Barca muốn La Masia hóa mạnh mẽ hơn nữa trong mùa tới

19:10 Thứ sáu 24/02/2012

Pep Guardiola vẫn chưa đồng ý kí hợp đồng mới nhưng như các thành viên trong ban lãnh đạo Barca khẳng định đây "chỉ là vấn đề thời gian", việc ông đặt bút kí vào bản hợp đồng mới chỉ là chuyện một sớm một chiều, nhất là khi trước mắt nhà cầm quân 41 tuổi này là một kế hoạch dài hơi với tham vọng đưa Barcelona trở thành một đội bóng với 80% những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia.

Thực chất, kế hoạch này đã được Pep thực hiện từ 2 năm qua khi ông liên tục có những sự bổ sung cho đội một với một số nhân tố từ đội trẻ. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không được thực hiện triệt để bởi những sự bổ sung này vẫn chưa thể đáp ứng được yêu cầu, hoặc còn quá thiếu kinh nghiệm. Chính bởi thế, Barca vẫn đang phải bỏ ra những khoản tiền khổng lồ để tăng cường lực lượng. Năm 2010, họ bỏ ra tới 65 triệu euro để mua Ibrahimovic. Một năm sau, 40 triệu euro được chi ra cho David Villa và ở mùa giải năm nay, tổng số tiền chiêu mộ cặp đôi Alexis Sanchez và Cesc Fabregas lên tới hơn 60 triệu euro.

Barca của tương lai sẽ là những người con của La Masia - Ảnh Getty

Tuy nhiên, có thể bắt đầu từ mùa tới, những khoản tiền khổng lồ như thế sẽ không còn thất thoát từ ngân sách của Barca nữa. Lý do là lứa cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia đã bắt đầu cho thấy sự trưởng thành. Theo kì vọng, mùa bóng tới, Pep sẽ đôn từ 4-5 cầu thủ trẻ lên đội một của Barca. Những cái tên đó có thể là Jonathan Dos Santos, Marc Muniesa, Martin Montoya và Marc Bartra. Cả 4 cầu thủ trẻ này đều đã ít nhiều được ra sân trong đội một của đội bóng mùa này và đều cho thấy được khả năng thích nghi với các cầu thủ đàn anh. Họ sẽ cùng với thủ môn trẻ Oier Olazabal, cũng như 4 cầu thủ thường xuyên được sử dụng là Andreu Fontas, Thiago Alcantara, Isaac Cuenca và Cristian Tello, góp mặt trong thành phần của đội một của Barca mùa tới.

Điều này có nghĩa, bắt đầu từ mùa bóng 2012-13, số cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia sẽ tăng đột biến. Nếu tính cả Cesc Fabregas, một người trưởng thành từ lò La Masia, cùng với những đàn anh như Xavi, Iniesta, Puyol hay Valdes…, số lượng sản phẩm của La Masia sẽ là 18 cầu thủ, tương đương với 80% số cầu thủ mà Barca đang có.

Sở dĩ Pep tin tưởng vào kế hoạch này là bởi ông đã thành công với những sự lựa chọn trước đó. Hai cầu thủ mà ông đôn lên đội 1 thời kì đầu là Sergio Busquets và Pedro Rodriguez đã chứng minh việc ông đặt niềm tin vào họ là đúng. Quyết định mua lại Gerard Pique và Cesc Fabregas, những sản phẩm từ lò La Masia bị "thất lạc", càng sáng suốt hơn và ở mùa này, việc Tello hay Cuenca chơi bừng sáng càng khiến cho Pep tự tin vào kế hoạch đưa Barca trở thành một đội bóng với nòng cốt từ chính những cầu thủ do chính họ tạo ra. Và nếu như Barca thu được thành công bởi chính những con người này, họ tiếp tục chứng minh vì sao La Masia lại là cái nôi đào tạo những ngôi sao lớn nhất của bóng đá thế giới.
T.Giáp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục