Barca bất khả chiến bại nhờ… Puyol

08:08 Thứ ba 17/01/2012

Carles Puyol là đội trưởng, là thủ lĩnh tinh thần cũng như chuyên môn ở Nou Camp. Có anh, Barca trở nên bất bại.

Pep Guardiola là HLV xuất sắc nhất và Messi là cầu thủ đoạt QBV FIFA 2011. Sự tôn vinh đó là chính xác, đặc biệt nếu được soi chiếu với những gì họ đã làm cho Barca suốt thời gian qua. Nhưng một cá nhân khác, dù không được tôn vinh, lại có giá trị quan trọng không kém đối với đội bóng xứ Catalan. Đó chính là Carles Puyol, đội trưởng, thủ lĩnh tinh thần cũng như chuyên môn. Có anh, Barca trở nên bất bại.

Kể từ sau trận thua Inter tại bán kết lượt đi Champions League 2009/10, đã 20 tháng nay, Barca bất bại mỗi khi có mặt Puyol trên sân và chuỗi trận ấy đã kéo dài lên đến con số 50. Như vậy, kể từ ngày 20/4/2010 tới nay, Puyol là biểu tượng của chiến thắng ở Barca và chuỗi trận đó sẽ còn được kéo dài một cách tuyệt vời hơn nếu anh cùng đội bóng của mình vượt qua Real ở tứ kết Cúp Nhà Vua rạng sáng ngày 19/1 tới đây.

Thực chất, lối chơi tiqi-taca của Barca được cựu HLV Johan Cruyff xây dựng và phát triển từ bóng đá tổng lực của CLB Ajax và ĐT Hà Lan với một chút thay đổi về triết lý. Bóng đá tổng lực nhấn vào sự di chuyển của con người còn tiqi-taca dựa trên nguyên lý bóng di chuyển liên tục. Trong cơ chế vận hành ấy, vai trò của người trung vệ vô cùng quan trọng, không chỉ ở phòng ngự mà còn ở cả khả năng chuyền bóng, thậm chí phát động tấn công. Điều đó đòi hỏi một trung vệ phải có thể lực tuyệt vời cùng kỹ năng chơi bóng hoàn hảo. Puyol luôn đáp ứng được đòi hỏi ấy và anh phát huy nó tốt nhất trong hệ thống của Guardiola. Không có anh, Barca như mất đi một buồng phổi. Vai trò của anh cũng quan trọng không kém ở tuyển TBN.

Chân dung Pyuol vì thế đã được phác hoạ, đó là chân dung của một chiến binh bất bại. Và bởi lẽ đó, chân dung của Barca cũng đã hiện hình, một chân dung mà Puyol chính là người đại diện.

Anh Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục