Arsenal đã sẵn sàng “đi lạc”?

22:24 Thứ hai 20/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sẽ rất ít người dám phủ nhận rằng một tay Arsene Wenger đã tạo dựng lên Arsenal của ngày hôm nay. Ở Premier League, có lẽ ông chỉ kém Sir Alex Ferguson về sự trọng vọng. Tuy nhiên khi thành công vẫn mãi quay lưng với đội bóng, liệu Arsenal đã sẵn sàng thay đổi?

Những năm tháng vinh quang trong quá khứ đặc biệt là giai đoạn hoàng kim đột biến quãng những năm 1998-2004 đã khiến Wenger trở thành một tượng đài thực sự của Emirates, và trước đó là Highbury. Nếu không có ông Arsenal sẽ chẳng thể trở thành một CLB giàu có, một thương hiệu thu hút quảng cáo lớn và có khi chẳng sở hữu cái sân vận động Emirates to đẹp như bây giờ.

Trên sân, những tấm biểu ngữ “In Wenger We Trust” (Chúng tôi tin ở Wenger) vẫn thỉnh thoảng xuất hiện nhưng có một thực tế rằng những nghi ngờ về việc liệu HLV người Pháp có còn phù hợp với Arsenal chưa khi nào bị thực sự dập tắt. Các CĐV đã có tới gần 1 thập kỷ gần như trắng tay để nuôi dưỡng cái nghi vấn đó như ai đó đã từng nhận xét: Arsenal sẽ không bao giờ tiệm cận đẳng cấp của những đại gia khác, nếu Arsene Wenger vẫn còn ngồi trên ghế huấn luyện.

HLV Wenger ra đi sẽ là một cú sốc: Đầu tiên là về mặt văn hóa, người ta sẽ phải tiễn đưa một gương mặt quen thuộc của Premier League, một tượng đài đã gần 20 năm dẫn dắt Arsenal, với cả nghìn trận đấu, một người được coi như một vị thánh thực sự trong lòng không ít CĐV áo đỏ trắng. Sau đó, là về tâm lý của các cầu thủ. Có rất nhiều người đang thi đấu cho Arsenal bởi HLV của họ là Wenger.

Nhưng chiến thuật và chiến lược thì rất khó nói sẽ thay đổi theo hướng nào, tiêu cực hay tích cực. Trong chiến thuật thi đấu, HLV Wenger không phải là số 1 tại châu Âu. Còn chiến lược phát triển CLB, là thứ đang gây tranh cãi mạnh mẽ tại Arsenal.

Và ngược lại, nếu HLV Wenger ở lại thì sự ở lại ấy sẽ tạo ra cảm giác an toàn. Nhưng cùng với sự an toàn ấy là việc những hoài nghi có thể sẽ không bao giờ được gỡ bỏ. Người ta không thể biết được rằng liệu Arsenal có thể tốt hơn ngày hôm nay hay không, liệu có còn bị những đội bóng mạnh khác bắt nạt như thể những cậu bé mới lớn, liệu còn có phải tiếp tục đóng vai những kẻ chầu rìa bên ngai vàng.

Trong tiểu thuyết “Phù thủy phố Portobello” của văn hào người Brazil Paulo Coelho, nhân vật chính có một thói quen thú vị: Nếu có một vị khách du lịch hỏi đường, cô sẽ cố tình chỉ sai. Quan điểm của cô gái đó, là chính khi đi lạc, người ta mới khám phá được nhiều nhất chứ không phải là đi theo cái đích đã định trước.

Kỷ nguyên Wenger đã tạo nên những tư duy đột phá, đã biến Arsenal thành một tập thể mạnh tại Premier League. Đáng tiếc, đời thay đổi nhưng Wenger không thay đổi. Liệu đã đến lúc Arsenal sẵn sàng “đi lạc” để tìm một bản ngã mới, hay là vẫn sẽ rúc vào cái vỏ an toàn mang tên Arsene Wenger? Và ngược lại, liệu đã đến lúc HLV Wenger sẵn sàng rời bỏ cuộc hành trình suốt gần 20 năm qua? Những câu hỏi này chắc chỉ có ông mới biết rõ nhất, chỉ có ông mới đủ khả năng đưa ra câu trả lời bởi lẽ đội bóng ấy đã gắn bó với ông như hơi thở.

(Bạn đọc: Đức Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục