Southampton: Ông vua trên thị trường chuyển nhượng 2014

13:01 Thứ ba 29/07/2014

Không phải Real Madrid, PSG và càng không phải Liverpool, Manchester United hay Chelsea, cho đến thời điểm CLB nhỏ Southampton mới thực sự là ông vua trên thị trường chuyển nhượng hè 2014. Cho đến giờ Southampton đã thu về 90 triệu bảng tiền bán cầu thủ và sẽ chưa dừng lại.

Từ trái qua: Jay Rodriguez, Luke Shaw, Adam Lallana, Ward Prowse và Rickie Lambert là các tuyển thủ QG Anh. Ba trong số này đã rời Southampton và chỉ còn Ward Prowse, thành viên U.21 Anh là còn ở CLB vào mùa tới

Thương vụ mới nhất mà Southampton vừa giao dịch là bán hậu vệ 19 tuổi Calcum Chambers cho Arsenal với giá 16 triệu bảng.
Trước đó, đội bóng thành phố cảng miền Nam nước Anh đã bán Luke Shaw cho Man Utd với giá 31,5 triệu bảng để xác lập kỷ lục đắt giá nhất dành cho một cầu thủ tuổi teen (19 tuổi).

Trước khi vớ bẫm vụ Luke Shaw, Southampton đã thực hiện chính sách “bán máu nếu được giá” khi để tiền đạo Rickie Lambert cho Liverpool giá 4 triệu bảng hồi trước thềm World Cup. Sau World Cup dù tuyển Anh không chơi không thành công nhưng không vì thế mà giá các tuyển thủ QG của Southampton giảm xuống.
Sau World Cup, lãnh đạo Southampton còn bán Adam Lallana cho Liverpool để lấy 25 triệu bảng và gần đây bán tiếp trung vệ người Croatia Dejan Lovren cho Liverpool với số tiền 20 triệu bảng.
Như vậy, chỉ riêng với 3 bản hợp đồng chuyển nhượng với CLB Liverpool đã giúp Southampton thu về đến 49 triệu bảng. Theo tính toán của tờ The Guardian thì với các điều khoản phụ khác Southampton đã thu về trên 90 triệu bảng khi bán 5 cầu thủ ở mùa Hè này.
Chưa dừng ở đó, tài khoản của Southampton trong thời gian tới sẽ còn tăng lên đáng kể nữa bởi 2 cầu thủ của họ là Morgan Schneiderlin và Jay Rodriguez đang thương lượng để chuyển đến CLB Tottenham.
Morgan Schneiderlin là tuyển thủ ĐT Pháp và đã chơi ở World Cup 2014 và giá cầu thủ này được Southampton ấn định không dưới 27 triệu bảng. Jay Rodriguez (24 tuổi) dù vừa bình phục chấn thương nhưng cũng là cầu thủ có giá không dưới 10 triệu bảng vì đã từng chơi cho tuyển U.21 Anh và được gọi vào ĐT Anh 1 lần hồi năm ngoái.

Southampton được coi là lò đào tạo trẻ số 1 nước Anh trong khoảng 10 năm qua khi cho ra mắt hàng loạt tài năng mà thế hệ nổi danh đầu tiên là Theo Walcott và Gareth Bale

Sở dĩ, Southampton được coi là ông vua trên thị trường chuyển nhượng vì khoản lợi nhuận khổng lồ thu về khi chỉ bán chứ không mua như các “đại gia” ở Anh hay ở châu Âu như Real, PSG, Barca.
Kế đến, các cầu thủ mà Southampton hầu hết đều còn trẻ và do họ đào tạo hoặc mua lại từ các CLB khác với giá bèo và chỉ sau 1-2 mùa bóng giá trị vọt lên chóng mặt. Chẳng hạn, trung vệ Calcum Chambers (19 tuổi) chỉ mới chơi có 23 trận cho Southampton ở mùa 2013-2014 nhưng đã bán cho Arsenal đến 16 triệu bảng.
Southampton trong gần 10 năm qua, đã nổi danh là lò đào tạo cầu thủ trẻ số 1 nước Anh, vượt qua cả những “lò” nổi tiếng khác như West Ham United, Tottenham hay Manchester United.
Hai tuyển thủ Anh của Arsenal là Theo Walcott và Alez Oxlade-Chamberlain cũng xuất thân từ Southampton. Cầu thủ đắt giá nhất thế giới Gareth Bale cũng do Southampton đào tạo và được bán cho Tottenham năm 2007 với giá 10 triệu bảng.

Việc bán máu liên tục có thể khiến Southampton suy giảm sức mạnh, khó giữ được thành tích như mùa 2013-2014 (hạng 8). Song với tiêu chí một đội bóng không đặt nhiều tham vọng thành tích và đào tạo cầu thủ để chuyển nhượng thì việc thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ cũng đủ khiến làng bóng đá Anh phải nể phục những gì Southampton đang làm được.

Nguyên An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục