BLV Vũ Quang Huy: U.23 Việt Nam đá được chứ không hay

14:41 Thứ bảy 28/03/2015

Chiến thắng 2-1 của tuyển U.23 Việt Nam ngay tại sân Shah Alam theo bình luận viên Vũ Quang Huy là kết quả rất đáng khích lệ về mặt tinh thần cho thầy trò HLV Miura. Về chuyên môn, BLV Quang Huy cho rằng: “Chưa có thể nói gì được nhiều cả”.

Anh Quang Huy có nghĩ U.23 VN chơi một trận đấu đạt yêu cầu không?

Theo tôi như vậy là đạt rồi. Về tỷ số chúng ta có chiến thắng 2-1 ngay trên đất Malaysia thì nói gì đi nữa đó là một kết quả đáng để vui mừng. Tuyển U.23 VN đã có chiến thắng xứng đáng vì chúng ta có lối chơi tốt hơn đội bạn, có nhiều cá nhân hay hơn để giải quyết được trận đấu. Như vậy cũng tạm để hài lòng chứ để nói U.23 VN đá hay có lẽ gượng quá.

Không ít người trong giới HLV cho rằng tuyển U.23 Malaysia đá tệ quá.

Đúng thế. Tuyển U.23 Malaysia hôm qua kém thật hay ít ra cũng không như chúng ta hình dung trước khi trận đấu diễn ra. Ban đầu U.23 Malaysia chủ động được thế trận, ép tuyển U.23 VN nhưng có lẽ đó là do họ thi đấu trên sân nhà, có sự hưng phấn tinh thần nhất định nào đó thôi chứ xem cả trận mới thấy tuyển U.23 Malaysia chẳng có bài miếng gì hay ho cả.

Theo tôi được biết Malaysia hiện tại có đến 2 đội U.23 tồn tại song song và có lẽ đội đá với U.23 VN là đội kém hơn. Đội mạnh hơn do HLV Ong Kim Swee đang dẫn dắt chắc để phục vụ cho mục tiêu SEA Games 28 tại Singapore vào tháng 6 tới.

Anh có thể lý giải vì sao LĐBĐ Malaysia lại làm như thế không?

Tôi cho rằng tư duy làm bóng đá của người Malaysia hay Thái Lan thực dụng và có tính toán hơn cách làm của Việt Nam. Đối với Malaysia tôi nghĩ họ coi SEA Games 28 là mục tiêu quan trọng và cần tập trung hơn là vòng loại U.23 châu Á này. Tôi nói như vậy không phải có ý cho rằng LĐBĐ Malaysia không đầu tư tuyển U.23 Malaysia đá vòng loại U.23 châu Á nhưng tôi nghĩ họ biết buông cái gì và bỏ cái gì.

Đối với xã hội, đất nước Malaysia họ có trình độ phát triển cao và hội nhập quốc tế mạnh hơn Việt Nam nhiều nên tâm lý của họ không phải cứ thấy giải quốc tế tầm châu lục là cố gắng bằng được để có mặt vì sự thật nếu có mặt ở VCK U.23 châu Á thì U.23 Malaysia có được thành tích gì không hay chỉ làm phận lót đường (?)

Tức về tư duy họ rất thực dụng, biết tập trung vào làm những thứ mà họ cho rằng cần thiết mà SEA Games 28 tổ chức tại Singapore có ý nghĩa lớn với người Malaysia vì Singapore trước đây từng là một phần của Malaysia và giữa người Mã với người Sing bây giờ có sự ganh đua khá lớn.

Đối với bóng đá Việt Nam chúng ta, tâm lý chúng ta là luôn muốn góp mặt ở những ngày hội lớn để chứng tỏ với cộng đồng bóng đá quốc tế nên thường giải đấu nào chúng ta đều muốn có mặt dù rất biết sự có mặt đó đôi khi chỉ để góp vui chứ không hẳn là bước tiến về chuyên môn.

Tôi thấy BĐVN lâu nay thiếu vẫn một người nhạc trưởng để điều tiết, nhận định và phân loại các mục tiêu lớn bé, ngắn dài cho các cấp đội tuyển QG khác nhau nên thành ra cái gì mình cũng muốn cả.

BLV Quang Huy cho rằng rất khó đánh giá về U.23 VN ở thời điểm hiện tại (ảnh TNO)

Trở lại với trận thắng của U.23 Việt Nam hôm qua, anh đánh giá gì về khả năng xây dựng đội bóng của HLV Miura?

Những gì HLV Miura đang làm tôi cho rằng khá hợp lý với hoàn cảnh BĐVN hiện nay. Ông Miura là người có cách làm việc bài bản, khoa học và tôi cảm nhận ông ấy là người biết tiếp thu, ghi nhận những ý kiến phản biện về tuyển U.23 VN trong thời gian qua.

Vậy anh nghĩ gì về chuyện những ý kiến trước đó cho rằng HLV Miura áp dụng lối chơi không phù hợp ở tuyển U.23 VN?

Ở một nền bóng đá mà khi có nhiều ý kiến đóng góp, phản biện về đội tuyển quốc gia tôi cho rằng đó là điều vui chứ không có gì to tát cả vì nếu người ta không thèm góp ý, không quan tâm nữa mới đáng báo động đó chứ. Còn riêng về cách làm của HLV Miura tôi tạm chưa đánh giá thì vì dù sao đây cũng chỉ là bước khởi đầu thôi và mặt trận chính vẫn là SEA Games 28 vào tháng 6 tới.

Cá nhân tôi nghĩ một HLV hay một đội bóng có sai sót là điều tất yếu vì những đội bóng lớn những HLV danh tiếng trên thế giới đều có những sai sót cả thôi nhưng sau đó họ điều chỉnh, thay đổi. Chúng ta là con người và ai cũng có sai lầm nên chẳng có gì là hoàn hảo hết.

Công Phượng và Văn Toàn đều chơi khá tốt trận đấu hôm qua, anh thích ai hơn?

Mỗi người một vẻ, khó mà nói ai hơn ai. Đây là một bộ đôi tiền đạo có thể nói tốt nhất của U.23 VN hiện tại và tôi không muốn nói quá nhiều về các cầu thủ HAGL vì họ vẫn đang trong quá trình hoàn thiện bản thân.

Anh nghĩ sao về cơ hội góp mặt ở VCK U.23 châu Á của tuyển U.23 VN?

Tôi cũng chưa rõ tình hình các bảng đấu khác như thế nào vì U.23 VN chỉ cạnh tranh được chiếc vé nhì bảng dành cho 5 đội đứng nhì có thành tích tốt nhất mà thôi. Tuy nhiên nếu U.23 VN giành quyền vào VCK U.23 châu Á 2016 thì sự góp mặt của chúng ta chỉ để học hỏi là chính vì khoảng cách BĐVN với các nước trong top châu lục còn lớn lắm. Tôi vẫn chờ đợi tuyển U.23 VN chơi ra sao ở SEA Games 28 tới vì đó là sân chơi phù hợp với trình độ của chúng ta và có sự canh tranh hấp dẫn.

Cám ơn anh rất nhiều!

Đăng Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục