Pep Guardiola đang mâu thuẫn với chính mình

19:31 Thứ năm 05/01/2017

TinTheThao.com.vnKhước từ rất nhiều lời mời mọc hấp dẫn để ngồi vào chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Manchester City, Pep Guardiola hiểu rằng ông phải đóng vai “nhà viết sử” cho đội chủ sân Etihad. Thế nhưng, mới đây chiến lược gia người Tây Ban Nha lại chọc ngoáy vào đúng điểm yếu của “The Citizen”.

 - Bóng Đá

 Sau giai đoạn thăng hoa đầu mùa Pep Guardiola bắt đầu hiểu sức nóng từ Premier League. Ảnh: Daily Mail.

Trong một phát biểu mới nhất, Pep Guardiola đã thẳng thừng chia sẻ: Chúng tôi không có lịch sử với chiếc áo này, không được như Barcelona, Juventus, Munich hay M.U. Chúng tôi không thể có nhiều danh hiệu như họ.” Pep nói không sai bởi ông nói điều… hiển nhiên đúng và ai cũng biết.

Trước khi Tập đoàn Abu Dhabi United chính thức sở hữu Man xanh vào năm 2008, họ vẫn là một đội bóng làng nhàng của nước Anh và bị bao phủ quá lớn bởi sắc đỏ của đội bóng cùng thành phố. Họ ngưỡng mộ đến mức ganh tị. Có lẽ trong giấc mơ hoang đường nhất, các cổ động viên của “The Citizens” khi ấy cũng không thể tưởng tượng chỉ trong vòng chưa đầy 10 năm, Man xanh lại vươn mình mạnh mẽ đến như vậy. Sự trỗi dậy của Man City vận động theo đúng quy luật “Cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền” mà nhà tài phiệt người Mỹ John D.Rockefeller vạch ra. Núi tiền của các ông chủ Ả rập đã biến Man xanh thành một thế lực mới của bóng đá Anh nhưng để xây dựng được một đội bóng có bề dày truyền thống, họ cần thời gian.

Hơn ai hết, Pep hiểu giá trị truyền thống của một đội bóng lớn lao đến nhường nào. Ông có một sự nghiệp quần đùi áo số đáng ngưỡng mộ ở Barcelona - một câu lạc bộ giàu thành tích bậc nhất Tây Ban Nha và châu Âu, ông cũng trở thành chiến lược gia được săn đón nhất thế giới bởi những chiến tích vang dội cùng đội chủ sân Camp Nou, ông trải qua 3 năm thống trị nước Đức cùng “Hùm xám” xứ Bavaria - một “ông kẹ” khác của bóng đá châu lục. Nếu chiếu theo những gì đã diễn ra, nhiều người đã dự đoán ông sẽ gia nhập một tên tuổi lớn khác thay vì “thiếu gia” Man City. Nhưng rồi, mọi dự đoán đều đảo lộn.

Nếu so sánh với đại kình địch của ông là Jose Mourinho, Pep nên suy nghĩ lại những gì đã phát biểu. Từ ngày bước chân vào nghiệp huấn luyện, “Người đặc biệt” bao giờ cũng chọn những tên tuổi có bề dày truyền thống. Ở Bồ Đào Nha là Benfica, Porto; ở Anh là Chelsea và hiện tại là Man Utd; ở Ý là Inter Milan và ở Tây Ban Nha là câu lạc bộ xuất sắc nhất thế giới thế kỷ 20 Real Madrid. Mourinho đặc biệt đề cao danh tiếng cá nhân nên ông cần những cái tên lừng lẫy để làm bến đỗ trong sự nghiệp. Ngay cả việc lựa chọn Man Utd đang trong thời kỳ khủng hoảng cũng rất đáng khen ngợi. Mourinho chấp nhận cầm quân ở Europa League để cùng “Quỷ đỏ” thành Manchester trở lại đỉnh cao, thay vì tìm một cái tên đang ở trên đỉnh vinh quang.

Thế mới có chuyện, Mourinho cùng Man Utd bị Pep Guardiola châm biếm khi ông tuyên thệ nhậm chức ở Etihad: “Tôi không hề lo lắng khi đến Manchester. Tôi đã quen với việc xa nhà. Chúng ta vẫn chưa có mặt ở vòng bảng Champions League nhưng tình hình hiện tại còn tốt hơn nhiều so với Man United.” Còn nữa, sau chuỗi trận thăng hoa đầu mùa, Pep lại lớn tiếng mỉa mai các đội bóng khác thông qua việc ca ngợi Bournemouth là đội bóng xuất sắc nhất Premier League mà ông gặp đến thời điểm ấy.

Thế rồi, thực tiễn đã dạy cho ông biết vì sao người ta gọi Premier League là giải đấu khắc nghiệt nhất thế giới. Những lần mất điểm, những cú sảy chân ngày một nhiều hơn. Hiện tại, Man City của Pep đang xếp thứ 3 với 7 điểm ít hơn đội đầu bảng Chelsea. Ngoài ra, họ còn bị nhóm bám đuổi phía sau theo sát với khoảng cách chỉ đúng một điểm nhiều hơn. Nếu vẫn thi đấu phập phù như giai đoạn vừa qua, không ai đảm bảo Man City sẽ trụ vững trong top 4 ở những vòng đấu tới.

 - Bóng Đá

 Pep Guardiola gặp khó trong việc biến Man City thành một ông lớn thực sự ở trời Âu. Ảnh: Mirror.

Khó khăn là thế nhưng Pep vẫn lớn tiếng tuyên bố: “Chúng tôi phải bắt đầu thành công của mình tại châu Âu, trong thập kỉ tới. Đây mới là điều quan trọng với câu lạc bộ này, hơn là Ngoại hạng Anh, tin tôi đi.” Pep đang cần niềm tin nhưng ai dám tin Man City sẽ thành công như lời hứa của Pep khi đội chủ sân Etihad đang gặp vô vàn khó khăn về mặt con người lẫn lối chơi.

Trước khi Pep đến với nửa xanh thành Manchester, từ năm 2010 trở lại đây, Man City đã có 2 chức vô địch Premier League, 2 cúp Liên đoàn Anh. Tuy nhiên, tại sân chơi Champions League, Man City chưa để lại nhiều dấu ấn khi mới lọt vào sâu nhất là vòng bán kết ở mùa giải 2015/16. Đó là những lý do khiến họ “không có bề dày truyền thống” như Pep đã phát biểu. Liệu ông sẽ làm được gì để xây đắp truyền thống cho Man City khi nguy cơ về một mùa giải trắng tay đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện đang hiện hữu ngay trước mắt?

(Bạn đọc: Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao việt Nam | 18:45 05/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục