Mười năm có đủ cho bóng đá Việt Nam?

01:34 Thứ bảy 14/01/2017 | 1

10 năm nữa, tức ở kỳ World Cup 2026 sẽ có 48 đội góp mặt. Theo tính toan ban đầu của FIFA, rất có thể châu Á sẽ có thêm 4 suất.

Viễn cảnh để châu Á có thêm 4 suất dự World Cup là điều hoàn toàn có thật. Với bước phát triển mạnh mẽ từ nhiều năm qua, dường như 4.5 suất cho châu lục đông dân nhất thế giới là có phần thiệt thòi. Nhận ra tiềm năng lớn của Châu Á, FIFA đã không ít lần bày tỏ ý thiện ý tạo điều kiện để bóng đá châu Á phát triển thêm. World Cup 2026 có thể là một cú hích lớn như lời của chủ tịch FIFA Gianni Infantino. Bởi với 16 suất được thêm vào, cứ chia đều ra cho các châu lục thì chẳng lý gì không dành cho Châu Á 3-4 suất?

 - Bóng Đá

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino sẽ 'tặng' cho châu Á thêm 3, 4 suất tham dự Giải đấu lớn nhất hành tinh.

Nhưng trong 10 năm tới đây, liệu chúng ta có đủ sức nâng tầm bản thân để tranh thủ cơ hội vàng mà FIFA tạo ra? Bởi chẳng ai đảm bảo rằng sau World Cup 2026 với 48 đội sẽ diễn ra thành công để duy trì mãi. Hơn nữa mỗi đời chủ tịch FIFA đều muốn tạo dấu ấn cho riêng mình, không biết chừng sau triều đại của Infantino, World Cup lại mang một diện mạo khác.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại chặng đường gần 20 năm lên chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam thì mấy ai dám tin năm 2026 chúng ta sẽ được dự World Cup dù rằng cơ hội về mặt lý thuyết là dễ hơn bây giờ? Trong 20 năm qua, chúng ta bị Thái Lan bỏ xa, dần kém Singapore, Malaysia, thậm chí có người bi quan rằng trong vài năm tới, Việt Nam sẽ bị Lào hay Campuchia bắt kịp.

 - Bóng Đá

ĐTQG Việt Nam vẫn gây thất vọng trong một năm thành công của lứa trẻ U19 và ĐT Futsal. Ảnh: Đình Viên.

Năm vừa qua dù tuyển Futsal và U19 giành vé dự World Cup nhưng trong bức tranh toàn diện của bóng đá Việt Nam lại không thấy sự sáng sủa, nhất là ở đội tuyển U23 và ĐTQG. Nhìn rộng ra trong vài năm trở lại đây, thành tích của hai đội này chưa được cải thiện ở SEA Games hay AFF Cup. Đó là lý do không nhiều người tin vào giấc mơ thần kỳ của bóng đá nước nhà.

Việt Nam không được nhưng Thái Lan thì có thể khi mà 5 năm trở lại đây, Liên đoàn bóng đá Thái Lan đã không coi SEA Games hay AFF Cup là mục tiêu hàng đầu. Với họ bây giờ phải là châu Á và thế giới. Bằng chứng là ở hai kỳ AFF Cup vừa qua, dù không máu lửa như mọi khi nhưng đội bóng của Kiatisak vẫn dễ dàng lên ngôi cao nhất. Bên cạnh đó, họ đã lọt vào vòng đấu loại thứ hai của World Cup 2018 để cạnh tranh với những anh tài hàng đầu châu Á cho những suất đi Nga vào năm sau. Dù khá lép vế nhưng rõ ràng Thái Lan đang dần tiệm cận đẳng cấp châu lục và một tương lai không xa, chuyện họ đến World Cup là điều được dự báo trước. Thời khắc ấy có thể là World Cup 2026 khi Châu Á không chỉ có 4.5 suất như hiện nay. Hơn nữa với quyết tâm và cách làm bài bản của người Thái, giới chuyên môn nhận định rằng họ chỉ tiến chứ không lùi.

 - Bóng Đá

Thái Lan vẫn là đội bóng ở ĐNÁ sáng cửa nhất đủ khả năng dự World Cup 2026.

Ngẫm lại, Thái Lan chỉ tiến không lùi còn Việt Nam không lùi đã mừng rồi. Khi đó, người hâm mộ bóng đá Việt Nam phải chấp nhận một thực tế rằng giữa chúng ta và Thái Lan vẫn có một khoảng cách quá xa và ngày càng xa hơn nữa. Thế cho nên đừng nghĩ rằng World Cup 2026 có 48 đội sẽ mở ra cơ hội cho Việt Nam, mà cơ hội thực sự là mở ra cho Thái Lan.

Cát Tường - Thể thao Việt Nam | 00:35 14/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục