Van Persie lập cú đúp, nhưng Moyes vẫn cần Rooney

18:18 Thứ hai 12/08/2013

Hai pha lập công của Robin van Persie vừa giúp David Moyes có danh hiệu đầu tiên cùng Manchester United. Nhưng sẽ là quá mạo hiểm nếu tin rằng chỉ mình RVP có thể mang về các danh hiệu cho M.U...

... bởi anh đã thất bại khi phải đảm đương nhiệm vụ đó trong 8 năm khoác áo Arsenal. Chân sút người Hà Lan có thể bùng nổ dữ dội ở giai đoạn đầu mùa, nhưng thường đánh mất mình trong giai đoạn lượt về, thời điểm quyết định của mùa giải.

Vua phá lưới lượt đi

Thống kê đã chỉ ra rằng, van Persie luôn biết cách tạo ra sự khác biệt trong giai đoạn đầu mùa giải.

Mùa 2005-06, ngay khi vừa trở lại sau chấn thương, van Persie có 8 bàn thắng trong 8 trận ra sân trong đội hình xuất phát của Arsenal, ẵm luôn danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 11” giải Ngoại hạng Anh. Van Persie xuất sắc đến nỗi ban lãnh đạo Arsenal vội vàng gia hạn hợp đồng 5 năm với anh, dù chỉ mới mua anh 1 năm trước.

Hai bàn thắng của Van Persie vừa giúp Moyes có danh hiệu đầu tiên cùng Man United. Ảnh: Daily Mail

Mùa 2006-07 là một câu chuyện tương tự. RVP thăng hoa rực rỡ, có giai đoạn anh ghi 6 bàn/7 trận cho cả Arsenal và đội tuyển Hà Lan. HLV Wenger thậm chí gọi pha volley của van Persie tung lưới Charlton là “bàn thắng để đời”. Bàn thắng đó được BBC chọn là “pha ghi bàn đẹp nhất tháng 9”.

2007-08 là mùa giải đầu tiên van Persie trở thành mũi nhọn chính trên hàng tiền đạo Arsenal sau sự ra đi của Thierry Henry. Anh không làm đồng đội thất vọng với 7 pha lập công sau 10 trận đầu tiên. Trong các mùa giải tiếp theo, tiền đạo người Hà Lan cũng đạt số liệu tương tự.

Mùa giải duy nhất số bàn thắng ở lượt về của van Persie cao hơn lượt đi là 2010 – 2011, nhưng năm đó, van Persie phải nghỉ phần lớn lượt đi do chấn thương (đến 08/12/2010 mới có bàn thắng đầu tiên).

Rooney vẫn rất cần thiết

HLV Alex Ferguson từng nói: “Van Persie là khác biệt lớn nhất của Man United vô địch Premier League và đội bóng mất danh hiệu vào phút chót trước Man City”. Khó ai có thể bắt bẻ ông với nhận xét này, nhưng đó chỉ là một phần sự thật. Trong 27 năm dưới quyền Fergie, Manchester United luôn là kẻ “đi sau về trước”. Sir Alex cần một cầu thủ có thể mang về cho Quỷ Đỏ những điểm số trong giai đoạn lượt đi, thời điểm mà phần lớn các học trò của ông chưa thực sự “nóng máy”. Van Persie chính là mẫu người như vậy, và có lẽ đó cũng là lí do chính khiến ông già gân quyết mang anh về Old Trafford.

Van Persie vẫn đang duy trì thói quen của anh trong giai đoạn đầu mùa giải 2013 – 2014 này. Cú đúp vào lưới Wigan giúp David Moyes có danh hiệu đầu tiên cùng Manchester United, khiến ông trở thành người có khởi đầu tốt hơn hầu hết các HLV trước đây của Quỷ Đỏ.

Không phải số 1, số 2. Cả Van Persie và Rooney đều xứng đáng là "số 1" trên hàng công Man United

Nhưng sẽ là quá mạo hiểm nếu David Moyes nghĩ rằng chỉ RVP là đủ. Manchester United vẫn cần những người như Wayne Rooney, người luôn biết cách tỏa sáng bất cứ khi nào đội bóng cần. Moyes đã tỏ ra là một chiến lược gia quyết đoán khi thay thế toàn bộ ê-kíp huấn luyện cũ dưới thời Alex Ferguson bằng các cộng sự từng gắn bó ở Everton. Nhưng trên chiếc ghế huấn luyện M.U, người ta không chỉ cần sự cứng rắn mà còn cần cả thái độ mềm dẻo, linh hoạt. Đó là điều luôn có ở Alex Ferguson, qua cách mà ông đối xử với Eric Cantona, Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney, và ngay cả trong cách ông già gân thuyết phục Moyes đến Old Trafford.

Robin van Persie, trong ngày lập cú đúp mang về danh hiệu đầu tiên ở mùa bóng mới, cũng nói rằng “Man United vẫn cần Rooney”. Có lẽ Moyes nên học cách đối nhân xử thế từ cậu học trò mới trở thành đội trưởng đội tuyển Hà Lan.

Anh Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục