1 ngày trước trận Arsenal - Bayern: Chiếc lược cho gã đầu trọc

14:14 Thứ ba 18/02/2014

Với dàn nhân lực mỏng manh lại luôn bị bào mòn bởi cơn bão chấn thương, Arsenal gần như không thể phân phối sức lực cho cả 3 đấu trường tham dự. Bởi vậy, việc chạm trán đối thủ lớn như Bayern Munich ở Champions League với Arsenal chẳng khác nào “chiếc lược cho gã đầu trọc”...

Bình mới rượu cũ

Ở mùa giải trước, Bayern Munich chỉ để thua vỏn vẹn 3 trận trong quá trình thâu tóm cú ăn 3 lịch sử. 1 trong 3 đội bóng lập được chiến tích ấn tượng trước Hùm xám là Arsenal, đội bóng đã đánh bại thầy trò Jupp Heynckes ở Allianz Arena với tỉ số 2-0. Với các CĐV The Gunners, đó là chiến tích phi thường! Thậm chí, một số người còn rời xứ Bavaria trong giọt nước mắt nuối tiếc bởi Pháo thủ chỉ dừng bước vì luật chơi oan nghiệt (bàn thắng sân khách).

Arsenal đã thay đổi nhưng chưa triệt để

Đó cũng là thất bại chấm dứt hi vọng cạnh tranh danh hiệu của thầy trò Wenger ở mùa giải 2012-13, năm thứ 8 mà họ rơi vào tình cảnh trắng tay. Từ cú ngã đau đớn ấy, Arsenal đã tạo ra một cuộc “đại phẫu” ở chính sách chuyển nhượng khi chiêu mộ Mesut Oezil với mức giá kỉ lục.

Quyết định dũng cảm của HLV Wenger và BLĐ Arsenal đã giúp Pháo thủ trỗi dậy với phong độ đáng kinh ngạc. Từ khá lâu rồi, đội bóng Bắc London mới được xếp vào nhóm có khả năng cạnh tranh chức vô địch sau khi giai đoạn lượt đi Premier League khép lại. Thậm chí, ở Champions League, HLV Jurgen Klopp đã từng liệt Arsenal vào nhóm ứng viên cho ngôi vô địch sau khi bị Pháo thủ đánh bại ở Signal Iduna Park.

Tuy nhiên, có lẽ đó chỉ là nhận định theo phong cách lịch thiệp của nhà cầm quân người Đức bởi so với các đối thủ giàu tiềm năng khác ở châu Âu, Arsenal vẫn là cái tên bé nhỏ. Vấn đề đáng nói nhất của Pháo thủ vào thời điểm này chính là lực lượng, điểm yếu mà HLV Wenger không thể cải thiện trong phiên chợ tháng 1 vừa qua.

Chẳng nói đâu xa, 2 trận đại chiến trước mắt với Bayern sẽ là bài test để Pháo thủ nhận ra sự chênh lệch của mình so với nhóm ứng cử viên số 1 ở mùa giải năm nay. Ở trận lượt đi đêm mai, Bayern sẽ không thể đưa ra sân “Quả bóng Đồng” Franck Ribery nhưng sự thiếu vắng ấy chẳng khiến Pep Guardiola quá bận tâm bởi ông vẫn còn nhiều phương án dự phòng khác. Còn với Wenger, bất cứ sự vắng mặt nào vào thời điểm này cũng tạo ra một khoảng trống to đùng tại Emirates.

Không nói, ai cũng biết trong giai đoạn lượt đi mùa giải này, Mesut Oezil và Aaron Ramsey chính là 2 nhân tố tạo nên sự khác biệt cho Arsenal. Nhưng hiện tại, Oezil sa sút thể lực và phong độ, còn Ramsey chưa hẹn ngày trở lại vì chấn thương. Giroud ngày càng “mất tích” mà không ai nhớ rằng, anh đã mất đi “2 hộp tiếp đạn” ở phía sau.

Thực tế, đây là vấn đề mà Arsenal đã gặp phải trong nhiều mùa giải vừa qua. Cứ đến khi cần phải tăng tốc trên mọi đấu trường, HLV Wenger lại gặp vấn đề về nhân lực mà ông thừa biết nếu chịu đầu tư sẽ giải quyết được. Bởi vậy, bản HĐ kỉ lục Oezil là chưa đủ để Arsenal tạo ra một hình hài mới ở Champions League.

Chiếc lược cho gã đầu trọc

Thực tế, ngay sau khi để thua Napoli 0-2 ở San Paolo trong trận đấu khóa sổ vòng bảng Champions League, Arsenal đã tính được những nguy cơ rình rập họ ở vòng đấu knock-out. Nhưng điều tệ hại nhất đã đến! Lá thăm đen đủi lại đưa Pháo thủ chạm trán ngay ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch, Bayern Munich.

Với các CĐV bi quan của The Gunners, chuyến phiêu lưu ở Champions League của thầy trò Wenger đã khép lại. Còn HLV Wenger vẫn mạnh dạn tuyên bố sẽ làm hết mình để tạo nên cuộc lật đổ. Có những tuyên bố tạo nên cú hích lớn về mặt tinh thần. Nhưng cũng có những tuyên bố chỉ mang tính “5 ăn 5 thua”. Khả năng thứ 2 có thể đúng với Wenger bởi ông vẫn chưa xác định được đâu là mục tiêu chính của Arsenal ở mùa giải này.

Đối đầu Bayern Munich, bài toán khó cho HLV Wenger

Bằng chứng là Giáo sư đang phải san sẻ nguồn nhân lực mỏng manh của mình cho 3 đấu trường lớn nhất ở mùa giải này. Chỉ cần 1 nước đi sai lầm, Pháo thủ sẽ mất trắng! Đó không chỉ là nguy cơ mà là viễn cảnh đang hiển hiện trước mắt thầy trò Wenger.

Bởi vậy, ở giải đấu quá khó như Champions League, Arsenal thà chạm trán Bayern ngay ở vòng knock-out còn hơn là mải tiến sâu và lâm vào tình trạng khủng hoảng nhân lực. Cuộc chiến với Bayern ở vòng 1/8 Champions League mùa này của Pháo thủ chẳng khác nào “chiếc lược cho gã đầu trọc”. Nếu thắng, nó sẽ tạo ra cú hích lớn cho thầy trò Wenger. Còn nếu thua, cũng chẳng sao bởi khi ấy, Giáo sư có thể dồn tất cả nhân lực cho các mục tiêu còn lại. Đó mới là tầm ngắm vừa tầm cho các Pháo thủ London.

Arsenal có thể bị CĐV nhà chỉ trích tơi bời nếu để thua các đối thủ cạnh tranh ở Premier League như Liverpool, Man City, Chelsea nhưng khó ai có thể trách móc thầy trò Wenger nếu họ dừng bước trước Bayern ở Champions League. Bởi vậy, cặp đấu này với Pháo thủ cũng giống như trò chơi xổ số. Khi không hi vọng quá nhiều, họ cũng chẳng quá thất vọng nếu phải dừng cuộc chơi. Và biết đâu, với tâm lí thoải mái, Pháo thủ lại tạo ra cơn địa chấn như điều mà họ suýt làm được ở mùa giải trước…!?
Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục