Việt Nam là "ngọn cờ đầu" cho sự thành công của bóng đá ĐNÁ

09:12 Thứ ba 22/01/2019 | 1

TinTheThao.com.vnSự thành công của Việt Nam suốt 1 năm qua phải chăng sẽ là niềm cảm hứng cho Thái Lan, Philippines để phát triển về sau.

Đã hơn 1 tháng kể từ ngày Việt Nam nâng cao danh hiệu AFF Suzuki Cup 2018. Chiến thắng tưng bừng và màn ăn mừng vô địch của đoàn quân áo đỏ sau chiến thắng Malaysia làm nức lòng cổ động viên trong nước cũng như cả Đông Nam Á. Nhưng đó chưa phải tất cả những gì thầy trò Park Hang-seo làm được cho nền bóng đá nước nhà.

Singapore, Malaysia, Philippines can learn from Vietnam's remarkable rise - Bóng Đá

Việt Nam trở thành niềm hy vọng duy nhất của Đông Nam Á ở Asian Cup.

Hành quân đến Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam một lần nữa khiến người người nể phục bởi chiến tích bước vào tứ kết sau khi đánh bại Jordan một cách quả cảm. Đất nước hình chữ S đã, đang và sẽ tiếp tục quen dần với hình ảnh những chiến binh áo đỏ trên đấu trường châu lục. Một năm trước, họ lọt vào trận chung kết U23 châu Á, top 4 Asiad 2018, một tháng trước là AFF Cup và bây giờ là Asian Cup.

Không chỉ làm rạng danh Việt Nam, hiện tại, "Những ngôi sao vàng" còn là niềm tự hào của cả Đông Nam Á. Khi giải đấu bắt đầu, ở đây có 3 đại diện được tham gia cạnh tranh cho danh hiệu cao quý. Trong đó, Philippines đã về nước sau không thất bại hoàn toàn trước Hàn Quốc, Trung Quốc và Kyrgyzstan.

Thái Lan, đội bóng được đánh giá đáng gờm nhất ASEAN trong vòng 5 năm trở lại đây, lần đầu tiên bước vào vòng đấu loại trực tiếp. Thế nhưng, cuối cùng, họ thua Trung Quốc với tỷ số 2-1 và tiếp bước Philippines về nước.

Còn Việt Nam, đoàn quân áo đỏ lại trở thành ngọn cờ đầu, giữ chút hy vọng của Đông Nam Á tại đấu trường châu Á. Hơn tất cả, tờ ESPN đánh giá đây là điều đáng khích lệ và cũng là bài học cho các đội bóng như Thái Lan, Malaysia, Philippines và Singapore noi gương.

Singapore, Malaysia, Philippines can learn from Vietnam's remarkable rise - Bóng Đá

Tấm gương để các đội bóng noi theo.

Còn nhớ, cách đây không lâu, bóng đá Việt Nam là một thứ gì đó hỗn độn, bị hư hại bởi nhiều yếu tố khách quan đến chủ quan. Việc thay đổi HLV cũng không thể giúp "Những ngôi sao vàng" có bước tiến mới ở các giải đấu, thậm chí ở khu vực cũng chẳng giành được thành công.

Thế nhưng, những thay đổi trong tư duy làm bóng đá thời gian gần đây đã giúp đội nhà có bước tiến vượt bật. Việt Nam bắt đầu chú trọng vào phát triển các học viện trẻ. Thời điểm đoàn quân áo đỏ bước lên ngôi vương AFF Cup, từng có lời ra tiếng vào "Những ngôi sao vàng" sở hữu thế hệ vàng. Điều này không sai bởi lẽ dàn hảo thủ hiện tại rất tài năng, đồng đều trên mọi tuyến.

Song, cái quan trọng, như nhà sản xuất phim nổi tiếng Samuel Goldwyn đã từng nhận xét: "Càng làm việc chăm chỉ, tôi càng may mắn". Tất cả những thành tích thầy trò Park Hang-seo có được hôm nay là nhờ sự thay đổi, chịu khó học hỏi và trọng dụng tài năng của các ngôi sao trẻ.

Ở Asian Cup, Việt Nam, Thái Lan đều mang đến lực lượng hùng hậu cũng như lối đá xuất sắc. Dẫu vậy, sự khác biệt giữa đội nhà và hàng xóm nằm ở là niềm tin. Đây là một bước ngoặt thực sự quan trọng giúp "Những ngôi sao vàng" trở thành hòn đá tảng ở giải đấu năm nay.

Thế hệ cầu thủ Việt Nam hiện tại là một nhóm tận tâm, nhiệt tình, chiến đấu như những anh hùng và không có lý do gì để run sợ bất kỳ đội bóng nào. Và HLV Park Hang-seo cũng là một phần trong đó. Chẳng ai tin được rằng, người đàn ông nhỏ bé, với biết bao hòa nghi, dè bỉu lại làm nên những điều vĩ đại như thế.

Tính thực dụng của thầy Park đã giúp đội nhà lấp đầy lỗ hổng về tâm lý, tư duy chiến thuật cũng như thế lực. Theo đó, đội tuyển Việt Nam miệt mài tập luyện, chăm chỉ hơn thay vì vướng vào lùm xùm, thị phi không đáng. Đây là một quá trình đầy nỗ lực, ý chí để vươn lên chứ không đơn giản là may mắn. Rõ ràng, chẳng đội bóng nào liên tục may ở 4 giải đấu mà không có sự giỏi giang thật sự.

Hiếm có một quốc gia nào có được niềm vui như vậy trong thành công của châu Á. Không có bí mật, chỉ có sự kiên nhẫn và chăm chỉ - một công thức có thể được nhân rộng ở những nơi như Thái Lan, Philippines, Singapore, Malaysia và phần còn lại của Đông Nam Á.

Bạch Băng | 09:09 22/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục