Deportivo & nụ cười ngày trở lại

13:46 Thứ tư 22/08/2012

Sau 1 năm 3 tháng từ thảm họa phải xuống hạng, Deportivo tái xuất La Liga với chiến thắng 2-0 trước Osasuna, một kết quả không thể tuyệt vời hơn cho một đội bóng đã bị tan nát bởi sự ra đi của những trụ cột. Quan trọng hơn, nó giúp cho La Liga, dù chỉ tạm thời, lấy lại chút không khí hào hùng của một thời trăm hoa đua nở.

Nhà vô địch Segunda Liga không tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu trước một hiện tượng của mùa bóng trước là Osasuna. Họ đã phải thích ứng với trận đấu với nhiều cách chơi khác nhau để đương cự với đối thủ. Nhưng điều tuyệt vời mà đội bóng của HLV Luis Oltra làm được là họ không bao giờ tỏ ra nao núng với sự vững vàng của 4 con người trung thành đã cùng họ nằm gai nếm mật suốt thời gian qua: Daniel Aranzubia trong khung gỗ, Manuel Pablo ở cánh phải, Juan Valeron lĩnh xướng trận đấu và Riki trên hàng công.

Depor gây ấn tượng lớn trong ngày trở lại - Ảnh: Getty

Trước khi tái xuất Liga, Valeron từng nói như… trối: chừng nào Depor chưa trở lại La Liga, ngày ấy anh chưa thể an tâm mà giã từ sự nghiệp. Đến khi Depor đã trở lại rồi, Valeron quyết định đá thêm một mùa nữa để giúp các đàn em trụ lại ở đấu trường khắc nghiệt này. Sự nặng nề đã in hằn trên bước chạy của người tiền vệ đang tiến gần đến tuổi tứ tuần, nhưng niềm đam mê và tự hào của một tiền vệ từng được ví là một Zinedine Zidane của Tây Ban Nha chục năm về trước hãy còn ở đấy.

Trong tiếng ầm vang của Riazor, như tiếng vọng về của một thời oai dũng, Depor thật sự đã gần với một Super Depor thời Javier Irureta hơn là một Depor khắc khổ của Miguel Angel Lotina, người không chỉ “giúp” Depor xuống hạng mà còn góp phần tiêu diệt một đứa con cưng của La Liga khác là Villarreal mùa trước. HLV Luis Oltra tỏ ra khiêm tốn. Ông bảo dù trận đấu này rất mang tính khích lệ, nhưng mùa giải hãy còn rất dài và gian nan phía trước. Depor sẽ phải đá với mục tiêu mà họ đặt ra từ đầu là không xuống hạng.

Oltra nói thế, nhưng xem Depor thi đấu người ta không thể ngăn được những cảm xúc dành cho một trong những đội bóng được giới CĐV trung lập mến mộ nhất tại Tây Ban Nha. Cục diện trên sân Riazor cho thấy: tất cả những cơ hội tốt nhất của trận đấu đều thuộc về Depor. Bỏ qua 2 pha ghi bàn của Riki và Nelson Oliveira sau khi vào sân từ ghế dự bị, Depor còn làm rung rinh khung thành Osasuna với pha dứt điểm của Luis “Pizzi” Alonso ngay phút thứ 7. Riki thậm chí còn đá hỏng một quả phạt đền trước khi chuộc lỗi với bàn mở tỷ số.

19 Đây đã là trận bất bại thứ 19 của Deportivo liên tiếp trên sân nhà Riazor

91 Mùa trước Depor đã vô địch giải hạng nhì với số điểm kỷ lục 91

16 Trong 16 năm qua, chỉ có 2 đội chen chân vào sự thống trị của Real và Barca ở La Liga. Đấy là Valencia và Deportivo.

Từ nền tảng ấy, những tín hiệu lạc quan đã được phát ra. Không còn “siêu nhân” Andres Guardado ở cánh trái, Depor đang là sự pha trộn tuyệt vời giữa những chiến binh tận tụy (Pablo, Aranzubia, Valeron), những tân binh hữu dũng (Abel Aguilar), những cầu thủ tự đào tạo (Juan Dominguez), nhưng kẻ giàu kinh nghiệm (Carlos Marchena) và những người trẻ tuổi (Pizzi). Không cần đến chiến dịch “Niềm tin vào Deportivo” mà Chủ tịch Cesar Lendoiro đang phát động, tự cách chơi của Depor đã thu phục những niềm tin.

Kết thúc vòng đấu đầu tiên tại La Liga, người ta đang nhìn thấy Depor và Real Betis, cũng là đội mạnh một thời đang tạm đứng trong “Top 4”. Bất chấp những đe dọa về một cuộc đình công, một vòng đấu quái đản với 9 khung giờ bị cắt nát để phục vụ truyền hình khiến cho có những trận đấu phải kéo dài đến… 2 ngày, tức từ 23 giờ đêm đến 1 giờ sáng hôm sau. Bất chấp những lo ngại thường trực về một Liga đang trở nên nhàm chán bởi sự đàn áp của Real và Barca, người hâm mộ vẫn đang nhìn thấy những nét hồn nhiên và tuyệt đẹp của La Liga.

Đấy là bàn thắng của cậu nhóc mới 16 tuổi Fabrice Olinga, cầu thủ trẻ nhất từng ghi bàn trong lịch sử La Liga, đấy là chiến thắng 5-3 của Betis bởi sự tỏa sáng của Juan Benat, một người xứ Basque. Là trận hòa quả cảm của Los Che “phiên bản mới” với Real “phiên bản hoàn thiện” của Mourinho trong năm thứ 3. Là chiến thắng của Vallecano đã mất đi cầu thủ hay nhất và HLV trưởng trước Granada với bàn thắng ở phút thứ 95, y hệt như kịch bản đã từng khiến Villarreal rớt hạng.

Sau bao biến cố với những đổi thay, trái đất vẫn đang quay và quả bóng Liga vẫn xoay những vòng mê hoặc của nó. Trong những cảm xúc quen thuộc tuyệt vời ấy, đỉnh cao là sự trở lại của Depor. Khán giả Liga chào đón họ, rưng rưng như chào một người xa xứ trở về.

Dấu ấn những tân binh

Không chỉ Deportivo, Valladolid cũng thể hiện được tiếng nói của mình trong ngày trở lại với sân chơi La Liga. Phải làm khách của Zaragoza, nhưng đội bóng đến từ xứ Castilla y Leon vẫn thi đấu rất tự tin, và có chiến thắng ngay trên sân La Romareda. Oscar Gonzalez là tác giả bàn thắng duy nhất của trận đấu. Có một điều, Gonzalez chính là một cựu cầu thủ ở La Romareda, nơi anh có 4 năm thi đấu (2004-2008).

Giành chiến thắng ngay trên sân khách trong ngày trở lại La Liga là một điều kỳ diệu với Valladolid. Trận thắng này sẽ tạo niềm tin và động lực cho thầy trò Miroslav Djukic. Trước khi mùa giải 2012-13 mở màn, Valladolid là ứng viên đầu tiên cho một trong ba suất xuống hạng.

Trận đấu ở Vallecas giữa chủ nhà Rayo Vallecano cũng có thể xem là bất ngờ. Trong thời điểm khó khăn về tài chính, Rayo Vallecano vẫn có thể đánh bại Granada, đội bóng được đầu tư rất kỹ lưỡng, và đang biến thành “sân sau” của Udinese (Italia). Đã có một số cầu thủ chất lượng của Udinese được đẩy sang Granada theo dạng cho mượn.
Thu Trang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục