Man City: Sóng gió và niềm tin

17:45 Thứ hai 17/02/2020

Nhận án phạt cấm dự Champions League trong 2 mùa giải, Man City và các cầu thủ của họ đang ở trong một cú sốc và khủng hoảng thực sự. Một sự việc bất ngờ mà ở đó, ta thấy được những bài học. Và nếu mở lòng, ta cảm thấy cả chút nuối tiếc…

Rạng sáng ngày 15/2 theo giờ VN, UEFA chính thức đưa ra án phạt 30 triệu euro và cấm thi đấu tại Champions League 2 mùa giải 2021 và 2022 đối với Manchester City do sai phạm trong báo cáo tài chính giai đoạn 2012-2016. Đây là án phạt nặng nhất mà UEFA từng đưa ra do vi phạm luật công bằng tài chính, cùng với việc FA đang vào cuộc điều tra, Man City đang ở trong tình trạng nguy hiểm thực sự. Chi tiết vụ việc và những hệ lụy đã được nêu rõ trên các mặt báo, có lẽ không cần bàn sâu hơn.

Man City: Sóng gió và niềm tin - Bóng Đá

 Chủ tịch UEFA Michel Platini, người khởi xướng luật công bằng tài chính.

Quyết định của UEFA là hoàn toàn hợp lí dựa trên thực tế chuyển nhượng và những chứng cứ đã có xét theo luật công bằng tài chính FFP. Về mặt tích cực, đây là cái tát thẳng vào những ông chủ Ả Rập, vào những đội bóng “trọc phú” đang tạo nên sự hỗn loạn và làm xấu đi hình ảnh của bóng đá truyền thống. Một cú đánh biểu tượng cho sự công bằng và những giá trị đẹp đẽ trong bóng đá còn sót lại. Một niềm tin, một lời khẳng định và một bài học. Cho hiện tại. Và cho tương lai…

Man City: Sóng gió và niềm tin - Bóng Đá

 Chúng ta sẽ không còn thấy Man Xanh ở Champions League trong vài năm tới. 

Man City vốn là câu lạc bộ bị ghét vì đã tạo ra sự nhiễu loạn và khủng hoảng kim tiền trong bóng đá hiện đại vậy nên án phạt thích đáng này tạo ra sự vui mừng và hả hê cho không ít người hâm mộ. Vui trong niềm vui chung của sự công bằng và tương lai của bóng đá. Nhưng liệu có ai từng nhìn trên một góc độ khác, với tình yêu và sự bao dung, để cảm nhận những cảm xúc rất khác của bóng đá…

Án phạt cho giai đoạn 2012-2016 lại được đặt lên vai của những con người của năm 2020. Chúng ta chỉ nhìn thấy một gã trọc phú lươn lẹo hủy hoại bóng đá đang phải oằn mình trả giá. Nhưng liệu có ai thấy những chàng cầu thủ vô tội với niềm đam mê rực sáng trong mắt, những người thực sự làm việc nghiêm túc và chăm chỉ vì gia đình bé nhỏ của họ, vì niềm khao khát thuở thơ bé, và vì chính chúng ta, những người hâm mộ. Pep Guardiola gia nhập Man City năm 2016, nếu có cũng chỉ đóng góp trong sai phạm của 1 mùa chuyển nhượng duy nhất. Những Aguero, Sterling, Bruyne… hàng tuần chỉ biết ra sân và cống hiến những gì tốt nhất. Những nhân viên hoạt động trong sạch và tận tụy. Những người hâm mộ sinh ra với trái tim mang sắc xanh của hi vọng. Những con người ấy đẹp đẽ như thế, nhưng đang phải gánh gồng sức nặng của hình phạt cho những kẻ cấp trên bẩn thỉu, cho những tội danh mà họ còn chẳng biết đến.

Man City: Sóng gió và niềm tin - Bóng Đá

 Đây sẽ là thử thách thật sự cho Pep. 

Sau 2 cú ăn 3 quốc nội liên tiếp, Pep trong vị thế người hùng giờ đây đứng trên lằn ranh lựa chọn giữa kẻ bỏ trốn hèn nhát và việc bị suy giảm danh tiếng, tiền thưởng bởi biết chắc sẽ có những người ra đi nhưng lại khó có ai đến… Những người hùng vực dậy đế chế xanh bao năm qua liệu có đánh đổi vị thế huyền thoại và nhận lại chữ Judas để lấy cơ hội hít thở không khí trời Âu với những danh hiệu, tiền tài và hơn cả là một tấm vé cho World Cup 2022 tới đây. Khi đội bóng gặp khủng hoảng tài chinh vì án phạt, vì bản quyền truyền hình béo bở, vì những hợp đồng quảng cáo bị hủy, ai sẽ trả lương đủ cho những nhân viên tận hiến hay có những người sẽ phải rời đi. Ai sẽ lấy lại những giọt nước mắt, trả lại niềm tự hào và nụ cười trên gương mặt những đứa trẻ đã trót phải lòng màu áo xanh… Chúng ta cười cho cái chung nhưng ai sẽ khóc cho cái riêng ấy.

Man City: Sóng gió và niềm tin - Bóng Đá

 Tương lai nào cho những tài năng này?

Bản thân trong những người hâm mộ, không lẽ chưa từng có ai thương xót cho đội bóng ấy. Là một Gooner, mình không ưa Man City hay cái cách họ tiêu tiền nhưng là người yêu bóng đá và yêu cái đẹp mình tiếc cho một đế chế mới dám thách thức những giá trị cổ xưa, tiếc cho những tài năng ấy, cho một đội hình ăn ý với lối đá đầy cảm xúc và thương cho những cái thương rất riêng như vậy. Có một bộ phận nhỏ những cổ động viên của Man United, Liverpool, Arsenal… không hẳn là vui vì công lí, công bằng mà đơn giản là thích thú trên nỗi đau của kẻ khác với một tinh thần phi thể thao.

Phá giá thị trường là lỗi chung dù tất nhiên The Citizen có lỗi lớn. Những quả bom chuyển nhượng đến từ nhiều câu lạc bộ nhưng nếu đó là đế chế hàng trăm năm như Juventus, Real hay Barca thì chúng ta dễ dàng cho qua nhưng nếu đó là những kẻ thách thức như Man City hay PSG thì không. Phải chăng chúng ta đang tạo ra một bức tường ngăn không cho những kẻ lật đổ lớn lên, để bảo vệ mù quáng cho cái đế chế mà ta yêu? Kẻ đến sau đâu có lỗi khi muốn chinh phục và tạo nên truyền thống của riêng họ. Cách làm của UEFA là đúng nhưng một bộ phận cổ động viên làm nó trở nên xấu xí.

Man City: Sóng gió và niềm tin - Bóng Đá

 Giống như Man City, PSG luôn gặp khó ở Champions League.

Soi vào quá khứ, chúng ta đã từng có cuộc khủng hoảng dường như còn lớn hơn nhiều. Calciopoli năm 2006 đã chấn động toàn cầu như thế nào, nỗi đau của các Juventini ra sao chắc còn mãi in đậm trong kí ức mỗi người. Cái cách người Ý khẳng định bản lĩnh với chức vô địch World Cup 2006 với đóng góp không nhỏ của các cầu thủ Juventus và cách “lão bà” đứng dậy thành một thế lực thật khiến ta khâm phục. Đó cũng là bài học và tấm gương cho Man City để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bởi sau cơn mưa là cầu vồng nơi những ngày nắng ấm, chỉ cần mạnh mẽ thôi. Chỉ cần tấm áo kia còn xanh biếc màu hi vọng, chỉ cần con thuyền trên logo còn vững vàng trong giông bão thì bến bờ sẽ hiện ra, sớm thôi. Fan Man City cứ yên tâm nhé…

Man City: Sóng gió và niềm tin - Bóng Đá

 

(Bạn đọc: Cìu)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 17:15 17/02/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục