Ước mơ Huy chương vàng của cô gái đóng gạch

11:40 Thứ sáu 02/01/2015

Trong danh sách 10 VÐV tiêu biểu của thể thao VN năm 2014 có Bùi Thị Thu Thảo - người đoạt HCB môn nhảy xa ở Asiad Incheon (Hàn Quốc) 2014.

Thu Thảo nỗ lực tập luyện tại Nhổn - Ảnh: Nam Khánh

Tôi mơ ước có HCV Asiad 17 vì nghe nói nếu được HCV thì sẽ được đưa vào biên chế và được cấp một mảnh đất. Thế nhưng tôi đã để hụt HCV, chỉ có HCB tức là bố mẹ còn phải vất vả nhiều

BÙI THỊ THU THẢO

Ðặc biệt từ cô gái làm nghề đóng gạch, đóng than tại miền núi Ba Vì, thậm chí từng đi phụ hồ tại các công trường xây dựng, Thu Thảo đã trở thành VÐV điền kinh và làm nên kỳ tích tại Asiad 2014.

Học lớp 8 đã đi làm phụ hồ

Ngày 1-1-2015, khi tất cả mọi người được nghỉ Tết dương lịch, Thảo và đồng đội vẫn miệt mài tập luyện tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (Nhổn) để chuẩn bị SEA Games 28 diễn ra tháng 6-2015 tại Singapore. Nhiều VÐV hay nói tới những điều to tát như giành HCV để mang vinh quang về cho Tổ quốc nhưng với Thảo, động lực để giành huy chương của cô xuất phát từ chính gia cảnh nghèo khó, cha mẹ quanh năm đau ốm.

Thu Thảo sinh năm 1992 trong một gia đình nông dân nghèo tại xã Ðồng Thái, huyện Ba Vì (Hà Nội). Gia đình Thảo có ba anh em, Thảo là út, nhà cô làm ruộng và có thêm nghề phụ là đóng gạch, đóng than để bán. Vì thế, từ nhỏ Thảo đã quen với việc đồng áng và đóng gạch. Việc gì cô cũng biết, từ cấy hái đến xuống ao vớt bùn, đóng gạch, xếp lò, đốt gạch đem bán...

Công việc lam lũ của một cô bé nông dân miền núi khiến Thảo rất khỏe dù chiều cao không nổi trội. Vì thế từ năm học cấp II tại Trường THCS Ðồng Thái, Thảo đã đi thi nhiều môn thể thao cho trường, cho huyện. Cô thi từ bơi lội, nhảy cao, chạy, đá cầu... Thảo chia sẻ: “Dù nhà tôi ở miền núi không phải vùng sông nước nhưng do bố mẹ làm nghề đóng gạch, xung quanh nhà chỗ nào đất cũng được đào lên để đóng gạch nên có đến ba cái ao liền nhau. Vì thế từ lúc bé tí, bố đã đưa tôi xuống ao để tập bơi phòng khi bị té ngã xuống ao, vì thế tôi biết bơi”.

Hè năm học lớp 8, Thảo thi môn nhảy cao tại giải thể thao học sinh của tỉnh và nhảy qua 1,35m nên được chọn lên đội tuyển Hà Tây để đào tạo làm VÐV. Nhưng mới từ Ba Vì về TP Hà Ðông được ba ngày, do nhớ nhà và bị ép tập quá nặng nên Thảo đã bỏ đội tuyển để về quê đóng gạch.

Không có ý định đi tập thể thao nữa, thời gian này Thảo còn đi xin việc phụ hồ tại nhiều công trình xây dựng trong xã để kiếm tiền giúp bố mẹ. Tuy nhiên, nhìn thấy tài năng của cô, các HLV của Hà Tây lúc đó đã tìm về tận nhà Thảo động viên bố mẹ đưa cô về Hà Ðông tập tiếp. Quá thương bố mẹ vì nếu đi theo thể thao sẽ được học văn hóa, được nuôi ăn ở đỡ tốn tiền nên Thảo quyết định trở về Hà Ðông tập thể thao.

Chỉ với tiền ăn 14.000 đồng/ngày, mỗi tháng 50.000 đồng tiền lương nhưng Thu Thảo vẫn quyết tâm tập luyện chỉ vì thương bố mẹ nghèo khổ. Bố Thảo 15 năm qua bị nhiều bệnh, mỗi năm 5-6 lần đi viện khiến gia đình phải ngưng công việc đóng gạch, vay mượn khắp nơi để lấy tiền chữa bệnh. Sau bao năm khổ luyện, trái ngọt cũng đến với Thu Thảo khi lần đầu tiên cô đoạt HCV và phá kỷ lục quốc gia trẻ nội dung nhảy xa nữ tại Giải điền kinh trẻ quốc gia 2011 với thành tích 5,98m. Cũng trong năm đó, cô đoạt HCV Giải vô địch quốc gia với thành tích 6,11m và được gọi lên đội tuyển điền kinh quốc gia.

Đoạt HCB Asiad bằng vé vớt

Cuộc sống chưa bao giờ suôn sẻ với Thu Thảo, khi vừa mới lên đội tuyển quốc gia được một năm, cô đã bị chấn thương khiến không tập luyện được. Trong gần hai năm từ 2012 đến giữa năm 2013, Thu Thảo gần như chỉ tập duy trì và dành thời gian để chữa bệnh.

Chữa mãi tại Nhổn không khỏi, cô tự bỏ tiền tìm thầy thuốc bên ngoài châm cứu, mua thuốc tiêm. Với đồng lương ít ỏi, cô phải trích cả tiền lương để tự đi chữa bệnh. Rất may, cuối năm 2013 chấn thương của Thảo cũng dần hồi phục, cô đoạt HCV Giải vô địch quốc gia, tham dự SEA Games 27 và giành HCÐ.

Năm 2014, Thảo tham dự Giải điền kinh TP.HCM mở rộng và giành HCV với thành tích ấn tượng 6,46m. Thế nhưng thành tích này không đảm bảo việc cô sẽ có mặt trong đội hình dự Asiad 17 tại Incheon. Thậm chí, cô còn có ý định chia tay sự nghiệp VÐV vào tháng 3-2014 vì không nhận được ưu đãi từ thể thao Hà Nội, nơi quản lý cô. Rất may khi đó Thảo đã được các HLV đội tuyển quốc gia động viên và đấu tranh quyền lợi nên cuối cùng cô mới ở lại tập luyện.

Khó khăn tiếp tục đến với Thảo khi lãnh đạo đoàn thể thao VN không tin vào khả năng có thể giành huy chương của cô tại Asiad, nên gạt tên cô khỏi danh sách VÐV điền kinh dự Asiad 17. Thảo không được làm thẻ VÐV dự đại hội, cũng không được thực hiện chế độ đãi ngộ đầu tư tiền ăn, tiền công cho VÐV trọng điểm trước Asiad như các VÐV khác. Mãi đến sát ngày đại hội diễn ra, Thảo mới có quyết định đi dự Asiad. Do đó, cô phải đến Hàn Quốc bằng visa bình thường và sang đến nơi mới làm thẻ VÐV dự đại hội.

Ði bằng vé vớt vào phút cuối nhưng với thành tích 6,44m, Bùi Thị Thu Thảo là cái tên gây bất ngờ lớn nhất cho điền kinh VN khi đoạt HCB ở nội dung nhảy xa nữ. Nhiều người chúc mừng Thảo nhưng hơn lúc nào hết, khi đứng trên bục nhận huy chương Thu Thảo lại đầy tiếc nuối. Thảo nói: “Tôi tiếc quá, nếu hôm đó trời không mưa và lạnh, tôi có thể nhảy xa hơn 15-20cm và có thể có HCV”.

Ngày nắng cũng như ngày mưa, Thảo quần quật tập luyện không biết mệt mỏi. Mục tiêu trong năm 2015 của Thu Thảo là giành HCV SEA Games và tiếp tục theo học năm 3 khoa huấn luyện Trường đại học TDTT Bắc Ninh. Năm mới, mong cho Thảo có thêm nghị lực để thực hiện những ước mơ còn dang dở.

“Nghị lực của Thu Thảo thật phi thường”

Ông Nguyễn Trọng Hổ - HLV trưởng đội điền kinh quốc gia - cho biết là VÐV nhảy xa nhưng Thảo không có ngoại hình tốt khi chỉ cao 1,6m. Tuy nhiên, nghị lực vượt khó của Thảo thì hiếm VÐV nào có được. Ông Hổ cho biết: “Năm 2007 khi tôi gặp Thảo, em đang là VÐV nhảy cao của Hà Tây. Sau khi kiểm tra thấy khả năng bật xa của Thảo rất tốt. Cũng vì em có tố chất nên tôi đã chuyển em từ nhảy cao sang môn nhảy xa. Gia đình khó khăn, bố Thảo đau yếu đã hơn chục năm nay nên em vừa đi tập vừa phải phụ giúp gia đình. Em nỗ lực rất nhiều. Tấm HCB Thảo giành được cho điền kinh VN thật vô cùng quý giá bởi nó nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, riêng chỉ có thầy trò tôi là không thấy bất ngờ”.

Khương Xuân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục