Thấy gì từ quyết định từ chức của HLV Hoàng Anh Tuấn?

23:23 Thứ sáu 16/08/2019 | 3

TinTheThao.com.vnHLV Hoàng Anh Tuấn nộp đơn từ nhiệm sau trận thua U18 Cambodia. Nhưng đằng sau quyết định này có nhiều điều đáng suy ngẫm.

Dù nói gì thì nói đội bóng thất bại, HLV trưởng từ chức là điều đương nhiên. Ông Tuấn “con” thôi chức HLV trưởng U18 Việt Nam mở ra giai đoạn mới của bóng đá trẻ Việt Nam. Sự thay đổi này là cần thiết sau 4 lần bị loại từ vòng bảng của U18 và U19 Việt Nam tại AFF và AFC Cup từ năm 2017 đến nay. Nhưng vị thuyền trưởng gốc Khánh Hòa chỉ là 1 phần trong câu chuyện thất bại của bóng đá trẻ nước nhà.

Không phải ngẫu nhiên mà sau “cú sốc” của U18 Việt Nam, các ngôi sao Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu, thủ môn Bùi Tiến Dũng, Hồ Tấn Tài, Hà Đức Chinh...đăng hàng loạt dòng trạng thái nhắc lại những kỷ niệm cùng thầy cũ Hoàng Anh Tuấn, người từng dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam giành hạng 4 châu Á, qua đó lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở vòng chung kết U20 thế giới năm 2017 tại Hàn Quốc.

 - Bóng Đá

 Điểm nổi bật của U18 Việt Nam là... thể hình lý tưởng.

Đến giờ những học trò cưng của ông Tuấn “con” ngày nào đã trở thành trụ cột ở U23 và đội tuyển Việt Nam. Có ý kiến cho rằng, HLV Hoàng Anh Tuấn có phần may mắn trong chiến tích dẫn dắt các học trò giành quyền dự U20 thế giới. Nên nhớ, may mắn là một phần của bóng đá và nếu không có thực lực thì rất khó tận dụng thời cơ để giành chiến thắng.

Công tâm mà đánh giá lứa U18 Việt Nam hiện tại chưa thể so với thế hệ Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng, Đức Chinh, Tiến Linh... Không có cầu thủ nào trong thành phần U18 Việt Nam đá chính tại V-League hay giải hạng Nhất. Hạn chế về kinh nghiệm thi đấu nên các cầu thủ trẻ đội chủ nhà căng cứng về tâm lý, không thể hiện được khả năng chuyên môn vốn có.

Thật ra thành công của một đội bóng cần ít nhất 2 yếu tố, đó là thế hệ cầu thủ tài năng kết hợp cùng HLV mát tay. Hiếm có nền bóng đá trên thế giới nào lại liên tục sản sinh ra nhiều lứa cầu thủ trẻ xuất sắc liên tiếp. Hay nói một cách khác, thành công hay thất bại ở các lứa tuổi U, thậm chí đội tuyển quốc gia thường mang tính chu kỳ. Còn nhớ, bóng đá Việt Nam thi đấu ấn tượng tại khu vực Đông Nam Á nhờ vào chu kỳ 10 năm từ 1998 đến 2008 và mới đây 2018.

 - Bóng Đá

 U18 Việt Nam yếu về tâm lý thi đấu, cần trui rèn nhiều hơn để trưởng thành.

Nhìn theo khía cạnh lạc quan, những thất bại lịch sử như U18 Việt Nam trước U18 Cambodia là vô cùng cần thiết cho bóng đá nước nhà. Nó giúp người hâm mộ thực tế hơn và bớt ảo tưởng về sức mạnh của bóng đá trẻ Việt Nam. Quan trọng hơn, thảm bại này tuy cay đắng, tủi hổ nhưng chưa phải là dấu chấm hết.

Trong quá khứ, U18 Việt Nam từng thua tơi tả tại giải Đông Nam Á 2016 trong trận bán kết trước Australia. Nhưng sau đó thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã biết cách rút kinh nghiệm, vùng lên mạnh mẽ từ thất bại, xuất sắc vào bán kết U19 châu Á và lần đầu tiên giành quyền dự vòng chung kết U20 thế giới 2017. Chưa hết, nhờ thất bại thê thảm tại SEA Games 2017, bóng đá Việt Nam mới thay đổi mạnh mẽ và có được HLV Park Hang-seo.

Sau tất cả, HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ là một phần nguyên nhân thua trận của U18 Việt Nam. Đổ lỗi cho cá nhân là điều dễ nhất sau thất bại. Nên có cái nhìn đa chiều và khách quan để bóng đá trẻ Việt Nam tiến bộ. Thất bại là mẹ thành công, chúng ta hy vọng lứa U18 sẽ trở lại mạnh mẽ tại vòng loại U19 châu Á 2020 từ ngày 2 đến 10/11.

Tiểu Phương | 22:55 16/08/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục