Vilanova giảm tải cho “tam giác quỷ” Busquets-Xavi-Iniesta

15:46 Thứ ba 25/09/2012

Nếu như những mùa giải trước đây dưới thời Pep Guardiola thì gần như bộ ba Busquets-Xavi-Iniesta luôn phải cày ải liên tục khiến sa sút nhanh chóng về thể lực thì Tito Vilanova đang nổ lực giảm tải cho bộ ba này và tận dụng tối đa những tiền vệ khác.

Gần như trong mọi hệ thống chiến thuật thì tuyến giữa luôn nắm vai trò quan trọng nhất, đó là linh hồn của mọi lối chơi. Đặc biệt lối chơi đòi hỏi khả năng kiểm soát bóng cao như tiki-taka ở Barcelona thì tuyến tiền vệ càng quan trọng hơn nữa. Nắm bắt được yếu tố này, Vilanova đang nỗ lực “tận dụng và chăm sóc” tuyến giữa của Barca một cách hữu hiệu nhất.

Tito Vilanova xoay tua triệt để tuyến giữa tại cuộc đua đường trường La Liga

Trước mắt Los Blaugrana vẫn còn một chặng đường dài đầy chông gai đòi hỏi Vilanova phải “xoay tua” ba vị trí tiền vệ trong đội hình, và mục tiêu của chiến lược gia trẻ tuổi này là cần phải đảm bảo được tình trạng thể lực tốt nhất cho mọi cầu thủ. Không những vậy, bằng cách này, những tiền vệ của Barcelona sẽ không cảm thấy mình bị thừa thãi và luôn nỗ lực hết mình để cạnh tranh một suất thi đấu chính thức.

Và từ 5 trận đấu đã qua của Barcelona cho thấy Tito Vilanova chưa bao giờ lặp lại một hàng tiền vệ mà ông đã sử dụng trước đó. Một phần lý do dẫn đến sự xáo trộn liên tục ở tuyến tiền vệ này là vì chấn thương của Iniesta, ngoài ra còn nhờ có khả năng cơ động cao của tân binh Alex Song, cầu thủ có thể thi đấu ở mọi vị trí ở trung tâm hàng tiền vệ. Kết quả là Barca đang có một trong những khởi đầu tốt nhất trong lịch sử, 5 trận toàn thắng, giành tối đa 15/15 điểm có thể và bỏ xa đại kình địch Real Madrid đến 8 điểm.

Trong trận đấu mở màn La Liga, Tito Vilanova đã lựa chọn bộ ba Busquets, Xavi và Cesc Fabregas ra sân ngay từ đầu, và cũng chính bộ ba này được sử dụng trong trận mở màn Champions League của Barca gặp Spartak Moscow giữa tuần trước. Trong trận đấu tiếp theo gặp Osasuna, Iniesta được ra sân ngay từ đầu nhưng lại thay thế cho “cạ cứng” của mình ở tuyến giữa là Xavi Hernandez để thi đấu cùng cặp Busquets-Cesc Fabregas.

Đến trận đấu với Valencia, kế hoạch xoay vòng của Vilanova ngày càng có những biểu hiện rõ rệt. Chỉ có Cesc Fabregas nâng số trận ra sân liên tiếp lên con số 3 trong khi Sergio Busquets thì được cất lên băng ghế dự bị để tân binh Alex Song ra sân ngay từ đầu, cái tên còn lại của tuyến tiền vệ là Xavi, cầu thủ đã được nghỉ ngơi trong chuyến hành quân đến Reyno de Navarra.

Dưới thời Vilanova, bộ ba Busquets, Xavi và Iniesta không còn phải cày ải nhiều như trước

Sau quãng nghỉ để các cầu thủ trở về làm nhiệm vụ quốc gia, một lần nữa Vilanova trung thành với ý tưởng xoay vòng tuyến giữa của mình nhằm đảm bảo thể lực cho các trụ cột vừa trải qua những trận đấu căng thắng và chuyến hành trình dài cùng đội tuyển. Tài năng trẻ sáng giá Thiago Alcantara, cầu thủ có được sự sung mãn vì ít được sử dụng từ đầu mùa và cũng không được gọi vào đội tuyển TBN được đá chính ngay từ đầu trong trận gặp Getafe cùng với Busquets và Xavi.

Còn, trận đấu mới đây nhất gặp Granada, tân HLV của Barcelona chọn phương án cất Xavi, người cuối cùng lại trở thành “vị cứu tinh” cho Barca với một cú rocket ngoạn mục ở phút 87. Trong trận đấu này, Thiago và Busquets tiếp tục được sử dụng ngay từ đầu bên cạnh Cesc Fabregas, cầu thủ mặc dù không thể ghi bàn nhưng đã thi đấu rất năng nổ và để lại nhiều pha xử lý bóng đẳng cấp.

Trong quá khứ, cụ thể là dưới thời Pep Guardiola, chỉ cần nói đến tuyến tiền vệ Barcelona thì gần như mọi người đều liên tưởng ngay đến “tam giác quỷ” Busquets, Xavi và Iniesta. Tuy nhiên từ đầu mùa đến nay, bộ ba này mới chỉ được sử dụng trong hai trận đấu tại siêu cúp Tây Ban Nha gặp Real Madrid chứ chưa hề ra sân ngay từ đầu trong bất cứ trận đấu nào tại La Liga và Champions League.

Tuy nhiên cách “dụng binh” này của Tito Vilanova có thể dễ thấy rằng, ông đang nỗ lực tháo bỏ bớt gánh nặng cày ải lên bộ ba Busquets-Xavi-Iniesta. “Tam giác quỷ” này vẫn sẽ là sự lựa chọn hàng đầu trong các trận cầu đinh nếu như đạt được phong độ và thể lực tốt nhất, tuy nhiên trong những cuộc đua đường trường, những sự lựa chọn khác như Alex Song, Fabregas, Thiago và thậm chí là Mascherano sẽ được sử dụng.

Ngọc Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục