Barca và kế hoạch B: Vẫn cần một “số 9”

09:09 Thứ năm 30/05/2013

Sau một thời gian dài theo đuổi, cuối cùng Barca cũng đã có Neymar để san sẻ gánh nặng ghi bàn với Lionel Messi. Nhưng điều đó không có nghĩa là Barca sẽ ngừng bổ sung lực lượng cho hàng công trong mùa Hè này. Theo báo chí xứ Catalunya, Barca sẽ chiêu mộ ít nhất một tiền đạo nữa cho mùa giải tới, và đó phải là một “số 9” điển hình.

Ai sẽ là "số 9" mới của Barca?

Với sự có mặt của Neymar, Barca chắc chắn sẽ có thêm một nguồn cung cấp bàn thắng quan trọng bên cạnh Messi. Tiền đạo người Brazil có tất cả những phẩm chất của một chân sút mà Barca chờ đợi, đó là kỹ thuật cá nhân siêu đẳng, sự bùng nổ và khả năng tạo đột biến. Sự phá cách của Neymar rất cần thiết cho Barca trong bối cảnh cảm hứng của đội bóng này nói chung và Messi nói riêng chưa bao giờ xuống thấp đến thế trong nửa thập kỷ qua.

Tuy vậy, vấn đề đặt ra là Neymar sẽ chỉ bổ sung được cho Barca chất kỹ thuật và sự ngẫu hứng trong lối chơi, do đó, trong trường hợp đội bóng xứ Catalunya bị “bắt bài” (điều đã xảy ra nhiều lần trong mùa giải 2012-13), thì sự có mặt của tiền đạo người Brazil cũng không thể giúp họ xoay chuyển được cục diện. Trong trường hợp đó, Barca cần một mẫu “số 9” điển hình, người có khả năng không chiến, tì đè tốt và gây được áp lực lên hàng thủ đối phương.

Hay nói cách khác, Barca cần một phương án B cho hàng công trong trường hợp rơi vào bế tắc. Họ cần một mẫu tiền đạo hoàn toàn khác biệt so với những chân sút mà mình đang có để tạo ra sự khác biệt. Tất nhiên, “số 9” mà Barca tìm kiếm phải đáp ứng được hai tiêu chí: có giá cả phải chăng và chấp nhận là phương án dự bị. Hàng công của Barca sẽ vẫn xoay quanh Messi và Neymar, và họ chỉ dùng đến mẫu “số 9” điển hình khi cần sự khác biệt trong lối chơi mà thôi.

Nếu cần lấy một ví dụ, các cule có thể nhìn vào thương vụ Henrik Larsson của Barca trong quá khứ. Khi gia nhập Camp Nou theo dạng chuyển nhượng tự do từ Celtic, Larsson đã ở giai đoạn cuối của sự nghiệp. Tuy vậy, những đóng góp của chân sút người Thụy Điển cho Barca là rất đáng kể dù chỉ được ra sân rất ít. Sự đơn giản trong lối chơi của một “số 9” như Larsson đã giúp Barca có thêm cách tiếp cận trận đấu. Chính Larsson là người hùng trong trận Chung kết Champions League 2006 khi kiến tạo cả 2 bàn, giúp Barca thắng ngược Arsenal 2-1.

Trong số những “số 9” ở châu Âu hiện nay có thể đáp ứng được các tiêu chí “ngon, bổ, rẻ” của Barca, Miroslav Klose nổi lên là một sự lựa chọn sáng giá. Tiền đạo 34 tuổi người Đức cực giỏi không chiến, tì đè tốt, và khả năng chọn chỗ siêu hạng. Dù đã bước vào tuổi “băm” nhưng Klose vẫn đang chơi tốt cho Lazio ở giải đấu khắc nghiệt bậc nhất thế giới là Serie A.

Một phương án khả thi khác của Barca là Fernando Torres. “El Nino” thậm chí còn tỏ ra vượt trội hơn Klose ở trình độ kỹ thuật và khả năng rê dắt. Ngoài ra, Torres còn có sự ăn ý với những thành viên người TBN trong đội hình Barca như Xavi, Iniesta… Trong quá khứ, tiền đạo của Chelsea cũng từng nhiều lần được Barca liên hệ.

Ngoài 2 cái tên nói trên, HLV Tito Vilanova có thể nhắm tới Chicharito (M.U), Leandro Damiao (Internacional), Romelu Lukaku (Chelsea), Daniel Osvaldo (Roma), Mario Gomez (Bayern Munich), hay Wilfried Bony (Vitesse).
V.M | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục