Viết cho đội tuyển Việt Nam: Thất bại là mẹ của thành công

14:46 Chủ nhật 02/12/2012

Như vậy hành trình chinh phục chiếc Cup vô địch AFF Suzuki Cup 2012 của ĐTVN đã chính thức phải dừng lại ngay từ vòng bảng. Sau trận thua 1 - 3 trước người Thái, thày trò HLV Phan Thanh Hùng chỉ đứng vị trí áp chót bảng A với 1 điểm, 2 bàn thắng và 6 bàn thua. Có lẽ, đây là một bước lùi cần thiết để bóng đá Việt Nam nhìn lại chính mình. Bởi như người ta thường nói “thất bại là mẹ của thành công”

Như mọi người thường nói khi cánh cửa này khép lại, thì sẽ có cánh cửa khác mở ra. Nếu nhìn một cách tích cực, biết đâu thất bại đau đớn của ĐTVN ngày hôm nay chính là tiền đề để bóng đá Việt Nam làm mới chính mình và có những thay đổi cần thiết để hướng tới tương lai.

Trước khi AFF Cup diễn ra, người viết đã nghe rất nhiều về mục tiêu vào chung kết của ĐTVN, hay những ước mơ cháy bỏng của người hâm mộ bóng đá nước nhà phải là chức vô địch. Thậm chí, ai đó còn hy vọng ĐTVN sẽ giành chức vô địch để "cứu cánh" cho cả nền bóng đá quốc nội đang bung bét.

ĐT Việt Nam - Hãy đứng lên từ nơi vấp ngã. Ảnh: Interent.

Vậy nhưng, đặt giả thuyết ĐTVN có vô địch AFF Suzuki Cup 2012 thật đi chăng nữa, thì bóng đá Việt Nam sau đó sẽ trôi dạt về đâu? Hay thay vì nhìn nhận lại chính mình, người ta sẽ tung hê nhau là đi đúng hướng, và rằng V-League là giải đấu hấp dẫn trong khu vực. Rồi lại tiếp tục đi theo vết xe đổ mà bóng đá Việt Nam đã mải miết đi trong suốt 12 năm làm bóng đá chuyên nghiệp của mình?

Thiết nghĩ, nếu như thế, thà chúng ta "ngã" thật đau. Thua thật đậm, và bị loại thật sớm để biết rằng bóng đá nước nhà đang cần một cuộc cải tổ thật sự, một cuộc cải tổ mạnh mẽ từ trên xuống dưới.

Có một điều rất dễ nhận ra ở ĐTVN tại giải đấu lần này. Đấy chính là việc chúng ta đã thiếu hẳn một cầu thủ dẫn dắt lối chơi kiểu Minh Phương, Tài Em trước đây. Còn trên hàng công lại không có lấy một trung phong cắm đúng nghĩa. Với chất lượng đội hình như vậy, việc ĐTVN bị loại sớm tại kỳ AFF Cup lần này cũng chẳng có gì khó hiểu. Và tại sao ĐTVN lại có những "lỗ hổng" lớn đến như vậy thì có lẽ phải hỏi những nhà quản lý và lãnh đạo nền bóng đá Việt Nam trong suốt 12 năm làm bóng đá chuyên nghiệp.

Cách đây đúng một năm sau thất bại của U23 Việt Nam tại Seagames 26 nguyên nhân thất bại cũng đã được VFF đưa ra. Trong đó việc thiếu một cầu thủ dẫn dắt lối chơi và một tiền đạo cắm là những nguyên nhấn quan trọng nhất. Tuy nhiên, một năm sau, với hành trình AFF Cup 2012, chúng ta lại lặp lại nguyên nhân đáng buồn của 1 năm về trước.
Điều đó cho thấy, thất bại của một năm về trước đã được chỉ ra nhưng chúng ta vẫn không làm gì để thay đổi được điểm yếu cố hữu đó. Thậm chí, thất bại tại AFF Cup 2012 còn đau đớn hơn rất nhiều so với Seagames 26 khi chúng ta không thể vượt qua vòng đấu bảng.

Liệu những nhà lãnh đạo bóng đá Việt Nam nhìn nhận thế nào về vấn đề này ? Hay chúng ta vẫn mãi duy trì điểm yếu cố hữu đó tại các giải đấu lần sau?

Vấn đề của bóng đá Việt Nam lúc này chính là phải cải tổ mạnh mẽ bộ máy quản lý nền bóng đá nước nhà, và cách vận hành của các câu lạc bộ chuyên nghiệp tại Việt Nam. Có như vậy thì thất bại của ĐTVN ngày hôm nay mới có thể coi là một bước lùi cần thiết để tiến tới thành công trong tương lai.

(Bạn đọc: Y2O)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục