Góc nhìn: Man City cần sự đơn giản của Jesus Navas

20:42 Thứ năm 08/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Jesus Navas chơi không tốt lắm nếu tính tổng thể suốt 10 trận, đầu mùa giải này anh được ra sân. Thế nhưng, tính ở một số thời điểm trong các trận đấu anh góp mặt, thì Navas vẫn có ích cho Man City rất nhiều.

Jesus Navas chơi không nổi bật trong màu áo Man City. Ảnh: Internet.

Có thể các CĐV The Citizens không ưa gì lối chơi của tiền vệ người Tây Ban Nha. Cũng phải thôi, vì chẳng có gì đặc sắc ngoài lối đá chạy và tạt quá ư là đơn giản của anh. Đồng thời, đa phần những quả tạt của anh đều đi thiếu địa chỉ. Ngoài ra, khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của Navas cũng là một vấn đề nan giải. Nhưng có lẽ, cũng nên thông cảm cho anh vì nhược điểm cố hữu này.

Người ta có thể ngồi và chỉ ra những điểm yếu của tiền vệ mang áo số 15, có thể than phiền hay chê bai anh. Nhưng nếu chịu nhìn rộng hơn và suy xét thật kỹ những gì anh thể hiện thì có lẽ họ sẽ nhận ra những điểm thú vị từ Navas.

Ngay cả một cầu thủ hay nhất thế giới hiện nay là Messi cũng có điểm yếu trong khả năng sút phạt Penalty, thì với một cầu thủ trung bình khá như Navas - chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều từ anh. Không ai có thể hoàn hảo về mọi mặt, cả trong cuộc sống và bóng đá.

Navas là người chơi rất hay ở mùa giải 2013/14, khi anh là cây chuyền 2 xuất sắc nhất Man City với 15 lần kiến tạo, xếp trên cả nhà kiến tạo David Silva. Đó là một sự khích lệ rất lớn đối với một người có trình độ trung bình khá như Navas, nhất là khi anh không quen thi đấu xa quê hương, vì cầu thủ có đôi mắt ướt này có thói quen nhớ nhà.

Nhưng với sự giúp đỡ của ông thầy người Chile và các đồng đội đồng hương tại CLB, Navas phần nào quên đi nỗi nhớ nhà và tập trung thi đấu rất nỗ lực. Đây là mùa giải thứ 3 anh thi đấu cho Man City, ở hai mùa trước anh đã cùng Man xanh giành được hai danh hiệu lớn nhỏ tại đấu trường quốc nội: 1 Premier League, 1 League Cup.

Bước vào mùa giải này, Navas vẫn được HLV Pellegrini trao cho nhiều cơ hội ra sân. Anh đã góp mặt ở 10 trận trong 11 trận Man City trên mọi đấu trường. Dù chỉ đóng góp vỏn vẹn đúng 1 pha kiến tạo trong trận Man City đại thắng Newcastle 6-1 ở vòng 8 Premier League. Thế nhưng, chớ vội đánh giá vai trò của Navas trong đội hình Man City trong chuỗi trận vừa qua.

Sự xông xáo và tinh thần thi đấu hết mình mỗi khi ra sân là điểm mạnh của tiền vệ này. Anh có nền tảng thể lực rất đáng gờm, dù không có thể hình và chiều cao tốt. Người được mệnh danh là "Máy chạy" của Man xanh luôn chơi tròn vai ở cánh phải hàng tiền vệ.

Không chỉ tốc độ trong các pha dâng cao tấn công mà anh còn rất hiệu quả trong khâu phòng ngự. Khả năng cầm bóng của Navas cũng rất đáng nể. Ngoài ra, có Navas trên sân các hậu vệ của đối phương cũng dè chừng và không dám dâng quá cao, vì một khi lên quá cao sẽ lui về không kịp trước những pha nước rút của tiền vệ này. Đây có lẽ là lý do mà HLV Pellegrini dùng Navas, mỗi khi Man City cần lên bóng tốc độ...

Nếu chỉ nhìn vào con số kiến tạo, chắc chắn những người không theo dõi anh thi đấu sẽ nghĩ rằng tiền vệ này đá không hiệu quả. Nhưng không, tuy không có nhiều đường chuyền tốt nhưng cũng không quá tệ nếu mang ra so sánh với Raheem Sterling ở cánh đối diện. Bởi cầu thủ người Anh cũng mới có 2 pha kiến tạo và ra sân xấp xỉ với người đồng đội Navas.

Thật sự, cầu thủ người Tây Ban Nha cũng có nhiều đường chuyền khá tốt nhưng ở các trận đấu gần đây các tiền đạo của Man City dứt điểm rất thiếu hiệu quả. Aguero cũng mới ghi bàn trước Newcastle, sau 5 trận tịt ngòi tại Premier League. Vả lại, mùa giải này, hàng tiền vệ của City cũng có nhiều sự xáo trộn nên nhiều khi sự liên kết giữa anh và các vệ tinh mới còn thiếu ăn ý.

Man City hiện đang có nhiều cầu thủ giỏi chơi ở vị trí tiền vệ tấn công, sự có mặt của Bruyne và Sterling khiến cho sự cạnh tranh xuất đá chính trở nên khó khăn hơn. Khi mà trong tay HLV Pellegrini có tới sáu cái tên ở vị trí này: Đó là Silva, Nasri, Sterling, Bruyne, Navas, Roberts và nếu là bảy người với Toure cũng đá tốt ở vị trí số 10. Nếu Man City ra sân với sơ đồ 4-2-3-1 thì ba người tốt nhất được chọn, nếu không chấn thương. Chắc chắn, 'Ngài kỹ sư' sẽ chọn Silva, Bruyne và Sterling.

Nhưng sự có mặt của Jesus Navas góp phần khiến Man City thi đấu hiệu quả hơn. Ảnh: Internet.

Vẫn biết là cả ba cái cái tên trên đều xứng đáng đá chính nhưng có thể thấy một điều, cả Sterling, Silva và Bruyne ra sân thì Man City vẫn chưa có thế trận tốt ở tuyến trên. Một phần vì đôi lúc họ hay dẫm chân nhau, một phần vì Bruyne chơi hay hơn khi có xu hướng di chuyển qua cánh trái nơi Sterling đảm nhận.

Ví như 2 trận gần nhất trước Mönchengladbach và Newcastle, cả ba đều góp mặt nhưng Man City chơi không tốt. Khi ấy, buộc HLV Chilê phải tung Navas vào sân và mọi chuyện trở nên đơn giản hơn cũng như hiệu quả hơn. Cả hai trận, khi Navas vào sân Man City đều có màn lội ngược dòng rất ngoạn mục.

Ở chuỗi 5 trận thắng của Man City tại Premier League đầu mùa giải, Navas cũng có những đóng góp khá đáng khen. Nhờ sự cơ động và hỗ trợ kịp thời mà Sagna trong những lần được đóng vai chính ở vị trí hậu vệ trái trở nên nổi bật hơn.

Có thể Man City sở hữu nhiều cầu thủ giỏi ở hàng tấn công, nhưng không chắc chắn là lúc nào họ cũng có phong độ tốt và chơi hiệu quả. Đôi khi một cầu thủ có tinh thần thi đấu quên mình và tốc độ như Jesus Navas lại là chìa khóa giúp họ mở toan cánh cửa hàng phòng ngự đối phương. Đôi khi sự "đơn giản" của Navas sẽ giúp Man City có được chiến thắng mỗi khi họ thiếu ý tưởng trong các đợt tấn công nhiều tầng nhiều lớp của đối thủ.

(Bạn đọc: Nt Tương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

20:20 08/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục