Ronaldo sẽ bị loại bỏ nếu không thay đổi

22:42 Thứ hai 30/11/2015

Trong một nỗ lực hồi sinh Real Madrid, Rafael Benitez may mắn giành được thắng lợi quan trọng trước Eibar, nhưng đang có rất nhiều vấn đề phát sinh sau 90 phút ở xứ Basque.

Trước chủ nhà chơi rất hay từ đầu mùa, HLV Rafael Benitez bất ngờ thay đổi chiến thuật lẫn nhân sự trên sân so với các trận đấu trước. Quân bài rất được yêu thích Casemiro bị đẩy lên ghế dự bị nhường chỗ cho Mateo Kovacic, trong khi Cristiano Ronaldo và Gareth Bale sát cánh trên hàng công. Lúc này, người ta tự hỏi Rafa Benitez đang xây dựng lại hay phá hoại đội bóng Hoàng gia?

Vận may không đến hai lần

Ý tưởng dùng bộ ba Luka Modric, Toni Kroos và Kovacic ở khu trung tuyến dường như không mang đến sự hiệu quả cho Real Madrid. Một thống kê trên trang Managingmadrid chỉ ra, Kroos, Modric và Kovacic đã thực hiện đến 15 đường chuyền ​sai trong 24 phút đầu tiệp 1. Tuyến giữa bị hỏng, Real Madrid bế tắc trong tấn công. May cho họ vì Eibar đã không tận dụng tử huyệt khu trung tuyến chơi loạn xạ để trừng phạt đối thủ như Barcelona từng thực hiện.

Luka Modric trở thành quân bài chơi khởi sắc nhất trong chiến thuật do Benitez xây dựng. Ảnh: Internet.

Ngoài ra, cũng phải nói thêm đội chủ nhà làm rất tốt công việc cắt đứt sự liên kết giữa các tiền vệ Real Madrid và những mũi nhọn tấn công phía trên. Điều này khiến ​"Los Blancos" nhiều lần phải sử dụng các đường bóng dài vượt tuyến suốt trận đấu. Song, điểm nhấn tích cực trong sự thay đổi của Benitez được thể hiện qua vai trò của Luka Modric khi anh trở thành ông chủ khu trung tuyến. Thống kê cho thấy, cựu sao Tottenham có 112 pha chạm bóng cùng 1 đường kiến tạo, theo số liệu của Opta. Anh cũng cho thấy khả năng lên công về thủ như một tiền vệ con thoi rất tượng suốt trận đấu.

Tuy nhiên, sự xuất sắc của cầu thủ người Croatia không khỏa lấp được một thất bại về lối chơi từ sơ đồ chiến thuật do Rafael Benitez áp dụng. Trên báo AS, cây bút Luis Nieto giật tít: "Vững chắc, nhưng không có gì đặc biệt." Trong khi đó, trang Managingmadrid phân tích Real Madrid còn gặp nhiều vấn đề hơn với hệ thống mới.

Trên sân, Benitez dùng Gareth Bale và Cristiano Ronaldo đá cắm trên hàng công. Tuy nhiên, bộ đôi này lại không cho thấy được sự ăn ý trong các pha phối hợp. Chứng kiến Ronaldo và Bale gặp bế tắc, cây bút Andy West bình luận trên Twitter: "Việc Bale và Ronaldo không hiểu ý nhau ở phía trên khiến mọi thứ buồn tẻ. Họ toàn những cầu thủ giỏi, nhưng lại chơi quá cá nhân hơn là thể hiện tinh thần đồng đội cũng như hợp tác."

Ronaldo vẫn chưa chấp nhận bản thân phải thay đổi thành tiền đạo. Ảnh: Internet.

Mọi chuyện không chỉ dừng lại ở đó, Rafa Benitez có thời điểm còn biến Real Madrid thành một mớ hỗn độn. Trong hiệp hai, nhà cầm quân người Tây Ban Nha rút James Rodriguez khỏi sân và thay bằng Lucas Vasquez. Lúc này, Real Madrid có tới ba tiền vệ trung tâm ở khu trung tuyến, nhưng không có lấy tiền vệ phòng ngự nào, còn hàng công hiện diện toàn những cầu thủ chạy cánh. ​Tuy Ronaldo đang dần được chuyển hóa thành trung phong, tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ số 7 không chịu chấp nhận.

Suốt 90 phút, Ronaldo hầu như không tham gia vào các pha tấn công nào nổi bật và sản sinh ra thứ bóng đá hiệu quả. Hôm nay, anh như người vô hình và thỉnh thoảng gây chú ý bằng vài ba cơ hội bị bỏ lỡ và pha lập công đến từ chấm 11 mét.

Tới lúc Benitez gạt bỏ Ronaldo?

Dưới góc nhìn Guillem Balague, chừng nào Real Madrid còn chưa giải quyết xong vấn đề liên quan đến siêu sao người Bồ Đào Nha, họ còn trở nên chệch choạc trong thời gian tới. Phân tích trên Sky Sports, Guillem Balague tin Ronaldo đã qua thời đỉnh cao, theo đó thể lực xuống dốc và điều này ảnh hưởng nhiều đến lối chơi. "Cậu ta thường xuyên dành nhiều giờ tập luyện trong phòng thể lực khi thậm chí bản thân không cần thực hiện điều đó. Ronaldo đã trở nên quá gắng sức với cơ thể mà đáng lý bản thân không nên làm như vậy."

"Nhìn cơ thể của Ronaldo lúc này, nó không còn thuộc về chính anh ta nữa. Đầu gối bị đau đang khiến số 7 gặp khó khăn. Trên sân, anh ta mất đi sự lợi hại trong những pha sút phạt. Thống kê cho thấy Ronaldo mới ghi được 2 bàn từ 92 tình huống đứng trước chấm đá phạt. Đó không phải con số ấn tượng mà người ta từng thấy ở Ronaldo," chuyên gia Guillem Balague phân tích.

Ronaldo cần thay đổi bởi thời gian không ủng hộ anh khi đá cánh. Ảnh: Internet.

Cũng theo chuyên gia nổi tiếng này, vấn đề Real Madrid gặp phải với Ronaldo chỉ được giải quyết một khi cầu thủ này chấp nhận vị trí "số 9" trong đội hình. Thực tế thì đây cũng là ý kiến từ rất nhiều chuyên gia bởi Ronaldo giờ đã 30 tuổi, theo đó thời gian đã dần bào mòn những kỹ năng tốt nhất của anh như tốc độ, sức mạnh. "Các hậu vệ ngày nay hiểu rõ Ronaldo thế nào. Họ ngán ngẩm khi đối mặt với tay săn bàn xuất sắc nhất lịch sử Real Madrid."

"Song, lúc này thì mọi thứ đã không còn song hành cùng Ronaldo nữa. Anh ta mất đi tốc độ, không còn đánh bại được bất kỳ hàng thủ nào. Trong vai trò "số 9", Ronaldo lại không thoải mái và điều đó khiến cầu thủ trở nên vô hại. Mọi việc chỉ được giải quyết khi Ronaldo chấp nhận vai trò mới," Guillem Balague cho biết thêm.

Nhận xét của Guillem Balague cũng nói thay cho một trong những vấn đề mà Benitez cũng như Real Madrid phải đối mặt. Real Madrid cần thay đổi để tạo ra sức sống mới. Song, mọi thứ chỉ được được vận hành trơn tru một khi các nhân tố trong tập thể "Los Blancos" phải chấp nhận thay đổi. Bằng không, họ còn lâu mới trở lại đúng đường ray. Về phần Ronaldo, Benitez trong thời gian tới nên có những cuộc trò chuyện riêng với chân sút này. Nếu không thể thuyết phục thành công Ronaldo thay đổi, có lẽ cựu HLV Inter Milan và Liverpool nên áp dụng "bàn tay sắt" bởi lợi ích chung của ​CLB quan trọng hơn bất kỳ cá nhân nào.

Nguyên Trí | 20:00 30/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục