Old Trafford
Thời gian: 23h00 (giờ Việt Nam)
Tỷ lệ châu Âu: Man Utd 2.73, Hòa 3.35, Chelsea 2.55
Tỷ lệ châu Á: 2.125 0:0 1.775

Viên kim cương ma thuật

Trong trận hoà West Brom 2-2, HLV Louis van Gaal sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 thay vì 4-4-2 hình kim cương như các trận trước. Dù ông thầy người Hà Lan đánh giá đó là trận hay nhất của M.U, khi tạo ra sự cân bằng ở 3 tuyến, nhưng theo BleacherReport thì lối chơi “Quỷ đỏ” không ấn tượng so với những trận gần đây.


Gặp Chelsea, giới chuyên môn tin rằng M.U cần sử dụng lại hệ thống cũ 4-4-2 hình kim cương. Hơn hết, vấn đề của sơ đồ 4-2-3-1 nằm ở chỗ đội bóng đó phải có 2 tiền vệ mạnh về thể lực để làm chủ khung trung tuyến, bằng không sẽ mất tuyến giữa. Ở đây, trong đội hình M.U thì Daley Blind và Ander Herrera toàn thuộc dạng "mỏng cơm".

Với Chelsea, họ chắc chắn bố trí nhiều tiền vệ đẳng cấp để bù cho hàng công, vì vậy khu trung tuyến của M.U với Blind và Herrera khó cạnh tranh với Matic cùng Ramires hay Fabregas. Rõ ràng, tuyến giữa sẽ quyết định cục diện trận đấu và ông Van Gaal cần có những toan tính hợp lý.


Vị HLV người Hà Lan có thể sao chép công thức từ cặp Fernandinho và Yaya Toure của Man City trong trận này. Khi M.U sử dụng sơ đồ hình kim cương, ít nhất Fabregas hoặc Matic sẽ bị tiền vệ phòng ngự theo sát trong thế 1 kèm 1.

Ngoài ra, Di Maria bên cạnh vai trò bám biên, cũng cần được di chuyển vào trung lộ để hỗ trợ tuyến giữa. Gặp West Brom, cầu thủ người Argentina hoàn toàn bám biên và không cho thấy được hết sự hiệu quả. Việc có 2 cầu thủ giữa sân khoá chặt các tiền vệ trung tâm của Chelsea sẽ góp phần chia cắt sự kết nối của The Blues .

“Số 9 ảo” rình rập

Cùng với việc The Blues gặp khủng hoảng hàng công khi Diego Costa và Loic Remy chấn thương, HLV Jose Mourinho có thể sử dụng hệ thống 4-6-0, với "số 9 ảo" Cesc Fabregas. Trong khi đó, báo Guardian lại cho biết André Schürrle cũng trở thành phương án tấn công được tính tới.


Nhưng giới chuyên môn tin rằng dùng Fabregas hiệu quả hơn Schürrle. Mùa trước, Chelsea chơi 4-6-0 ở Old Trafford và Mourinho phải nhận nhiều sự chỉ trích vì không sử dụng một tiền đạo thực thụ nào. Khi đó, Schürrle dẫn dắt hàng công Chelsea và thi đấu nhạt nhoà, theo đó khiến trận đấu kết thúc với tỷ số 0-0.

Vì vậy, Mourinho có thể học từ Barcelona để chuẩn bị cho trận đấu này. Thực tế chỉ ra, tuyển Tây Ban Nha, và Barcelona từng sử dụng hệ thống 4-6-0 rất hiệu quả với Fabregas đá với vị trí "số 9 ảo" dưới thời Pep Guardiola. Lúc bấy giờ, Sanchez, Pedro và Messi thoải mái tập trung tấn công ở hành lang cánh, mà không cần lui về phòng ngự.


Nếu Fabregas được đẩy lên cao, khả năng di chuyển thông minh sẽ giúp cầu thủ này tạo ra khoảng trống cho các đồng đội. Tới đây, Eden Hazard và Willian có vai hỗ trợ cho tiền vệ người Tây Ban Nha ở phía trên, trong khi Oscar chơi lùi sâu để đá cặp với Matic, còn sự xuất hiện của Ramires sẽ trở thành mũi khoan lợi trong các tình huống phản công.

Nhân tố bí ẩn?

Cả Van Gaal lẫn Jose Mourinho đều là những bậc thầy về chiến thuật. Van Gaal hiểu Mourinho và ngược lại. Cũng giống như hàng thủ Chelsea biết rõ sự nguy hiểm của Di Maria và Fabregas lợi hại thế nào trong mắt M.U. Khi hai đội quá biết rõ nhau và những vị tướng lĩnh cũng vậy, lúc này nhân tố bí ẩn (“X Factor”) có thể lên tiếng.

… Ở đây, “X Factor” là cầu thủ hoặc đòn đánh chiến thuật mang yếu tố bất ngờ khiến đối phương trở tay không kịp. Trước trận, ông Mourinho tung hoả mù về Diego Costa, song biết đâu cầu thủ này lại ra sân. Tuy nhiên, trong thế trận hứa hẹn căng như dây đàn, cú đánh đầu của Ivanovic hay ra chân như Fellaini mới là “X Factor”.

Dự đoán: 2-2

Đội hình dự kiến:

Manchester United: De Gea; Rafael, Jones, Rojo, Shaw; Blind, Carrick, Mata, Di Maria; Falcao, Van Persie

Chelsea: Courtois; Ivanovic, Cahill, Terry, Luis; Matic, ; Ramires, Willian, Oscar, Hazard; Fabregas
Thiên Yết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục