Bóng đá Việt Nam trước những lễ bốc thăm: Lớn mơ, trẻ đợi

14:25 Thứ bảy 11/04/2015

Cùng ngày 14-4 tại Malaysia và Singapore đồng thời diễn ra lễ bốc thăm chia bảng vòng loại Asian Cup 2019 (cũng là vòng loại World Cup 2018) và SEA Games 28. Hai đội bóng do HLV Miura dẫn dắt đều có những nỗi niềm riêng để chờ đợi…

Lớn mơ…

Do trộn chung vòng loại World Cup 2018 và vòng loại Asian Cup 2019 nên AFC đưa ra những nguyên tắc khá đặc biệt trước lễ bốc thăm. Điều đáng nói, nhờ nguyên tắc trên, tuyển Việt Nam gặp những thuận lợi nhất định ngay từ giai đoạn xuất phát. Cụ thể, vòng loại châu lục này sẽ tính hạt giống, dựa theo bảng xếp hạng FIFA của tháng 4. Với nguyên tắc này, tuyển Việt Nam với vị trí số 125 thế giới, số 14 châu Á và đứng đầu khu vực Đông Nam Á được phân vào nhóm hạt giống số 2.

Theo nguyên tắc bốc thăm của AFC, 40 đội bóng được chia làm 5 nhóm hạt giống. Vì thế, với việc lọt vào nhóm 2 cùng nhiều đối thủ mạnh châu lục như Oman, Qatar, Saudi Arabia, Jordan, Bahrain, Syria và Kuwait, tuyển Việt Nam đương nhiên tránh được những đối thủ này. Đội bóng của HLV Miura cũng chỉ phải đụng 1 trong 8 đội hạt giống mạnh nhất châu Á gồm Hàn Quốc, Iran, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, UAE, Iraq và Uzbekistan. Tất nhiên, nhóm 3, 4, 5 cũng có những cái tên đồng cân đồng lạng với tuyển Việt Nam như Turkmenistan, Singapore, Thái Lan…, nhưng cũng có nhiều đội bóng yếu kiểu như Lào, Campuchia…

Với lợi thế này, tuyển Việt Nam đang mơ rơi vào bảng đấu có đối thủ vừa phải để cạnh tranh. Theo thể thức thi đấu, 40 đội bóng được chia làm 8 bảng, đấu vòng tròn mỗi lượt từng bảng chọn ra 8 đội nhất và 4 đội nhì có thành tích tốt nhất lọt thẳng vào VCK Asian Cup 2019. 12 đội bóng này cũng so tài với nhau để chọn ra 4,5 suất dự World Cup. Trường hợp không lọt vào tốp 12, cơ hội cho tuyển Việt Nam vẫn còn vì vẫn còn một vòng đấu vớt nữa để chọn thêm 11-12 đội dự VCK Asian Cup 2019.

… trẻ đợi

Trong khi đàn anh gặp thuận lợi thì U.23 Việt Nam có thể đụng vào bảng khó tại SEA Games 28. Đến giờ, khả năng dự SEA Games của Philippines còn bỏ ngỏ, nên lý thuyết vẫn có 1 bảng đấu quy tụ đến 6 đội bóng. Nhưng điều quan trọng, do Olympic Việt Nam chơi không thành công tại 2 kỳ SEA Games vừa qua, nên đội bóng của HLV Miura chỉ được xếp vào nhóm hạt giống số 3. Nhóm hạt giống 1 là ĐKVĐ Thái Lan và chủ nhà Singapore, còn nhóm 2 là Indonesia và Malaysia.

Thành công tại vòng loại châu Á vừa qua đã giúp Việt Nam thêm thuận lợi ở cuộc bốc thăm tới tại SEA Games. Ảnh: Quốc An

Với cục diện trên, hành trình của U.23 Việt Nam tại SEA Games là rất khó lường. Trong đó, không loại trừ khả năng U.23 Việt Nam rơi vào bảng đấu với ĐKVĐ Thái Lan. Tất nhiên, về lý thuyết, Thái Lan là đối thủ nguy hiểm nhất ở SEA Games không chỉ vì họ đang là nhà ĐKVĐ. Đội bóng này sở hữu đến 9 cầu thủ thuộc biên chế đội hình đã lên ngôi vô địch AFF Cup 2014, vì vậy, chung bảng với người Thái là điều chẳng hề dễ chịu.

Dù vậy, trong trường hợp bất khả kháng, U.23 Việt Nam chung bảng với Thái Lan cũng là một cơ hội khó trước, dễ sau, vì đội bóng của HLV Miura lại sáng cửa hơn từ bán kết. Theo thống kê, trong nhiều kỳ SEA Games hay AFF Cup, Việt Nam thường đi sâu mỗi khi chung với người Thái ở vòng bảng.

Thanh Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục