Ai là chủ sở hữu của Milan?

20:26 Thứ ba 05/06/2018

Nhiều góc khuất trong câu chuyện mua lại AC Milan hồi năm ngoái đang dần được đưa ra ánh sáng.

"Không một ai biết chắc chắn chủ sở hữu thật sự của Milan là ai."

Yonghong Li - doanh nhân người Trung Quốc là người đã mua lại câu lạc bộ này từ hồi tháng 4 năm ngoái với giá 740 triệu Euro. Thế nhưng, số tiền đó có được đến từ khoản vay trị giá 303 triệu Euro của quỹ đầu tư Elliott Management.

Với mức lãi suất rất cao, lên đến 11%, con số cuối cùng mà vị chủ tịch người Trung Quốc phải trả là 380 triệu Euro và đáo hạn vào tháng 10 - nghĩa là nếu như Yonghong Li không đủ khả năng chi trả đúng thời hạn, Elliott mặc nhiên sẽ trở thành chủ sở hữu mới của câu lạc bộ.

Chương trình điều tra Rai 3 trong một buổi phát sóng 21 phút tối hôm thứ hai vừa rồi cho biết, họ đã kiểm tra lại việc tiếp quản đội bóng này và thấy có những bất ổn xoay quanh vấn đề nguồn tiền từ đâu tới.

Báo cáo cho biết số tiền cho việc tiếp quản câu lạc bộ mới được ghi nhận đến từ các tài khoản nước ngoài có trụ sở chính đặt ở Luxembourg, quần đảo the Cayman, quần đảo British Virgin and Guernsey.

 - Bóng Đá

 Sau khi đổi chủ, Milan đã có một mùa hè mua sắm điên cuồng hồi hè năm ngoái. Tuy nhiên, mọi thứ đang đứng trước bờ vực sụp đổ.

Các nhà sản xuất chương trình đã có cuộc nói chuyện với những chuyên gia tài chính, cùng với một số phóng viên của tờ New York Times sau khi đến trụ sở của công ty ông Yonghong Li nhưng đã bị chặn lại.

"Câu hỏi thật sự ở đây là: tại sao nguồn tiền cho công việc này đến từ các khu vực pháp lý cho phép giấu tên? Câu trả lời là vì ai đó đang muốn ẩn danh." Chuyên gia về lĩnh vực rửa tiền Gian Gaetano Bellavia cho hay. 

Carlo Festa, phóng viên của tờ báo tài chính Il Sole 24 Ore cũng có suy nghĩ tương tự.

"Không ai biết được chủ sở hữu thật sự của Milan. Trên thực tế thì chính quyền Milan cũng đã bắt đầu những cuộc điều tra của mình kể từ khi nhận tiền từ Banca d’Italia để tìm ra nguồn tiền này đến từ đâu."

Yonghong Li đã được nhận khoản vay 303 triệu Euro với lãi suất 11% nhưng chỉ vài tháng sau lại được nhận thêm một khoản vay khác, trị giá 8,3 triệu USD từ Teamway - công ty có trụ sở đặt ở quần đảo Cayman.

David Webb, nhà phân tích tài chính hoạt động độc lập trên Webbsite.com cho biết thêm, lãi suất ban đầu là 14% và đã lên đến 24% sau đó - nghĩa là nhiều khả năng ông Li sẽ phải lao đao nếu không tìm được bất kỳ nguồn tài chính nào khác.

Phóng viên của tờ New York Times tại Bắc Kinh, Sui-Lee Wee nói họ "thậm chí đã hỏi những người xung quanh xem có ai biết Yonghong Li là ai không. Tôi còn tự hỏi chính mình rằng ai đã làm việc cho công ty của ông ấy - trong trường hợp họ thật sự có làm!"

 - Bóng Đá

 Yonghong Li không phải là một đại gia yêu bóng đá như mọi người tưởng tượng?

Báo cáo còn đặc biệt thu hút hơn khi xuất hiện một công ty tên là Blue Skye tài trợ cho việc tiếp quản Milan. Lãnh đạo của họ là Gianluca D’Avanzo và Salvatore Cerchione - lại chính là những người có mối liên hệ rất mạnh mẽ với ông chủ cũ của Milan - Silvio Berlusconi.

Hai cái tên kể trên kể trên đồng thời cũng là thành viên trong hội đồng quản trị của công ty tên là SOPAF - thuộc quyền sở hữu của cựu CEO Milan Adriano Galliani.

Chưa kể, việc bán Milan của Berlusconi cũng đến trong khoảng thời gian công ty mẹ của ông này - Fininvest đang đứng trước một cuộc đấu thầu lớn với Vivendi.

Báo cáo cũng đã ghi chú thêm rằng cánh phóng viên đã cố để có được một buổi phỏng vấn với Marco Fassone - CEO của Milan. Tuy nhiên buổi gặp mặt đã bị huỷ chỉ sau khi được xác nhận cách đó ít phút.

"Có điều gì đó bất thường trong việc tiếp quản này."

"Chúng ta đã đề cập đến vấn đề này với Yonghong Li và Scaroni cho một câu giải thích, thế nhưng họ đã quyết định giữ im lặng. Hai nhà kinh doanh này chính là người đã lên kế hoạch cho việc vay mượn Elliot khoản tiền 303 triệu bảng, vậy mà họ đã làm ngơ. Họ cũng chính là những người bạn cũ của Galliani - gã đã từ chối tiết lộ sự thật cho chúng ta."

"Người duy nhất có thể nói cho chúng ta biết Mr Li thật sự là ai, chính là chủ tịch Berlusconi. Ai là người đã đánh giá ông ấy thích hợp để làm người chủ mới cho câu lạc bộ yêu quý này? Giờ, họ muốn mua lại câu lạc bộ sao? Nó có lẽ sẽ dễ dàng hơn một chút nếu ông ấy vẫn còn những người bạn đáng tin cậy trong hội đồng quản trị của đội bóng."

Hiện tại, tình hình là nếu Yonghong Li thất bại trong việc chi trả khoản vay, Elliott Management sẽ chính thức trở thành người quản lý mới của Milan, dựa trên việc hơn phân nửa số tiền lúc ban đầu là của họ.

Nguyễn Kim Ngọc Anh | 19:55 05/06/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục