U21 Malaysia chính là đội hưởng lợi nhất khi bốc thăm!

16:19 Thứ sáu 24/10/2014

Với 3 quả cầu chứa 3 lá thăm trong đó 2 lá thăm được quyền vào bán kết. Chia đều theo xác suất thì mỗi quả cầu chứa 33,33% khả năng đi tiếp. Do đó, đội nào bốc thăm trước thì sẽ có 66,66% khả năng đi tiếp. Như vậy, U21 Malaysia chính là đội hưởng lợi khi bốc lá thăm đầu tiên.

HLV Hassan Waras bắt thăm đầu tiên và bốc trúng lá thăm số 1 (ảnh Ngọc Quỳnh)

HLV Hassan Waras của U21 Malaysia bốc lá thăm đầu tiên nên về xác suất lá thăm này có đến 66,66% giành vé vào bán kết. Ngược lại khi chỉ còn 2 lá thăm thì xác suất còn lại là 50-50 cho mỗi đội và chuyện HLV Stephen Coria hay HLV Guillaume Greachen bốc trước sau gì cũng như nhau.

Vậy tại sao, U21 Malaysia lại là đội được chỉ định bốc lá thăm đầu tiên mà không phải là U21 Sydney hay U.19 HAGL?

Đây mới chính là vấn đề cốt lõi chứ không phải việc bốc thăm có phải là giải pháp công bằng hay không, bởi thể lệ bốc thăm đã được BTC giải U21 quốc tế Báo Thanh Niên áp dụng luật của FIFA và đã được tất cả các đội bóng đồng ý ngay từ khi tham dự giải.

Đem thắc mắc này hỏi ông Trần Huy Đức, quyền trưởng phòng thi đấu VFF và cũng là người chủ trì phần bốc thăm là tại sao ông lại chỉ định cho U21 Malaysia bốc lá thăm đầu tiên.

Ông Trần Huy Đức lý giải: “Về việc dùng phương án bốc thăm, tôi không giải thích thêm nữa. Còn vì sao lại chọn U21 Malaysia là đội bóng thăm đầu tiên cũng không phải là quyết định tùy tiện mà cũng là nguyên tắc. Dù chưa có quy định chính thức, tuy nhiên theo nguyên tắc phổ biến trong việc bốc thăm thì U21 Malaysia là đội thụ động nhất vì ở lượt cuối họ không thi đấu, không tự quyết định số phận của mình. Trong khi đó U21 Sydney và U.19 HAGL JMG là hai đội có thể tự quyết được số phận của mình, chính vì vậy, tôi đã chỉ định cho U21 Malaysia là người bốc lá thăm đầu tiên”.

HLV Stephen Coria bắt lá thăm thứ hai và lúc này xác suất đi tiếp chỉ còn 50% và HLV của tuyển U21 Sydney đã bốc trúng lá thăm số 3 (ảnh: Ngọc Quỳnh)

Ông Đức giải thích thêm: “Giả sử trong trường hợp trận U21 Sydney - U.19 HAGL kết thúc với tỷ số 3-2 hoặc 4-3 thì hai đội này dắt tay đi tiếp và U21 Malaysia sẽ bị loại vì kém hiệu số khi tính đối đầu 3 đội với nhau. Bóng đá thế giới từng chứng kiến trường hợp hy hữu là Đan Mạch hòa Thụy Điển 2-2, tỷ số vừa khớp để loại tuyển Italia ở Euro 2004, mặc dù ở trường hợp này Italia cũng đá trận cuối cùng với Bulgaria cùng giờ với trận đấu Đan Mạch-Thụy Điển. Do vậy việc tôi chỉ định U21 Malaysia là giải pháp công bằng nhất, không thiên vị ai cả. Nếu muốn thiên vị thì tôi sẽ chỉ định HLV Guillaume Greachen bắt thăm đầu tiên vì xác suất đi tiếp là 66,66%”.

Mặc dù vậy, ông Trần Huy Đức cũng thừa nhận là ở thời điểm đó cả 3 HLV đều không thể nhận biết được người bắt lá thăm đầu tiên có lợi thế hơn người bắt sau. “Tôi biết ở thời điểm đó cả 3 HLV đều không kịp chuẩn bị tinh thần gì cả cho việc bốc thăm và chắc họ cũng chưa từng có kinh nghiệm cho việc này nên không biết được người bắt lá thăm đầu tiên là người có lợi thế nhất. Tuy nhiên trong tư cách là người tổ chức, tôi luôn điều hành công bằng cho tất cả các đội. Vì vậy tôi chia sẻ cảm giác thất vọng, hụt hẫng của HLV Stephen Coria khi bốc phải lá thăm số 3”.

Những điều ông Trần Huy Đức chia sẻ hoàn toàn đúng với thực tế vì sau khi chỉ định HLV của U21 Malaysia bốc thăm trước, rồi tới HLV tuyển U21 Sydney bốc sau, ông Đức có hỏi lại: “Cả ba HLV có ý kiến gì không về cách thức bốc thăm này?” thì cả ba HLV Stephen Coria, Hassan Waras, Guillaume Greachen đều ngồi im thin thít vì quá hồi hộp, căng thẳng.

Đăng Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục