“Screen” và những người hùng thầm lặng trong bóng rổ

21:08 Thứ tư 01/11/2017

TinTheThao.com.vnLà một kỹ năng không thể thiếu trong bóng rổ, song Screen lại ít được nhắc đến vì những đóng góp vô cùng thầm lặng.

Giống với các môn thể thao khác trên thế giới, mỗi trận bóng rổ luôn chứa đựng những “nốt thăng”, “nốt trầm”. Trong đó, phần "thăng" biểu hiện một cách rõ ràng qua những tình huống ghi điểm, up rổ hay block,... mang đến rất nhiều cảm xúc cho người xem. Trái ngược với điều đó, một vài kỹ năng khác như Screen tuy được các cầu thủ thường xuyên sử dụng, song không được chú ý nhiều bởi vai trò của nó quá thầm lặng.

Screen là gì và hiệu quả của nó

Screen được hiểu đơn giản là động tác ngăn cản hợp lệ cầu thủ phòng ngự của đối phương bằng cách đứng bên cạnh hoặc phía sau để cản hướng di chuyển, từ đó tạo ra khoảng trống cho đồng đội băng lên ghi điểm.

Screen-01

 Những tình huống Screen gián tiếp mang lại điểm số cho đội bóng.

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các cầu thủ đều được trang bị kỹ năng phòng ngự có tính khoa học và chặt chẽ hơn trước rất nhiều. Chính vì thế, vai trò của Screen càng trở nên quan trọng hơn. Ở một tình huống bị đối phương theo kèm gắt gao, người cầm bóng chỉ có hai sự lựa chọn, đó là sử dụng kỹ năng cá nhân để vượt qua hoặc kêu gọi đồng đội Screen. Hầu hết, các cầu thủ đều lựa chọn phương án thứ 2 bởi tính đơn giản và hiệu quả của nó.

Không chỉ trong những tình huống ghi điểm, Screen còn được thực hiện dưới dạng on-ball (cho người đang điều khiển quả bóng) và off-ball (cho người đang di chuyển tìm khoảng trống).

Các bước để thực hiện chuẩn xác kỹ năng Screen

1. Khi Screen, phải thiết lập được một tư thế chuẩn bị thật tốt bằng cách đưa rộng bàn chân và hơi khụy đầu gối.

Screen-02

 Hãy khụy đầu gối (số 13) trước khi Screen để có được tư thế thật chắc.

2. Đưa cả hai tay vào người để trọng tài có thể nhận biết rằng bạn đang thực hiện tình huống Screen (phải rất cẩn trọng với điều này vì bạn hoàn toàn có thể bị thổi lỗi cố tình ngăn cản đối thủ).

Screen-03

 Đưa cả hai tay vào người để trọng tài biết rằng bạn đang Screen.

3. Những tình huống Screen không thực hiện theo trình tự sắp đặt sẵn. Chính vì vậy, bạn phải rất linh hoạt trong mọi tình huống để xem mình có nên sử dụng kỹ thuật này hay không. Khi thấy đồng đội đang gặp rắc rối ở khâu đi bóng hoặc di chuyển để tìm khoảng trống, hãy thực hiện Screen ngay lập tức. Nên nhớ, phải đứng vuông góc với hướng mà đồng đội sẽ di chuyển.

Screen-04

 Chủ động Screen khi đồng đội đang gặp khó.

4. Lấy hông của đối phương làm mục tiêu để Screen. Đây là vị trí dễ khiến họ mất thăng bằng nhất, chính vì thế hãy thực hiện một tác động với lực vừa phải.

Screen-05

 Tác động vào hông để khiến đối phương mất cân bằng.

5. Hãy chú ý những chỉ điểm của đồng đội bởi bạn không thể biết trước được họ sẽ làm gì. Thông thường, người cần Screen sẽ cho bạn biết hướng mà họ dự kiến sẽ di chuyển, qua đó tăng tỉ lệ thành công cao hơn.

Screen-06

 Luôn luôn nhìn vào chỉ điểm của đồng đội để thực hiện Screen hiệu quả.

6. Ngay sau khi thực hiện thành công tình huống Screen, hãy quay 180 độ để di chuyển sang vị trí khác. Bạn sẽ ngạc nhiên khi ở thời điểm đó, mình có một vị trí trống trải.

Screen-07

 Screen thành công, hãy nhanh chóng đến với vị trí thuận lợi khi có cơ hội.

Những tình huống Screen hay nhất ở NBA:

Thanh Hoài - TinTheThao.com.vn - TTVN | 20:35 01/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục