Giải mã sức mạnh của tuyển Iraq

13:53 Thứ năm 08/10/2015

Ở hai trận đấu đầu tiên tại vòng loại World Cup 2018, Iraq chỉ sử dụng 15 cầu thủ, trong đó có đến 6 người đá trọn 180 phút. Sự ổn định là nền tảng sức mạnh của đội bóng này.

Trận ra quân, Iraq đánh bại Đài Loan (Trung Quốc) 5-1 dù phải thi đấu trên sân trung lập. Đến trận thứ hai, họ làm khách trước Thái Lan nhưng chơi trên chân hòa đối thủ 2-2 sau khi dẫn trước 2-0. Tổng cộng, 5 cầu thủ của Iraq đã ghi bàn, trong đó Younis Mahmoud và Justin Meram lập cú đúp.

Trong số 15 cầu thủ thi đấu ở hai lượt trận qua, có 6 người đá trọn 180 phút (Younis Mahmoud, Noor Sabri, Salam Shakir, Ali Adnan, Sameh Saeed và Saad Abdulameer).

Cầu thủ Iraq có chiều cao trung bình lên đến 1,83 m xấp xỉ người cao nhất của ĐTVN. Do đó, họ sẽ có lợi trong những tình huống tranh chấp bóng bổng. Ảnh: Internet.

Về chiến thuật, HLV Yahya Alwan trung thành với sơ đồ 4-4-1-1. Trong khung thành là thủ môn Noor Sabri, hậu vệ phải Salam Shakir, bộ đôi trung vệ là Ibrahim Khalaf/Mustafa Nadhim hoặc Dhurgam Ismail, bên cánh trái là Ali Adnan. Ở giữa sân, Iraq chú trọng số đông người, cặp tiền vệ trung tâm cố định là Sameh Saeed và Ali Qasim. Các vị trí tấn công hỗ trợ cho tiền đạo duy nhất Younis Mahmoud là Ali Husni, Justin Meram, Saad Abdulameer…

Đội vô địch Asian Cup 2007 không có những pha phối hợp ban bật đẹp mắt, họ tìm cách đưa bóng nhanh nhất đến khung thành đối phương. Điểm mạnh của Iraq là tích cực pressing ngay ở phần sân đối phương để đoạt bóng, tổ chức tấn công. Các cầu thủ của họ di chuyển rất linh hoạt, nhờ đó luôn tạo ra khoảng trống ở những đợt tấn công. Iraq ghi 7 bàn chỉ sau 2 trận đấu, bao gồm cả sút xa, bóng bổng, phối hợp nhóm, penalty và cả tận dụng sai lầm của đối phương…

Ở trận gặp Việt Nam lần này, Iraq bổ sung một cầu thủ rất quan trọng là Yaser Kasim. Đây là một trong những tiền vệ chơi hay nhất tại Asian Cup 2015 (giải đấu Iraq đã vào bán kết). Anh có những bất đồng với đồng đội nên không tham gia hai trận đấu với Đài Loan và Thái Lan.

Justin Meram, mũi tấn công lợi hại của Iraq. Cầu thủ này đã ghi bàn trong cả hai trận gặp Đài Loan và Thái Lan. Ảnh: Internet.

HLV Yahya Alwan là người giàu kinh nghiệm, với trên 30 năm làm bóng đá. Ông đang chịu nhiều sức ép sau trận giao hữu thua 0-3 trước Jordan ngày 3/10. Chiến lược gia này cam đoan kết quả tệ hại đó sẽ không lặp lại tại Mỹ Đình: “Chúng tôi có nhiều sai sót ở trận đấu với Jordan nhưng sẽ giải quyết chúng khi gặp Việt Nam. Chúng tôi sẽ vào trận mạnh mẽ và giành trọn 3 điểm để vươn lên dẫn đầu bảng,” ông tự tin cho biết.

Ở lần gặp nhau gần đây nhất giữa hai đội tại tứ kết Asian Cup 2007, Iraq đã đánh bại Việt Nam 2-0 nhờ cú đúp của Younis Mahmoud. Đội bóng của HLV Miura từng có một giai đoạn thi đấu tốt trước các đội bóng Tây Á, nhưng ở trận gần nhất gặp một một đại diện của khu vực này – tuyển Palestine, đội đã để thua 1-3 ngay trên sân nhà.

Nguyễn Đăng | 13:07 08/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục