Jose Mourinho có thể học hỏi được những gì từ Dortmund?

18:00 Thứ năm 01/11/2018

TinTheThao.com.vnMùa này, cứ sau mỗi trận đấu của Man Utd, HLV Jose Mourinho lại than phiền về tình hình lực lượng của đội bóng.

Từ mùa Hè 2018, Mourinho cũng đã không che giấu sự thèm khát một trong vệ đẳng cấp để rồi từ đó, mối quan hệ của ông với phó chủ tịch Ed Woodward không thể hòa hợp.

Khi Man Utd để thua tâm phục khẩu phục trước Juventus, Mourinho lên tiếng: "Ở những đội bóng hàng đầu, bạn phải nhắc tới những trung vệ như Chiellini và Bonucci. Khi có họ án ngữ ở trước khung thành, thật khó để thủng lưới. Ngài Chiellini và ngài Bonucci nên tới Đại học Havard để giảng dạy cách phòng ngự."

Mourinho có thể học hỏi được gì từ Dortmund? - bình luận - Bóng Đá

 Mourinho vẫn hay than phiền.

Thậm chí, dù có thắng 2-1 trước Everton mới đây, Người đặc biệt vẫn cứ bóng gió đòi bổ sung tân binh cho kì chuyển nhượng mùa Đông đang đến gần: "Đối với chúng tôi, gần như là nhiệm vụ bất khả thi để giữ sạch lưới, ngay cả khi chúng tôi có một thủ môn phi thường. Và việc ghi được nhiều bàn thắng cũng là điều thật sự khó khăn với chúng tôi. Nếu tôi nhớ không lầm, thì bộ đôi Lukaku và Rashford trong 9 trận gần đây chỉ ghi vỏn vẹn 1 bàn."

Có lẽ nhiều người không nhận ra rằng, các trung vệ dù có giỏi thế nào cũng không phải là người định hình lối chơi của cả đội bóng. Họ giúp đội bóng ít nhận bàn thua hơn, nhưng trách nhiệm chính của họ trên sân cỏ không phải là ghi bàn. Ví dụ, Sergio Ramos được coi là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất thế giới, nhưng với Ramos, hàng phòng ngự Real Madrid vẫn nhận nhiều bàn thua. Tuy nhiên, CLB Hoàng gia Tây Ban Nha đã giành 3 cúp bạc Champions League liên tiếp. Chiến lược của họ rất đơn giản: ghi bàn vượt trội hơn đối phương. Một ví dụ điển hình là thắng lợi 4-3 sau 2 lượt trận trước Bayern Munich mùa vừa qua.

Đội hình Man Utd lúc này không hề tồi. Họ có thủ thành xuất sắc nhất thế giới. Có cầu thủ là linh hồn trong lối chơi của nhà ĐKVĐ World Cup. Có cầu thủ hay nhất của Arsenal. Có 'Henry mới' Anthony Martial - cái tên mà nhiều CLB phải thèm khát. Có Romelu Lukaku - tay săn bàn kỉ lục của Bỉ. Đó là chưa kể những Luke Shaw, Juan Mata, Jesse Lingard, Nemanja Matic, Marouane Fellaini,...

Mourinho có thể học hỏi được gì từ Dortmund? - bình luận - Bóng Đá

 Không cần sao bự, Dortmund vẫn chơi tốt.

Tuy nhiên, vì Mourinho, mọi người cứ lầm tưởng Man Utd chưa có đội hình đủ mạnh, chưa có một trung vệ đẳng cấp để vô địch. Và Borussia Dortmund là ví dụ tốt về một đội có thể thành công mà không có những bản hợp đồng đắt đỏ. Dortmund vẫn đứng đầu BXH Bundesliga và Champions league. Đội bóng trẻ trung của HLV Favre đã giữ sạch lưới trong sáu trận gần đây. Họ chơi bóng đá hấp dẫn. 

Đại diện của Bundesliga mới đây đã dạy cho Atletico Madrid của Diego Simeone một bài học về bóng đá. Atletico được biết đến với hệ thống phòng ngự đáng gờm, với thủ lĩnh Diego Godin, với những Diego Costa, Saul Niguez và Antoine Griezmann có thể ghi bàn bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, họ đã hoàn toàn bất lực trước một Dortmund còn khá non trẻ, trong thất bại 0-4.

Nói không cần chi tiền mua sắm là sai. Khởi đầu như mơ của Dortmund mùa này cũng không đảm bảo cho thầy trò Lucien Favre có được danh hiệu vào cuối mùa. Nhưng thành công của họ cho đến nay, với thứ bóng đá đẹp, cho thấy những gì HLV nên làm là tập trung phát triển các cầu thủ, hoàn thiện họ thay vì phàn nàn. Đó là bài học mà cả HLV lẫn người điều hành Man Utd có thể học hỏi.

Chiến thuật của Man Utd thời Jose Mourinho:

Minh Tuấn | 16:27 01/11/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục