Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014: Thành danh trên quê vợ

08:39 Thứ năm 11/12/2014

Người hâm mộ hướng tới điền kinh của Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014 không ngoài những ngôi sao như Quách Thị Lan (Thanh Hóa), Nguyễn Thị Oanh (Hà Nội), Vũ Thị Hương (An Giang), Dương Văn Thái (Nam Định), Nguyễn Duy Bằng (TPHCM)… nhưng cũng có nhiều câu chuyện thú vị khác.

VĐV Nguyễn Văn Mùa ở giải VĐQG 2013.

Thắng 2 kỳ đại hội liên tiếp

Cái tên được nhắc tới là Nguyễn Văn Mùa. Hôm 9-12, Mùa đã giành HCV nhảy xa nam với thành tích 7m48. Cách đây 4 năm ở Đại hội TDTT toàn quốc 2010, Nguyễn Văn Mùa đạt thông số như trên và giành HCV. Nhiều người vẫn nhớ tại giải VĐQG 2013, trên bảng thành tích thì Nguyễn Văn Mùa thậm chí chỉ đạt 5m93.

Mùa không xa lạ với điền kinh Việt Nam, nhất là ở tuyến đội tuyển quốc gia trong tổ nhảy xa. Ở giai đoạn 2002-2010 thì đây là gương mặt số 1 của nội dung nhảy xa nam. Giờ đây, Mùa không phải lựa chọn số 1 ở đội tuyển, nhưng vẫn chứng tỏ được “giá trị” bằng HCV Đại hội.

Năm 2002 là thời điểm Mùa lần đầu được triệu tập lên đội tuyển quốc gia. Rồi bước ngoặt sự nghiệp của chàng trai khi đó mới 20 tuổi đời là tấm HCB cùng thông số 7m52 tại SEA Games 22-2003 trên sân nhà. Sau quãng thời gian đó, sóng gió cuộc sống đôi lúc khiến Nguyễn Văn Mùa khá gập ghềnh khi gặp tai nạn rồi cả việc gia đình bị xáo trộn.

Dẫu vậy, trong mọi thời điểm, chàng trai này vẫn giữ được thành tích cá nhân ổn định để liên tiếp dự SEA Games. Cách đây 1 năm, Nguyễn Văn Mùa cũng nằm trong danh sách đội tuyển thi đấu SEA Games 27-2013 ở Myanmar. Ở giải đấu ấy, Mùa cũng chỉ đạt 7m35 để xếp hạng 5 chung cuộc. Giờ đây, sau những biến cố cuộc sống để vươn lên bằng nghị lực thì một lần nữa Mùa lại bước lên bục vinh quang của môn nhảy xa. Đáng nói là, tấm HCV này là HCV của Đại hội TDTT toàn quốc nên ý nghĩa rất quan trọng. Ở tuổi đời ngoài tam tuần, vốn liếng trong tay của Mùa cũng là 4 lần dự Đại hội TDTT toàn quốc (2002, 2006, 2010, 2014).

Chàng rể giúp rạng danh quê lúa

Nguyễn Văn Mùa là người gốc xứ Đoài vùng Phú Xuyên (Hà Tây cũ, nay là Hà Nội). Ông thầy ruột của Mùa chính là HLV Nguyễn Trọng Hổ của đội điền kinh Việt Nam hiện tại. Những năm trước khi Hà Tây chưa sáp nhập Hà Nội thì Mùa khoác áo điền kinh Hà Tây dự Đại hội TDTT toàn quốc. Khi hai địa phương này sáp nhập hành chính địa lý thì Mùa là người của Hà Nội. Nhưng tại Đại hội TDTT toàn quốc năm nay, Mùa góp mặt trong đội hình Thái Bình.

Điều thú vị ở chỗ Thái Bình chính là quê vợ của Nguyễn Văn Mùa. Kể từ ngày chuyển sang thi đấu cho Thái Bình cách đây 2 năm, bây giờ Mùa đã đền đáp xứng đáng cho… quê vợ. Nhiều người bảo, với VĐV thể thao chuyên nghiệp, việc thay đổi là hoàn toàn hợp lý miễn sao nơi mới là nơi phù hợp với mình và tạo được điều kiện tốt nhất cho mình phát huy. Tâm ý của Nguyễn Văn Mùa cũng vậy vì dù ở Hà Tây rồi Hà Nội (trước kia) hay Thái Bình hiện tại thì mình vẫn được tạo điều kiện tốt nhất trong chuyên môn. Tại chung kết nhảy xa ở Nam Định năm nay, Nguyễn Văn Mùa đã vượt lên hai đàn em Nguyễn Văn Công, Bùi Văn Đông (cùng của Hà Nội).

Không ít lần, nhắc về cậu học trò thì người thầy Nguyễn Trọng Hổ đều chia sẻ rất nhiều về một trong những học trò mà ông huấn luyện thành danh nhất. Bây giờ, Mùa đã không còn ở lại với điền kinh Hà Nội nhưng tại nơi mới, tương lai là một HLV cho điền kinh Thái Bình với Mùa rất xán lạn.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục